Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/o-nhom-cuong-doat-tai-san-cua-cac-nha-xe-sa-luoi-788569/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/o-nhom-cuong-doat-tai-san-cua-cac-nha-xe-sa-luoi-788569/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản của các nhà xe sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/04/2018, 10:24 [GMT+7]

Ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản của các nhà xe sa lưới

(Congannghean.vn)-Bước sang ngưỡng 30 - độ tuổi biết lo tính thiệt hơn cho gia đình, ấy nhưng Nguyễn Viết Chín (SN 1988) trú tại xóm Thị Tứ, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương lại chẳng chịu lớn khôn, trưởng thành. Liên tục “xộ khám” với 3 tiền án, y trượt dốc không phanh trên con đường phạm tội. Mới đây, liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của các tài xế và nhà xe, Chín cùng các đối tượng trong ổ nhóm đã bị Công an các huyện Đô Lương, Tân Kỳ và Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) phát hiện, bắt giữ.

Hành vi manh động, liều lĩnh, sử dụng vũ khí “nóng”

Đối tượng Nguyễn Viết Chín
Đối tượng Nguyễn Viết Chín

Cuối buổi chiều 19/3/2018, điện thoại trực ban Công an huyện Đô Lương liên tục đổ chuông. Theo nội dung điện báo của người dân, họ đang bị 1 đối tượng đe dọa với hành vi côn đồ, thách thức. Ngoài thái độ hung hăng, đối tượng còn có vũ khí “nóng”. Hiện, người này đang di chuyển về hướng Tân Kỳ nhưng vẫn bị đối tượng liên tục đe dọa. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã điện báo và phối hợp với Công an huyện Tân Kỳ tiến hành ngăn chặn vụ việc, không để phát sinh vấn đề phức tạp.

Tại tuyến đường được người này thông báo, lực lượng CSHS Công an 2 huyện đã nhanh chóng phát hiện và tiến hành truy đuổi xe ôtô 16 chỗ BKS 37B-002.47. Trên đường đi, đối tượng nhiều lần tăng tốc, cướp đường nhằm tiến lên để đuổi kịp 1 xe khác. Đến đoạn khối 2, thị trấn Tân Kỳ, sau thời gian “bám đuôi”, Tổ công tác phát hiện đối tượng nghi vấn dừng bên đường đang dùng vũ khí đe dọa 1 người đàn ông. Đối tượng thể hiện thái độ manh động, thách thức.

Xác định phải nhanh chóng khống chế đối tượng nhằm tránh gây nguy hiểm đến người dân xung quanh, Tổ công tác đã dần tiếp cận. Một mặt, vừa thuyết phục để đối tượng tự hạ vũ khí, đồng thời, vừa bố trí lực lượng để nhanh chóng tước 2 mã tấu trước khi y có hành vi phạm tội. Ngay khi y vừa lơi là, tổ công tác của 2 đơn vị đã tiếp cận, khống chế và tước hung khí. Sau đó, đối tượng được áp giải về trụ sở Công an huyện Đô Lương để làm việc.

Tại đây, ban đầu đối tượng không chịu khai báo thành khẩn hành vi của mình. Tuy nhiên, trước những bằng chứng và lập luận sắc bén của điều tra viên, cuối cùng y đã phải thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Theo đó, vào khoảng 3 giờ 20 phút ngày 19/3, Nguyễn Viết Chín lái xe ôtô 16 chỗ ngồi BKS 37B-002.47 đi từ thị trấn Tân Kỳ về xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương để đón khách cho nhà xe Lữ Hùng. Đón khách xong, Chín chạy xe về Tân Kỳ. Khi đi đến đoạn dốc Truông Dong thuộc xã Giang Sơn Đông thì xe bị nổ lốp trước bên tay lái nên Chín dừng xe ngay giữa đường. Vừa lúc đó, có chiếc xe giường nằm BKS 37B-022.34 của nhà xe Kim Thành Chính đi từ hướng Đô Lương lên Tân Kỳ. Lúc này, phụ xe là anh Phạm Văn Hậu có hỏi Chín tại sao không dừng xe bên đường để xe khác di chuyển.

Với bản tính manh động, Chín đạp anh Hậu rồi bất ngờ lấy trong xe khẩu súng bắn đạn bi đuổi đánh anh Hậu. Sợ hãi, anh Hậu chạy lên xe và đóng cửa lại. Trong khoảng thời gian chờ người đưa lốp đến thay thế, Chín dùng súng và mã tấu lấy từ trong xe tiếp tục đe dọa và yêu cầu anh Hậu phải xuống xe gặp Chín, nếu không sẽ không được đi. Một lúc sau, xe của Chín sửa xong và đi cùng xe Kim Thành Chính về hướng Tân Kỳ. Lo sợ sẽ gặp nguy hiểm khi xảy ra sự việc, chủ xe Kim Thành Chính là anh Thành đã điện báo cho Công an huyện Đô Lương. Đến khi bắt giữ Chín, ngoài 2 mã tấu, lực lượng Công an còn thu thêm 1 khẩu súng trong chiếc xe 16 chỗ.

