Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/2-sieu-trom-sa-luoi-788211/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/2-sieu-trom-sa-luoi-788211/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 siêu trộm sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/04/2018, 10:12 [GMT+7]

2 siêu trộm sa lưới

(Congannghean.vn)-Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) vừa phối hợp với Công an phường Bến Thủy bắt giữ 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là kết quả quá trình kiên trì đấu tranh, mật phục, phát hiện thủ đoạn tinh vi của 2 siêu trộm trên địa bàn.

Cặp “song Nhật” gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn
Cặp “song Nhật” gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh, tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là xe máy diễn ra khá phức tạp. Là nơi tập trung đông dân cư, kinh tế phát triển, nhiều đối tượng ngoài địa bàn đã chọn TP Vinh là “điểm dừng chân” trong những “phi vụ” trộm cắp. Trong đó, không ít đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi trên nên thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Không hoạt động riêng lẻ, chúng kết hợp với nhau làm “cặp bài trùng”, trở thành nỗi ám ảnh của không ít người dân. Dù đã được cơ quan chức năng tuyên truyền nhưng sự chủ quan trong bảo quản tài sản đã đẩy nhiều người trở thành nạn nhân của những siêu trộm trên địa bàn.

Trước tình hình trên, với quyết tâm đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản, lãnh đạo Công an TP Vinh đã giao cụ thể trách nhiệm cho các đội nghiệp vụ và Công an các phường, xã; trong đó chủ công là Tổ chống trộm Đội CSHS. Tổ đã phối hợp với các đơn vị tăng cường theo dõi, soát xét các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Trong đó, tập trung chú trọng phát hiện thủ đoạn để kịp thời đấu tranh, bắt giữ đối tượng phạm tội. Tổ chống trộm cũng phối hợp với Tổ đặc nhiệm tăng cường tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường, nhất là các địa bàn trọng điểm, nơi thường tập trung đông người qua lại, các khu vực có nhiều cơ sở cầm đồ, mua bán xe.

Đối với các địa bàn phường xã, sau thời gian triển khai đồng loạt mô hình camera an ninh đã góp phần đắc lực trong việc phát hiện, đấu tranh với các đối tượng nghi vấn. Trưởng Công an các phường, xã cũng giao trách nhiệm cho cảnh sát khu vực tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, kịp thời phát hiện dấu hiệu khả nghi. Khi mất trộm tài sản cần nhanh chóng thông báo cơ quan Công an nơi gần nhất nhằm không bỏ lọt dấu hiệu phạm tội của các đối tượng.

Việc theo dõi, mật phục các đối tượng không phải ngày một ngày hai mà thành công. Bởi trên thực tế, loại đối tượng trộm cắp tài sản thường có đặc điểm di động thường xuyên, trong khi chủ yếu là người ngoài địa bàn nên rất khó cho công tác trinh sát, nắm bắt thông tin. Đó là chưa kể, với mật độ dân số đông, đời sống kinh tế sôi động như TP Vinh, việc di chuyển, tiêu thụ tài sản phạm pháp cũng gặp khá nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng, những kế hoạch, phương án đấu tranh liên tục được trao đổi, thống nhất giữa các đội nghiệp vụ.

Với sự kết hợp nhiều biện pháp công tác, kết quả, mới đây, Đội CSHS đã bắt gọn 2 siêu trộm Nguyễn Văn Công  (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành và Nguyễn Văn Tiến (SN 1986) trú tại xóm 11, xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, gây ra hơn 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn.

Không dừng lại ở kết quả trên, Đội tiếp tục triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các ổ nhóm trộm cắp tài sản trên địa bàn. Sau một thời gian theo dõi, lực lượng Công an phát hiện 2 đối tượng nghi vấn là Nguyễn Khắc Nhật (SN 1990) trú tại khối Sa Nam và Trần Văn Nhật (SN 1996) trú tại khối Phan Bội Châu, cùng thị trấn Nam Đàn. 2 đối tượng này không phải là cái tên quá mới mẻ với các trinh sát, bởi dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng cả hai đã “cõng” trên mình nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Mới ra tù, cả 2 nhanh chóng “cặp” với nhau thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản. Chúng chọn TP Vinh chứ không phải các địa phương nơi mình cư trú như những lần trước. Có tiền, chúng nhanh chóng “nướng” vào các khoản tiêu xài cá nhân ở nhiều nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn với lối sống công tử.

Đang tích cực triển khai kế hoạch đấu tranh với 2 đối tượng trên, Đội CSHS nhận thông tin quan trọng, trưa ngày 29/3, chị Nguyễn Thị Hải trú tại xóm 6, xã Nghi Vạn có đơn trình báo cơ quan Công an về việc bị mất xe máy khi dựng xe tại nhà người quen ở xã Nghi Phú, TP Vinh. Thông tin trên nhanh chóng được thông báo đến Tổ chống trộm lúc này đang tuần tra trên các địa bàn. Xác định đối tượng sẽ đưa tài sản đi tiêu thụ hoặc cất giấu, địa điểm rất có thể tại phường Bến Thủy, TP Vinh, nơi 2 đối tượng hay thuê trọ.

Sau khi xin ý kiến và được sự đồng ý của lãnh đạo phụ trách, Tổ công tác Đội CSHS gồm các đồng chí Thiếu tá Phan Tuấn Anh, Phó Đội trưởng; Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh, Trung úy Nguyễn Xuân Thành phối hợp với Tổ công tác Công an phường Bến Thủy do Thiếu tá Thái Bá Dũng, Trưởng Công an phường chỉ huy đã tỏa đi khắp các cung đường nghi vấn. Nhiệm vụ quan trọng nhất là không bỏ lọt bất cứ dấu hiệu, đặc điểm nghi vấn nào của cặp “song Nhật”. Những khu vực, dãy trọ nhỏ hẹp được các nhóm, tổ không bỏ sót.

Một mũi công tác phát hiện 2 đối tượng có đặc điểm nghi vấn đang tăng tốc trên tuyến đường Lê Duẩn. Để tránh bị phát hiện, chúng di chuyển trên 2 xe máy và tăng ga chạy vào các dãy nhà trọ dày đặc sau khu vực Đại học Vinh. Lần này, không đi chung mà chúng tách nhau ra, liên tục thay đổi cung đường di chuyển. Xác định không để chúng trốn thoát, các mũi công tác còn lại tập trung đón lõng tại địa điểm nghi vấn. Tưởng đã trốn thoát khỏi sự truy đuổi của lực lượng Công an, cả 2 đối tượng rẽ vào một ngõ cụt trên địa bàn phường Bến Thủy để gặp nhau. Bọn chúng nhanh chóng cho xe chậm ga vì nghĩ mọi việc đã an toàn. Không ngờ, lúc này lập tức các mũi công tác đồng loạt triển khai bao vây, “hốt trọn” 2 siêu trộm cùng toàn bộ tang vật.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Khắc Nhật và Trần Văn Nhật đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 2 chiếc xe máy mà chúng dùng để di chuyển vào ngày 29/3 là trộm của chị Nguyễn Thị Hải và anh Trần Văn Diên trú tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. 2 “phi vụ” này chúng thực hiện liên tục trong 2 ngày 28 và 29/3. Theo khai nhận, trước đó chúng cũng đã kịp “khoắng” chiếc xe máy của 1 người đàn ông ở xã Nam Thái, huyện Nam Đàn.

Hiện, cơ quan Công an đang tiếp tục đấu tranh mở rộng, làm rõ hành vi của Nguyễn Khắc Nhật và Trần Văn Nhật.

.

Mai Hậu

.