Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/khoi-to-bang-nhom-chuyen-cuong-doat-tai-san-789078/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/khoi-to-bang-nhom-chuyen-cuong-doat-tai-san-789078/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố băng nhóm chuyên cưỡng đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/04/2018, 08:16 [GMT+7]

Khởi tố băng nhóm chuyên cưỡng đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Đều là những đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn, do không có công ăn việc làm ổn định nên chúng tập hợp lại thành 1 ổ nhóm chuyên đi cưỡng đoạt tài sản của những người từ địa phương khác đến Tân Kỳ.

Các đối tượng trong băng nhóm cưỡng đoạt tài sản
Các đối tượng trong băng nhóm cưỡng đoạt tài sản

Vào khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trên địa bàn 2 huyện Đô Lương và Tân Kỳ liên tiếp xảy ra các vụ cưỡng đoạt tài sản hết sức táo tợn, gây bức xúc, hoang mang trong dư luận. Tuy nhiên, do lo sợ bị các đối tượng trả thù, ảnh hưởng đến công việc làm ăn nên các nạn nhân đã không báo với lực lượng chức năng. Sau khi nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, nhận thấy tính chất manh động của các đối tượng, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Công an 2 huyện Đô Lương, Tân Kỳ xác lập Chuyên án 318CD để đấu tranh, triệt phá.

Bước đầu, Ban chuyên án đã gặp không ít khó khăn do người dân e ngại bởi các đối tượng này đã có nhiều lần vào tù ra tội. Trước tình hình trên, với quyết tâm xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, chỉ sau một thời gian ngắn tập trung lực lượng, phương tiện và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bước đầu Ban chuyên án đã dựng lên được chân dung của đối tượng cầm đầu là Bùi Hải Đoàn (SN 1983) trú tại khối 2, thị trấn Tân Kỳ.

Đoàn là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, sau khi chấp hành xong án phạt tù không chịu tu chí làm ăn, sửa chữa lỗi lầm mà tiếp tục sống vất vưởng nay đây mai đó. Đoàn có quan hệ “mật thiết” với các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Với thành tích bất hảo nhiều lần vào tù ra tội, Đoàn được coi như “đại ca”, nên hắn đã tập hợp một số đối tượng nghiện để tổ chức cưỡng đoạt tài sản của người dân từ nơi khác đến địa bàn làm ăn.

Tiếp tục điều tra xác minh, Ban chuyên án đã xác định được 4 đối tượng là “đàn em” thân thiết của Đoàn gồm: Nguyễn Trọng Công (SN 1988) trú tại xóm 9, xã Nghĩa Hành; Nguyễn Như Dũng (SN 1982) trú tại xóm 6, xã Tân Hương; Nguyễn Hồng Pháp (SN 1985) trú tại khối 8, thị trấn Tân Kỳ và Nguyễn Đại Huy (SN 1995) trú tại xóm Phượng Kỳ I, xã Kỳ Sơn, cùng huyện Tân Kỳ. Cả 4 đối tượng này đều bị nghiện lâu năm và có tiền án, tiền sự. Chúng thường lang thang nay đây mai đó nên chính quyền và gia đình đều không xác định được chúng làm gì, ở đâu.

Phát hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ thường xuyên có các thương lái về mua cây keo giống nên băng nhóm của Đoàn đã nảy sinh ý định “bảo kê” các xe vào bốc cây keo. Điển hình, vào những ngày đầu năm 2018, biết chị Nguyễn Thị Dung (SN 1983) trú tại thôn Phú Lễ, xã Yên Lễ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa thường xuyên đến địa bàn Tân Kỳ để thu mua cây keo giống nên các đối tượng đã liên lạc với chị Dung và yêu cầu chị cho nhóm của Đoàn được bốc keo giống lên xe với giá 100.000 đồng/1 vạn cây. Tuy nhiên, do biết đây là nhóm của các đối tượng nghiện hút, nên chị Dung lo sợ sẽ bị ép giảm giá và chất lượng cây không đảm bảo nên không đồng ý.

Tiếp đến, ngày 20 và 21/2/2018, nhóm của Đoàn đã tìm gặp chị Dung và yêu cầu không được đến đây mua cây nhưng chị Dung đều tránh mặt. Đỉnh điểm, vào ngày 22/2/2018, khi xe của chị Dung đang bốc cây ở xóm 8, xã Nghĩa Hành thì cả nhóm của Đoàn tìm đến chửi bới và đe dọa yêu cầu mỗi lần bốc 1 vạn cây keo phải trả cho nhóm này 100.000 đồng. Hoảng sợ trước các đối tượng xăm trổ đầy mình, chị Dung đồng ý. Liên tiếp những ngày sau đó, các xe của chị Dung tới bốc cây đều phải nộp tiền cho nhóm của Đoàn. Mặc dù biết việc làm của các đối tượng là sai trái nhưng là người tỉnh khác đến làm ăn, lo sợ các đối tượng trả thù nên chị Dung không dám báo với lực lượng chức năng.

Cũng trong ngày 22/2/2018, nhóm của Đoàn đã chặn xe tải của chị Lê Thị Lan tại khu vực cầu Khe Thân thuộc xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, đe dọa chị Lan nộp tiền “bảo kê”. Các đối tượng khai nhận, chị Lan đã 5 lần nộp tiền cho bọn chúng. Ngoài chị Dung, chị Lan thì nhóm của Đoàn còn chặn xe tải của các thương lái khác khi đến địa bàn huyện Tân Kỳ làm ăn để lấy tiền.

Sau khi củng cố hồ sơ tài liệu, thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 22/3/2018, Ban chuyên án đã bắt gọn 5 đối tượng trong băng nhóm cưỡng đoạt tài sản là Bùi Hải Đoàn, Nguyễn Trọng Công, Nguyễn Như Dũng, Nguyễn Hồng Pháp và Nguyễn Đại Huy. Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng trên về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

.

Nhật Minh

.