Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/nhom-doi-tuong-chiem-doat-hon-500-tai-khoan-mang-xa-hoi-de-lua-dao-hang-chuc-ti-dong-sa-luoi-852271/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/nhom-doi-tuong-chiem-doat-hon-500-tai-khoan-mang-xa-hoi-de-lua-dao-hang-chuc-ti-dong-sa-luoi-852271/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng chiếm đoạt hơn 500 tài khoản mạng xã hội để lừa đảo hàng chục tỉ đồng sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/05/2019, 14:41 [GMT+7]

Nhóm đối tượng chiếm đoạt hơn 500 tài khoản mạng xã hội để lừa đảo hàng chục tỉ đồng sa lưới

(Congannghean.vn)-Chỉ trong vòng 2 ngày, Ban chuyên án 229N do Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ huy, tung toàn bộ lực lượng vào TP Đà Nẵng, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an địa phương tiến hành vây bắt thành công 13 đối tượng trong đường dây chuyên chiếm đoạt mật khẩu tài khoản mạng xã hội facebook và lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Điều đặc biệt, các đối tượng trong Chuyên án hầu hết đều đến từ Quảng Trị, nhưng lại bị bắt tại Đà Nẵng bởi lực lượng Ban chuyên án của Công an TP Vinh. Thành công của Chuyên án là quá trình kiên trì đấu tranh không mệt mỏi trong nhiều tháng vừa qua của các điều tra viên, trinh sát Ban chuyên án…

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Không gian ảo, mất tiền thật

Những năm vừa qua, cùng với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội cũng được xem như một kênh kết nối hữu hiệu của hầu hết người dân. Lợi dụng điều đó, loại tội phạm công nghệ cao cũng gia tăng. Theo đó, từ giữa năm 2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp nhận nhiều tin báo tố giác tội phạm liên quan đến ổ nhóm đối tượng sử dụng mạng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn. Tính riêng trên địa bàn TP Vinh đã xảy ra 56 vụ, số tiền bọn chúng chiếm đoạt hơn 2,7 tỉ đồng.

Điển hình, ngày 21/1/2019, chị Phạm Thị C. (SN 1978) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh là bạn bè của nick facebook “Nguyen Huyen” nhận được tin nhắn từ facabook này với nội dung cần một khoản tiền lớn để lo việc gấp. Tin tưởng bạn, chị C. lập tức chuyển số tiền 50.000.000 đồng qua số tài khoản mà “bạn” gửi qua tin nhắn facebook. Tuy nhiên, khi gặp người bạn có nick facebook “Huyen Nguyen”, chị C. mới phát hiện là nick đã bị hack và số tiền đó đã bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt. Chị tá hoả làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Ngày 7/3/2019, ông Đặng Văn P. (SN 1953) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh cũng hớt hải lên Công an TP Vinh trình báo với nội dung: Buổi sáng cùng ngày, facebook của em trai ông có nhắn tin hỏi mượn ông với số tiền 70.000.000 đồng. Cứ nghĩ là em trai có việc gấp nên ông không ngần ngại chuyển số tiền tiết kiệm được của mình cho em trai. Nhưng, khi vừa chuyển tiền xong, gọi điện cho em trai để kiểm tra  đã nhận được tiền chưa, ông P. mới tá hoả khi phát hiện em trai không hề hay biết việc này. Kiểm tra lại facebook, em trai ông P. phát hiện đã bị đánh cắp và đổi mật khẩu.

Trước tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên các trang mạng xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, Lãnh đạo Công an TP Vinh quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 229N để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Sau khi Chuyên án được xác lập, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng ban Chuyên án đã trực tiếp chỉ đạo các điều tra viên, trinh sát đội Điều tra Tổng hợp tiếp nhận các nguồn tin và phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tập trung điều tra, xác minh, bắt giữ ổ nhóm đối tượng này.

Sau một thời gian tập trung xác minh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được ổ nhóm đối tượng cư trú trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và TP Đà Nẵng đã tham gia thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn cả nước bằng thủ đoạn sử dụng mạng internet sau đó hack zalo và facebook để người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản của chúng rồi chiếm đoạt.

Hành trình phá án

Trung tá Nguyễn Hữu Cường cho biết: Sau nhiều tháng trời xác minh, các thành viên Ban chuyên án mới xác định được nhóm đối tượng gây án, bởi chúng là những đối tượng lợi dụng không gian mạng xã hội để giấu kín nhân thân và hoạt động phạm tội. Nhưng khó khăn lớn hơn khi các đối tượng gây án nằm ở địa bàn các tỉnh và hoạt động mang tính chất lưu động, với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi nên Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong quá trình vây bắt.

Tuy nhiên với sự kiên trì, mưu trí, các điều tra viên, trinh sát trong Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bám sát mọi di biến động của các đối tượng. Sau khi xác minh nhân thân các đối tượng tại Quảng Trị và xác định được chúng đang ẩn náu và hoạt động tại địa bàn Đà Nẵng, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh để phá án.

