Thứ Hai, 17/06/2019, 08:54 [GMT+7]

Tạm giữ 'thầy bói dởm'

(Congannghean.vn)-Lợi dụng lòng tin của gia đình nạn nhân, đối tượng đã vào vai một “thầy bói” chuyên nghiệp rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chỉ khi cơ quan Công an điều tra xác minh làm rõ, chân tướng của vị “thầy bói” này mới bị lộ rõ.
 
Vào ngày 26 và 27/5/2019, chị N.T.Ch. (SN 1981) và ông N.T.V. (SN 1955, là bố của chị Ch.) cùng trú tại xóm 10, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương đã có đơn tố cáo đối tượng Nguyễn Thanh Bình (SN 1959) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo trình bày của nạn nhân, Bình đã đến nhà lân la làm quen rồi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình. Từ từ chiếm được lòng tin của gia đình ông V., Bình đã dùng thủ đoạn bói toán bằng bài túlơkhơ, xem phần âm, xem gia sự, xem địa lý với chị Ch.và gia đình ông V. 
Đối tượng Nguyễn Thanh Bình
Đối tượng Nguyễn Thanh Bình
 
Sau khi đã được ông V. và chị Ch. tin tưởng, Bình lừa gia đình ông V. ở dưới nền đất nhà chị Ch. đang có kho báu gồm 21 mâm vàng nhưng đang bị yểm nên chưa thể khai quật. Vì cả tin theo lời của Bình nên chị Ch. và ông V. dùng cuốc đào đất ở vị trí mà Bình chỉ. Khi đào được 30 cm, Bình nói chị Ch. và ông V. vào nhà trên thắp hương xin thổ thần, thổ địa rồi ra đào tiếp mới có kết quả. Tin lời Bình nên chị Ch. làm theo. Lợi dụng khi chị Ch. và ông V. không có mặt, Bình đã lấy ra trong người một chiếc đĩa kim loại màu vàng và một tượng màu đồng bỏ xuống hố đất vừa đào rồi lấp đất lại.
 
Khi chị Ch. và ông V. thắp hương xong ra tiếp tục đào thì nhìn thấy chiếc đĩa và bức tượng mà Bình vừa bỏ xuống. Nhìn “hiện vật”, chị Ch. và ông V. càng thêm tin lời nói và khả năng của “thầy bói” Bình. Và đến lúc này, thủ đoạn của đối tượng mới thể hiện rõ. Bình nói với ông V. chưa được khai quật và cần phải vào tòa thánh ở Tây Ninh làm lễ giải yểm. Theo như lời Bình nói, chỉ khi xin “thánh” và được sự đồng ý thì mới có thể khai quật. Để chị Ch. và ông V. thêm lời tin tưởng, Bình còn khẳng định như đinh đóng cột: Nếu khai quật thì con cháu trong nhà sẽ bị ảnh hưởng, công việc làm ăn sẽ bị lụn bại. Lo sợ trước nguy cơ mà Bình vẽ ra, cả ông V. và chị Ch. đều vội vàng lấp đất lại và láng xi măng lên trên chờ thời gian rồi mới làm lễ xin.
 
Lúc này, chân tướng của vị “thầy bói dởm” mới lộ rõ. Bình yêu cầu chị Ch. và ông V. phải chuẩn bị số tiền 150 triệu đồng để đi vào làm lễ ở Tòa thánh Tây Ninh. Tin lời ngon ngọt của Bình, dù hoàn cảnh không khá giả gì nhưng chị Ch. vẫn đưa trước cho Bình 23 triệu đồng. Ngoài ra, tin tưởng vào lời phán của Bình, ông V. còn đưa cho Bình 10 triệu đồng. Thế nhưng, chờ mãi mà gia đình ông V. vẫn không thấy “thầy Bình” ra làm lễ giải. Xâu chuỗi lại sự việc, gia đình ông V. mới biết mình đã bị lừa nên vội làm đơn lên Công an huyện Đô Lương để xác minh, làm rõ.
 
Ngày 28/5/2019, Công an huyện Đô Lương đã tiến hành điều tra và xác minh. Sau một thời gian điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình mở rộng điều tra, Bình thừa nhận đã lừa đảo nhiều người cùng với thủ đoạn như trên. Theo đó, vào khoảng giữa tháng 4/2019, áp dụng “chiêu bài” như với gia đình ông V., Bình đã lừa của gia đình ông H.V.C. ở xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương số tiền 321 triệu đồng. Không chỉ dùng “mác thầy bói” để lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin, Bình còn áp dụng nhiều thủ đoạn khác. Theo đó, vào cuối tháng 4/2019, Bình đã hứa xin việc cho chị N.T.B. trú tại xã Long Thành, huyện Yên Thành.
 
Hắn cam đoan sẽ xin cho chị B. vào làm việc ở một tổ chức từ thiện được doanh nghiệp nước ngoài tài trợ với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, “để chắc ăn”, Bình đã yêu cầu chị B. nộp vào tài khoản của hội số tiền 107.500.000 đồng. Bình khẳng định với chị B. rằng, sau 7 ngày sẽ lấy lại cả gốc và lãi. Thế nhưng, chị B. cứ đợi, qua 10 ngày mà tiền không thấy đâu. Gọi điện để hỏi Bình thì đối tượng tắt máy không liên lạc được. Ngoài ra, lợi dụng chỗ quen biết, Bình còn vay mượn của anh Hoàng Văn L. trú tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành số tiền 120 triệu đồng. Dù đã hứa hẹn nhưng Bình vẫn chưa trả đúng như cam kết ban đầu. Theo tính toán, tổng số tiền tính đến thời điểm hiện nay mà đối tượng đã chiếm đoạt là 570 triệu đồng.
 
Được biết, Nguyễn Thanh Bình đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi lừa đảo của Bình gây bức xúc trong nhân dân. Hiện, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện Đô Lương đang mở rộng điều tra, làm rõ hành vi của Nguyễn Thanh Bình. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với người dân, cần nâng cao ý thức cảnh giác, tránh nhẹ dạ cả tin, biến mình trở thành nạn nhân của các “thầy bói dởm” nói riêng và các đối tượng lừa đảo nói chung. Khi phát hiện điểm bất thường nên báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.
.

MAI HẬU

.