Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201905/vat-pham-phong-thuy-tren-mang-chieu-tro-moi-tien-khach-hang-852026/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201905/vat-pham-phong-thuy-tren-mang-chieu-tro-moi-tien-khach-hang-852026/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vật phẩm phong thủy trên mạng: Chiêu trò moi tiền khách hàng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/05/2019, 08:25 [GMT+7]

Vật phẩm phong thủy trên mạng: Chiêu trò moi tiền khách hàng?

Gần đây, nhiều người bán hàng online đã gắn mác “phong thuỷ” vào sản phẩm của mình và thổi vào đó những câu chuyện ly kỳ nhằm thu hút khách. Thực chất đó chỉ là chiêu trò đánh vào sự mê tín, niềm hy vọng mu muội vào những kết quả tốt đẹp để “moi tiền” của khách hàng. Đã có rất nhiều người dính lừa đảo, mua những vật phẩm với giá tiền khủng...
 
Trang sức có tác dụng "thần kì"
 
“Tháng vừa rồi gia đình tôi suýt vỡ nợ vì bị lừa đảo. Chúng tôi hục hặc và có ý định đem nhau ra toà. Mọi thứ dường như không có lối thoát, may mắn là chúng tôi được giới thiệu mua vòng tay mạ vàng phong thuỷ. Từ khi vợ chồng tôi đeo vòng, tất cả đã thay đổi. Số tiền bị lừa lấy lại được, hai vợ chồng giải quyết được mâu thuẫn và mọi thứ suôn sẻ chưa từng có. Chiếc vòng này thật kỳ diệu…”.
 
Đó là câu chuyện mà một trang bán vòng phong thuỷ treo lên trạng thái đầu tiên của mình. Các trang web, mạng xã hội bán trang sức phong thuỷ, tất cả đều được gắn vào đó những “công năng” vô cùng kỳ diệu: Vòng đeo tay có thể “chiêu tài”, khiến gia chủ tiền vào như nước; Mặt dây chuyền may mắn, đuổi được xui xẻo tránh xa; hay nhẫn, dây đeo khiến người ta có thể cầu được tình duyên, hôn nhân như ý.
Chiếc vòng chỉ đỏ với nhiều phép màu nhiệm rao bán với giá 350 nghìn đồng.
Chiếc vòng chỉ đỏ với nhiều phép màu nhiệm rao bán với giá 350 nghìn đồng.
Những ai dùng facebook không còn xa lạ gì khi chính trên trang Facebook cá nhân của mình thường xuyên xuất hiện những trạng thái bán đồ phong thuỷ như: vòng, nhẫn, đá, thậm chí cả bùa ngải. Điều đặc biệt, các trang bán hàng này còn sử dụng chiêu trò là họ biết được năm sinh của chủ tài khoản, nên thường xuyên dẫn dụ người tuổi đó vào xem 1 trang tử vi. Khi đọc hết phần tử vi của mình, các trang này sẽ có gợi ý mua những đồ phong thuỷ để giải hạn, mang lại may mắn, lộc tài…
 
Anh Lê Bá Tùng (Đa Sĩ, Hà Đông) chia sẻ: “Tôi thường xuyên thấy trang Facebook cá nhân của mình hiện lên các trạng thái “tử vi người tuổi quý hợi”, chắc họ tìm hiểu tôi tuổi “quý hợi” nên đã mặc định các trạng thái đó vào. Nói chung mười người thì cả mười người tò mò, click vào xem. Khi vào xem thì đúng là có 1 loạt các lời phán xét tử vi tuổi của tôi.
 
Có may mắn, có tài tộc và cũng có cả những hạn xấu trong năm. Chính trang này lại tiếp tục hiện 1 đường link dẫn dụ mua đồ phong thuỷ để hoá giải các hạn trong năm. Ở đó họ bán rất nhiều thứ như: vòng chỉ thần tài, tượng linh vật, vòng đeo tay mạ vàng… Với cách quảng cáo thế này tôi nghĩ sẽ có rất nhiều người dính bẫy của những người bán”.
 
