Thứ Sáu, 14/06/2019, 14:34 [GMT+7]

Cụ ông 80 tuổi dùng dao đoạt mạng con trai

(Congannghean.vn)-Do mâu thuẫn dẫn đến cãi vã, ông Lô Văn Viên đã không kiềm chế được cơn bức xúc nên dùng dao chém người con trai dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, đối tượng đã rời khỏi địa phương. Hơn 10 giờ truy bắt, lực lượng Công an đã bắt giữ Lô Văn Viên khi nghi can này đang lẩn trốn ở huyện Tương Dương, cách hiện trường gây án hơn 40 cây số.

Đối tượng Lô Văn Viên tại cơ quan Công an
Đối tượng Lô Văn Viên tại cơ quan Công an

Ngày 12/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị đã bàn giao nghi can Lô Văn Viên (SN 1939) trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, tối 9/6, Công an huyện Kỳ Sơn nhận được tin báo, trên địa bàn bản Bà, xã Hữu Kiệm xảy ra án mạng khiến một người bị thương nặng. Ngay sau khi nhận được thông báo, Lãnh đạo Công an huyện nhanh chóng chỉ đạo 1 tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đến hiện trường. Tại đây, Tổ công tác phát hiện anh Lô Văn Vông (SN 1972) bị thương ở đầu và cánh tay, trong đó vết thương vùng đầu khá nặng, người bê bết máu. Một mặt, Tổ công tác cắt cử cán bộ cùng người dân trong bản đưa nạn nhân đi cấp cứu; mặt khác phối hợp với Ban Công an xã Hữu Kiệm bảo vệ hiện trường.

Tuy nhiên, mặc dù đã được các y, bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong vào sáng 10/6. Cũng trong thời gian này, người dân và cơ quan chức năng cũng phát hiện người cha ruột của nạn nhân - ông Lô Văn Viên không có mặt tại địa phương. Xác định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời nhận định ông Viên là nghi can số 1 trong vụ án này, Công an huyện Kỳ Sơn đã báo cáo sự việc lên Phòng Cảnh sát Hình sự và Phòng Kỹ thuật Hình sự; đồng thời, huy động lực lượng xuống hiện trường để hỗ trợ, triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra nguyên nhân vụ việc, truy bắt đối tượng.

Bên cạnh tiến hành bảo vệ và phối hợp với Hội đồng khám nghiệm của tỉnh khám nghiệm tử thi thì Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động phối hợp với Công an huyện Tương Dương, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh triển khai các biện pháp điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ. Với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, không để đối tượng có cơ hội bỏ trốn, các trinh sát đã lần theo từng dấu vết nhỏ nhất và xác minh các mối quan hệ mà đối tượng quen biết để xác định những nơi đối tượng có thể lẩn trốn.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng sự phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị, đến khoảng 19 giờ ngày 10/6, các trinh sát đã phát hiện đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực rừng thuộc bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Để tránh trường hợp “rút dây động rừng”, khiến đối tượng hoảng loạn tiếp tục bỏ trốn, đồng thời đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia vây bắt, các mũi trinh sát được lệnh vào vị trí, khép chặt vòng vây. Lợi dụng sơ hở lúc Lô Văn Viên đang mất cảnh giác, các trinh sát đã ập vào khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.

Theo thông tin từ cơ quan Công an, vào khoảng 20 giờ ngày 9/6, cha con ông Viên đi ăn cơm làm vía của một người anh em trong bản. Tại đây, hai cha con đều có uống rượu. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, hai cha con trở về nhà thì xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Trong cơn tức giận, ông Viên đã không kiềm chế được bức xúc cầm dao nhọn (loại dao mẹo) chém 2 nhát vào đầu và tay phải của anh Vông khiến nạn nhân bị thương nặng. Sau khi gây án, Lô Văn Viên đã bỏ trốn khỏi hiện trường; còn nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, và tử vong vào sáng 10/6.

Được biết, trước đó, 2 cha con ông Viên thường hay xảy ra cãi vã, xô xát do bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, trong những lần trước, do có người vợ ở nhà nên kịp thời can ngăn. Còn thời điểm xảy ra vụ việc, vợ ông Viên đang đi trông cháu ngoại ở trong bản, trong nhà chỉ có ông Viên và con trai nên mới xảy ra sự việc đau lòng trên.

.

Đại Nghĩa

.