Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/khoi-to-nhom-thanh-nien-danh-nguoi-dap-pha-tai-san-789520/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/khoi-to-nhom-thanh-nien-danh-nguoi-dap-pha-tai-san-789520/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố nhóm thanh niên đánh người, đập phá tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2018, 16:00 [GMT+7]

Khởi tố nhóm thanh niên đánh người, đập phá tài sản

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Cảnh Toàn, Nguyễn Cảnh Thắng và Mai Long Giang về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015. Riêng hành vi của Nguyễn Đình Đức, hiện đang trong quá trình điều tra. Sau khi xin ý kiến của các ngành tư pháp cấp tỉnh, nếu Nguyễn Đình Đức đủ dấu hiệu phạm tội, Công an huyện Nghi Lộc sẽ khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Chiếc ôtô bị 3 đối tượng dùng gạch đá ném vỡ
Chiếc ôtô bị 3 đối tượng dùng gạch đá ném vỡ

Vào khoảng 23 giờ ngày 14/2/2018, Công an huyện Nghi Lộc nhận được tin báo với nội dung: Vào khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc xảy ra vụ việc có dấu hiệu của hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Ma túy, Kinh tế có mặt tại hiện trường, tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Sau một thời gian tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu, hồ sơ, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã làm rõ các đối tượng có liên quan.

Theo đó, vào khoảng 21 giờ ngày 14/2, Trương Hồ Phi Long (SN 1993) trú tại khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò đi xe máy chở Mai Quốc Hoàng (SN 2000) trú tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc mang theo 1 thanh kiếm dài 60 cm đi tìm anh Trần Văn Triều (SN 1981) trú tại khối Hải Triều, phường Nghi Hải để giải quyết mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Biết tin Long cầm kiếm đi đánh nhau nên Nguyễn Đình Đức (SN 1992) trú tại khối Tân Diện, phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò (là người nhà của Long), điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Camry BKS 37A-392.31 đi tìm Long để can ngăn. Khi Đức chạy xe đến khối Tân Nho, phường Nghi Hải thì gặp anh Phạm Tuấn Anh (SN 1986) trú tại khối Tân Phúc, phường Nghi Hòa. Tại đây, Tuấn Anh có dùng tay đập vào gương chiếu hậu xe ôtô của Đức. Lúc này, Đức dừng xe lại và xuống xe. Nhận ra người quen nên hai bên có nói chuyện qua lại rồi chào nhau đi. Sau một vòng đi tìm không thấy Long, Đức quay về nhà.

Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Đức điện thoại cho Long nói: “Bây đang ở mô”. Khi nghe Long nói “Đang ở gần bưu điện Nghi Xuân”, Đức vội vàng lái chiếc xe ôtô nói trên đến chỗ Long. Xe vừa chạy đến khu vực Bưu điện huyện Nghi Lộc chi nhánh Cửa Hội, thuộc xóm Xuân Trang, xã Nghi Xuân thì Đức lại gặp anh Phạm Tuấn Anh. Đức xuống xe, hai bên đứng lại nói chuyện bình thường. Cùng lúc này, tại khu vực bưu điện có Nguyễn Cảnh Toàn (SN 1982), Nguyễn Cảnh Thắng (SN 1984), bà Nguyễn Thị Nguyệt (mẹ đẻ của Toàn), cùng trú tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc và Mai Long Giang (SN 1983) trú tại khối Tân Nho, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò cùng một số người dân đang tổ chức ăn uống tất niên.

Cùng lúc này, Long cũng chở Mai Quốc Hoàng đến. Đến nơi, chưa kịp nghe hết đầu đuôi câu chuyện, khi nghe anh Tuấn Anh nói Đức thông cảm về chuyện lúc nãy có dùng tay đập gương chiếu hậu xe ôtô của Đức, Long vội lên tiếng: “Răng mi đập gương”. Thấy thái độ của Long, Tuấn Anh nói với Đức “Anh đi đây tý” rồi đi về phía nhà bưu điện. Cùng lúc này, Nguyễn Cảnh Toàn đang đứng uống bia và hát karaoke nhìn thấy sự việc, tưởng hai bên cãi nhau nên ra và có ý đi đến can ngăn. Khi Toàn đi đến gần chỗ ôtô của Đức thì Hoàng dùng kiếm đưa theo từ trước chém vào Toàn nhưng không trúng.