Các đồ trang sức này được giới thiệu là làm từ chất liệu hết sức quý giá: Thạch anh nguyên thuỷ, đá mắt mèo bảy màu, lõi đá núi lửa… Bên cạnh đó là các hình dáng chế tác đi kèm để tăng thêm tác dụng phong thuỷ.
Những chiếc vòng mạ vàng thế này được rất nhiều người ưa thích.
Những chiếc vòng mạ vàng thế này được rất nhiều người ưa thích.
Mỗi chất liệu, kiểu dáng lại được quảng cáo có một tác dụng riêng, có thể khiến người mua đổi đời. Bên cạnh những tác dụng kỳ diệu ấy thì giá cho mỗi sản phẩm là không hề rẻ. So với những đồ trang sức bằng đá, mạ vàng… những vật phẩm này có giá gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi.
 
Theo quan sát của chúng tôi, trên các trang bán đồ phong thuỷ lượng người theo dõi khá đông, khách đặt hàng cũng rất nhiều. Đặc biệt, các đồ được rao bán người mua tuyệt nhiên không hề mặc cả, bởi họ nghĩ mặc cả sẽ bị mất thiêng.
 
Hiện nay, thị trường trang sức phong thuỷ nổi lên một loại vòng “thần kỳ” được quảng cáo nhập về từ Thái Lan. Đó là vòng tay chỉ đỏ vàng được quảng cáo linh thiêng nức tiếng, được vị sư nổi tiếng Thái Lan gia hộ thần chú vào.
 
Theo quảng cáo thì chỉ đỏ này đã được nhiều người nổi tiếng Thái Lan đeo và gặp may mắn, gặt hái được thành công như ý. Vòng tay được giới thiệu có rất nhiều tác dụng hấp dẫn, như: tăng tài lộc, tăng may mắn, trừ tà, thu hút tình duyên, gắn kết vợ chồng, thậm chí xua đuổi kẻ thứ ba. Tuy nhiên, giá thì lại khá phù hợp với mọi người chỉ từ 2000 – 500 nghìn đồng cho một chiếc.
 
Theo tìm hiểu, loại vòng này chỉ có là một chiếc vòng khá đơn giản từ chỉ đỏ kết thành và thêm vài chi tiết mạ vàng, bạc. Chủ tài khoản có tên “Đồ phong thuỷ siêu chuẩn” cho hay: “Những chiếc vòng này hoàn toàn là hàng xách tay từ Thái Lan, đích thân tôi xếp hàng chờ sư thầy chùa Thái đọc thần chú vào”.
 
Có lẽ khó ai có thể kiểm chứng được tác dụng của loại vòng đặc biệt này thế nào nhưng lượng người đặt hàng rất đông. Có hàng trăm người bán mặt hàng này, tuy nhiên ai cũng nói là độc quyền, ai cũng nói là “hàng đúng gốc có thần chú của thầy chùa”.
 
Hầu hết mặt hàng gắn mác phong thủy
 
Không chỉ các sản phẩm từ chất liệu có tính phong thuỷ hoặc có yếu tố tâm linh, “thần kỳ”, mà bất cứ sản phẩm nào cũng được người ta gắn mác phỏng thuỷ vào đó để bán chạy hàng hơn. Điển hình như các đồ: “hồ cá phong thuỷ, cây chưng phong thuỷ, bàn ghế phong thuỷ, hoặc cả tranh treo tường, đồng hồ phong thuỷ, mèo chiêu tài, hồ ly chiêu tinh hay các con vật phong thuỷ khác…”.
 
Một trang mạng xã hội mà rất nhiều bạn trẻ tìm đến để mua đồ phong thuỷ.
Một trang mạng xã hội mà rất nhiều bạn trẻ tìm đến để mua đồ phong thuỷ.
Một người bán hàng phong thuỷ trên mạng cho hay: “Thực tế các vật phẩm này khác vật phẩm bình thường ở chỗ là được chế tạo những chất liệu đặc biệt và có cách thức sắp đặt dựa theo các chuyên gia phong thuỷ tư vấn.
 
Ví dụ, những hồ cá nhỏ, nuôi cá màu vàng, được xếp ba hồ chồng lên nhau biểu trưng cho “tam tài”, chiêu tài lộc. Hay các chậu cây mini như cây may mắn, cây sen đá… đều được gắn vào đó những ý nghĩa phong thủy đặc biệt”.
 
Các loại bàn tủ, tranh treo hay vật phẩm đặt trong nhà đều có những hình dáng khá đặc biệt. Họ cho rằng kê đặt chuẩn vị trí sẽ đem lại may mắn, những thứ người mua mong muốn. Cái khéo của người bán hàng là họ có những lời quảng cáo hấp dẫn, tạo ra những câu chuyện không biết có thật hay không từ những người mua khác.
 