Liên tục “cưỡng đoạt tài sản” của các nhà xe

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã xác định được đối tượng Nguyễn Viết Chín có dấu hiệu cấu thành hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trong khi đó, vào thời điểm Chín bị bắt, ngoài hành vi cụ thể trên, qua công tác nghiệp vụ, Phòng CSHS đã lập chuyên án về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, trong đó có Chín và những đối tượng khác ở khu vực huyện Tân Kỳ. Xác định không chỉ là hành vi đơn lẻ mà nằm trong chuỗi hoạt động phạm tội, Công an huyện Đô Lương đã phối hợp với Phòng CSHS tiếp tục đấu tranh với Chín và các đối tượng liên quan về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Về phần Chín, sau khi ra tù 1 năm, hắn sớm cấu kết với một số đối tượng cộm cán trên địa bàn tiến hành “làm luật”. Nắm bắt tuyến Quốc lộ 15 có nhiều nhà xe, ổ nhóm của Chín đã nhiều lần đe dọa để cưỡng đoạt tài sản. Sau khi nghe báo cáo cụ thể tình hình, Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện Đô Lương đã chỉ đạo Đội CSHS tập trung làm rõ vụ việc cũng như thủ đoạn, hành vi phạm tội đối tượng; đồng thời phối hợp với Phòng CSHS quyết định bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Chín. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu, hành vi của Chín và đồng bọn dần lộ rõ.

Theo đó, vào đầu tháng 12/2017, khi thấy xe của nhà xe Kim Thành Chính đang rửa cạnh bến xe Tân Kỳ thuộc khối 2, thị trấn Tân Kỳ thì Chín có lại gần “tiếp cận” phụ xe là anh Nguyễn Trọng Đô. Khi Chín hỏi các cung đường cụ thể, anh Đô trả lời là chỉ đón ở xã Giang Sơn Đông chứ không dừng ở Tân Kỳ. Không tin lời, Chín đã nhảy vào tát và đạp vào người anh Đô. Sau đó, Chín điện thoại trực tiếp cho lái xe là anh Nguyễn Khắc Hiếu. Chín nói rõ nội dung phải “làm luật” nhưng anh Hiếu hẹn hôm khác.

Vài hôm sau, do anh Hiếu chưa về gặp, không nhận được tiền như ý định ban đầu, Chín lại gọi cho anh Hiếu để nói rõ về mức giá cả “làm luật”. Chín có nói với anh Hếu mức giá mỗi tháng là 3 triệu đồng. Lúc này, anh Hiếu có nói phải xin ý kiến chủ xe là anh Thành. Tuy nhiên, anh Thành không đồng ý mức giá đó mà ý định làm theo đầu người, mỗi khách 20.000 đồng. Sau đó, Chín tiếp tục gọi điện cho Hiếu để gây áp lực. Đến đầu tháng 2/2018, do nhiều lần bị Chín gây áp lực nên anh Hiếu chủ động gặp để Chín đưa đón khách cho nhà xe Kim Thành Chính với số tiền 30.000 đồng/lượt, giai đoạn Tết lên mức 50.000 đồng/lượt.

Không dừng lại ở hành vi trên, với bản tính manh động, Chín cùng các đối tượng còn tiếp tục đe dọa các tài xế và nhà xe. Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 20/2, khi gặp Chín ở khu vực Tân Kỳ, anh Hiếu có chỉ vào 1 xe BKS Lào của nhà xe Kim Thành Chính rồi bảo đó là xe tăng cường của nhà mình. Tuy nhiên, cho rằng đó là xe hợp đồng nên Chín đòi lấy của anh Hiếu 500.000 đồng. Do sợ anh hãi, anh Hiếu tiếp tục đưa cho Chín số tiền 500.000 đồng.

Một lúc sau, có 1 người phụ nữ mua vé xe Hùng Thục nhưng lại muốn trả vé và đi xe Kim Thành Chính nên giữa anh Hiếu và Hòa (Tứ) là người cùng nhóm với Chín xảy ra xích mích. Sau đó, Hòa (Tứ) nhảy vào tát anh Hiếu. Lúc này, anh Nguyễn Văn Hải là phụ xe của nhà xe Kim Thành Chính đang chuyển đồ cho khách. Khi nghe anh Hiếu bảo cứ chuyển hàng lên, anh Hải định làm theo thì Chín rút từ trong người ra một khẩu súng bắn đạn chỉ vào đầu Hải đe dọa.

Không dừng lại ở đó, khi giữa 2 nhóm xảy ra cự cãi, Chín còn vào lấy 2 con dao để thị uy với anh Hiếu. Sau đó, anh Hiếu phải nhờ Bùi Hải Đoàn (SN 1983) trú tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ đến dàn xếp sự vụ. Khi Đoàn đến còn có Nguyễn Hồng Pháp (SN 1985) trú tại phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đoàn “vận động” anh Hiếu để anh đưa tiền cho Chín. Để yên ổn làm ăn, lo sợ, anh Hiếu phải đưa tiền cho Pháp là người trong nhóm của Chín. Những lần sau, anh Hiếu còn lần lượt đưa cho nhóm của Chín tiền “làm luật”.

Tại Công an huyện Đô Lương, các đối tượng Nguyễn Việt Chín, Bùi Hải Đoàn và Nguyễn Hồng Pháp đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, hoàn toàn phù hợp với lời khai của nhân chứng và bị hại. Mở rộng Chuyên án, Phòng CSHS, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương và Công an huyện Tân Kỳ đã có đủ tài liệu, chứng cứ bắt khẩn cấp 4 đối tượng gồm Bùi Hải Đoàn, Nguyễn Hồng Pháp; Nguyễn Như Dũng (SN 1982) trú tại xã Tân Hưng và Nguyễn Đại Huy (SN 1995) trú tại xã Kỳ Sơn, cùng huyện Tân Kỳ.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Viết Chín. Hiện, vụ việc đang được lực lượng Công an tiếp tục đấu tranh mở rộng, xác minh làm rõ hành vi các đối tượng liên quan.

.

Như Biển - Mai Hậu

.