Thấy mọi người đuổi theo, Hoàng và Long liền bỏ chạy. Thấy vậy, Đức cũng lên xe ôtô để về thì lúc này một số người dân trong đó có Toàn và Thắng, Giang cho rằng các đối tượng lên để tìm người gây sự đánh nhau nên cầm gạch, đá ném vào xe ôtô của Đức. Tiếp đó, Toàn đứng trước đầu xe ôtô của Đức để chặn không cho xe chạy; đồng thời, Giang tay cầm 1 viên gạch đi đến cửa bên lái yêu cầu Đức mở cửa xe ôtô nhưng Đức nhất quyết không mở. Thấy vậy, Giang đi vòng ra phía sau chiếc xe ôtô và ném một viên gạch vào kính chắn gió phía sau. Mặc dù biết Toàn đang đứng trước xe nhưng lúc này Đức vẫn cho xe lao tới. Toàn vội nhảy tránh sang một bên. Khi xe chạy được khoảng 5 m thì thấy người đông phía trước nên Đức quay đầu xe chạy theo hướng Cửa Hội. Chạy được khoảng 10 m thì Toàn chặn trước đầu xe ôtô và bám vào nắp capo xe của Đức.

Lúc này, bà Nguyễn Thị Nguyệt thấy vậy nên lao vào trước đầu xe để kéo con trai ra thì bị Đức cho xe ôtô chạy về phía trước đẩy bà Nguyệt và Toàn ngã ra đường. Sau đó, Đức tiếp tục cho xe chạy được khoảng 10 m thì bị một số người dân đứng chặn nên Đức quay xe vòng lại hướng về TP Vinh. Khi xe chạy được khoảng 20 - 30 m thì bị một số người chặn phía trước nên Đức lại cho xe quay đầu về hướng Cửa Hội và đi về nhà. Sau khi Đức về nhà thì Toàn, Thắng và Giang cùng một người (chưa rõ tên tuổi) đến nhà Đức để tìm. Do không tìm được Đức nên một số đối tượng đã tiếp tục đập phá 3 chiếc xe máy để trong sân nhà ông Nguyễn Đình Vỹ (bố của Đức), sau đó các đối tượng ra về.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, 3 đối tượng Toàn, Thắng và Giang thừa nhận hành vi cố ý dùng gạch ném vào chiếc xe ôtô của Đức. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Cảnh Toàn, Nguyễn Cảnh Thắng và Mai Long Giang về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự. Đối với hành vi của Nguyễn Đình Đức, cơ quan điều tra đấu tranh làm rõ và Đức đã khai nhận toàn bộ diễn biến sự việc và hành vi sử dung ôtô gây thương tích cho bà Nguyệt và Toàn.

Qua trưng cầu giám định thương tích, tỉ lệ thương tích của bà Nguyệt là 25%, của Toàn là 5%. Do hành vi sử dụng xe ôtô của Nguyễn Đình Đức gây thương tích cho bà Nguyệt và Toàn cần được làm rõ thêm trong việc định tội danh, để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, cơ quan CSĐT Công an huyện và VKSND huyện Nghi Lộc đang xin ý kiến của cơ quan điều tra và VKSND tỉnh.

Lãnh đạo cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Quan điểm của cơ quan điều tra là không bao che cho bất kỳ ai. Tất cả những ai vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Những hành vi nào đã rõ thì xử lý trước, những hành vi nào chưa rõ, còn có ý kiến khác nhau thì xin ý kiến cấp trên để được hướng dẫn, mục đích đảm bảo xử lý vụ án khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Sau khi xin ý kiến của các cơ quan tư pháp cấp tỉnh, nếu hành vi của Nguyễn Đình Đức đủ yếu tố cấu thành tội phạm và Đức có hành vi phạm tội thì cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

.

Phan Tuyết

.