Ai cũng chia sẻ nhờ mua các vật phẩm có yếu tố phong thuỷ này và đã đổi đời, thành công, may mắn… thậm chí họ dùng cả những người nổi tiếng để quảng cáo bán hàng.
 
Chị Lê Thu Hằng, chuyên bán hàng phong thuỷ trên phố Chùa Bộc chia sẻ: “Thực chất, hầu hết người bán sản phẩm phong thuỷ trên mạng đều lấy từ một vài nguồn cung cấp mà ra. Họ chẳng hiểu sản phẩm của mình có thực sự chất lượng hay linh nghiệm hay không và tất cả những thứ họ quảng cáo đều chép từ một vài nguồn mà thôi.
 
Thực tế nhiều người dựa trên những lời quảng cáo này để mua sản phẩm nhưng hầu hết không ai biết nó làm từ chất liệu gì. Cách chế tác đó có phù hợp với khoa học phong thuỷ hay không. Họ chỉ biết bỏ số tiền cao hơn bình thường với niềm tin rằng mọi thứ sẽ thay đổi, sẽ tốt đẹp hơn. Và cứ như thế, lợi nhuận ào ào vào túi người bán”.
Người ta còn lập cả ra những nhóm chuyên bán đồ phong thuỷ.
Người ta còn lập cả ra những nhóm chuyên bán đồ phong thuỷ.
Những câu chuyện mua phải đồ phong thuỷ rởm không phải là hiếm trong thời gian vừa qua. Như trường hợp của chị Lê Minh Phương (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, mới đây chị có chuyển nhà được người bạn khuyên, muốn làm ăn gặp, có nhiều may mắn, vợ chồng hoà thuận thì phải có đồ phong thuỷ bằng đá thạch anh trắng đặt trong nhà. Chị đã quyết định chọn mua một con sư tử thạch anh trên mạng xã hội với giá 8 triệu đồng.
 
Theo lời giới thiệu của người bán hàng, thạch anh là loại có khả năng chịu được va đập và thay đổi tính nóng nảy và thiếu kiên nhẫn, tăng cường sự thân thiện và mang lại tình yêu. Trong căn hộ, ở chỗ cửa ra vào hoặc phía trong cửa nếu đặt khối thạch anh có tác dụng mang lại nhân khí, tài khí, buôn bán phát đạt.
 
Tuy vậy, sau khi mang món hàng này về nhà được vài ngày  thì chị Phương khi thấy con sư tử tự… rụng mất đuôi. Kiểm tra kỹ thì đầu sư tử cũng chỉ được gắn vào thân bằng keo dán chứ không phải đá đúc liền khối. Đem vật này đến nhà người thầy chuyên nghiên cứu về khoa học Phương Đông, chị  mới biết con sư tử không phải được đục từ đá thạch anh mà là loại đá thường, được quét sơn bóng...
Theo ThS. Nguyễn Văn Phương – giảng viên văn hoá học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội thì: “Cái nôi của phong thủy phương Đông phải kể đến Trung Quốc. Khi văn hóa bị ảnh hưởng, du nhập rồi kinh tế phát triển, người ta có nhiều thứ để quan tâm hơn cũng là lúc mà phong thủy được đề cập nhiều.
 
Cùng với đó là xã hội có quá nhiều bất ổn, người ta tìm đến những vật dụng như trang sức phong thủy để củng cố niềm tin, để được bảo vệ, như kiểu tin vào tâm linh. Tất cả chỉ là phép “thắng lợi” tinh thần. Tuy nhiên, đừng mù quáng. Vì có sức khỏe hay không, có hạnh phúc hay không, có thành đạt hay không là do bản thân mình chứ không dựa vào mấy viên đá, mấy cái vòng mà thay đổi được”!
 
Theo Chuyên viên tư vấn tâm lý Trần Thị Tâm Nhàn - Trung tâm Đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt thì: “Khi tìm đến trang sức phong thủy là con người tìm đến củng cố tâm lý, củng cố niềm tin. Điều đó sẽ không có gì đáng nói nếu không quá phụ thuộc vào nó. Vì công hiệu đến đâu thì chỉ có... trời mới biết. Bởi vậy, khi mua, thích và cảm thấy an lòng thì dùng. Đừng quá kỳ vọng vào những điều thay đổi về vận mệnh”.
.

Nguồn: CAND

.