Trong 2 ngày 25 và 26/4/2019, Ban chuyên án đã huy động toàn bộ lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An, Công an TP Đà Nẵng tiến hành bắt 13 đối tượng khi chúng đang có mặt tại một nhà nghỉ trên địa bàn.

Quá trình sàng lọc đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành tạm giữ hình sự 10 đối tượng để điều tra về các hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, gồm: Trần Minh Nhật (SN 1996) trú tại khu phố 6, phường 3; Lê Văn Lương (SN 1998) trú tại khu phố 5, phường 2; Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995) trú tại khu phố 1, phường 2; Phạm Tuấn (SN 1999) trú tại khu phố 5, phường 2; Trần Long Bảo (SN 1991) trú tại khu phố 6, phường 3, cùng TX Quảng Trị; Võ Tùng Dương (SN 1999) trú tại thôn Đậu Kênh, Lê Thanh Chương (SN 1997) trú tại thôn Bích Khê, cùng xã Triệu Phong; Hồ Dương Phi (SN 2000) trú tại làng Cổ Thành, xã Triệu Thành; Tăng Nhật Quang (SN 1995) trú tại thôn Xuân An, xã Triệu Thượng; Lê Đức Nhật Anh (SN 1997) trú tại thôn Bích Khê, xã Triệu Long, cùng huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 22 ĐTDĐ, 5 máy vi tính, 3 thẻ ATM, 7 xe máy, 2 ôtô, 610.000.000 đồng, 0,785 gam ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng khác.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Quá trình điều tra ban đầu xác định: Hoàng Hữu Sử trú tại xã Triệu Ái và Lê Vũ Hải (tên gọi khác Xị) (SN 1996) trú tại thôn Xuân An, xã Triệu Thượng, cùng huyện Triệu Phong cùng Nguyễn Quang Linh, tên gọi khác “Cu Định” trú tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị thuê phòng 206, nhà nghỉ Trường Châu, TP Đà Nẵng để thực hiện hành vi hack Facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân trên địa bàn cả nước. Để thực hiện hành vi này, Sử, Hải, Linh thuê 4 đối tượng Hồ Dương Phi, Tăng Nhật Quang, Lê Đức Nhật Anh và Trần Ngọc Bảo là những đối tượng giỏi về công nghệ thông tin tìm mật khẩu đăng nhập của tài khoản facebook rồi chuyển lại cho Sử, Linh và Hải.

Sau khi lấy được mật khẩu tài khoản facebook, Sử, Hải, Linh tiến hành cài đặt lại mật khẩu để vô hiệu hoá người dùng nick facebook bị chúng chiếm đoạt để nhắn tin cho người thân của họ, yêu cầu chuyển tiền với nhiều lý do gấp như: Cần tiền mua đất, có người nhập viện… Khi bạn bè, người thân của người dùng nick facebook tin tưởng, đồng ý chuyển tiền thì Sử, Hải và Linh giao cho Lê Văn Lương và Nguyễn Hữu Tiến mua hàng chục tài khoản của nhiều ngân hàng khác nhau (mỗi tài khoản chúng mua với giá từ 2.500.000 đồng) và nhắn số các tài khoản này để những người bị lừa chuyển tiền vào. Sau khi chuyển tiền xong thì Sử và Hải gọi điện báo cho Lương và Tiến để đi rút tiền.

Tuy nhiên, để tránh bị phát hiện, hoặc chúng dùng internet banking chuyển qua 1 tài khoản khác trước khi đi rút; hoặc Lương và Tiến đưa thẻ tài khoản ATM cho Phạm Tuấn để đi rút tiền. Sau khi rút tiền xong, Tuấn đưa về cho Tiến và Lương, sau đó Tiến và Lương chuyển lại cho Sử, Hải và Nguyễn Quang Linh. Với số tiền lừa đảo được, chúng chia cho Tuấn 5%, Lương 10%, Tiến 15%, còn lại các đối tượng Sử, Hải, Linh được hưởng 70%. Còn 4 đối tượng chuyên hack facebook được trả công, nuôi ăn ở tại các khách sạn, nhà nghỉ. Số ma tuý trên được chúng khai  mua về cho các đối tượng chuyên lấy cắp mật khẩu nick facebook sử dụng với mục đích giúp chúng có thể “tỉnh táo” làm việc trong thời gian dài.

Qua điều tra ban đầu xác định: Ổ nhóm đối tượng này đã thực hiện hơn 500 vụ lừa đảo qua mạng internet với tổng số tiền chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, bắt giữ các đối tượng còn lại và đấu tranh, mở rộng Chuyên án. Qua Báo Công an Nghệ An, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng thông báo: Những ai là bị hại trong các vụ lừa đảo tương tự, xin hãy trình báo Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để được giải quyết.

.

Thuỳ Anh

.