Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-boc-go-2-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-trong-mot-dem-ky-2-788436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/hanh-trinh-boc-go-2-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-trong-mot-dem-ky-2-788436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình bóc gỡ 2 đường dây ma tuý xuyên quốc gia trong một đêm (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/04/2018, 15:30 [GMT+7]

Hành trình bóc gỡ 2 đường dây ma tuý xuyên quốc gia trong một đêm (Kỳ 2)

(Congannghean.vn)-Trung tá Trần Đức Thân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa cho biết: Đêm 29/3, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng khám phá thành công 2 chuyên án lớn. Bước đầu bắt 3 đối tượng, thu 8 kg ma tuý đá, 18 nghìn viên ma tuý tổng hợp cùng một số tang vật liên quan.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát phát hiện 2 đường dây ma tuý xuyên quốc gia đang có biểu hiện sử dụng địa bàn TP Vinh như một điểm trung chuyển trước khi mang ma tuý tuồn sâu vào địa phận Việt Nam. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đề xuất xác lập 2 chuyên án cùng song song để đấu tranh, triệt xoá 2 đường dây này. Chuyên án 218M và Chuyên án 318Đ nhanh chóng được xác lập và tập trung lực lượng điều tra, làm rõ. Điều trùng hợp là các đối tượng trong 2 đường dây ma tuý lớn này cùng chọn đúng đêm cuối tháng 3 để “giao dịch” và cái kết là chúng cùng sa lưới trong một đêm…

Kỳ 2: Đánh án trong rừng thẳm

Cùng thời điểm Chuyên án 218M được khám phá thành công tại khu vực đền Vạn thuộc bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng, thì tại khu vực bản Lau thuộc xã Thạch Giám, cùng huyện Tương Dương, Chuyên án 318Đ cũng được phá thành công sau nhiều đêm trắng các thành viên Ban chuyên án mai phục trong rừng thẳm…

Tổ chức giám định số ma túy thu giữ của đối tượng Rê
Tổ chức giám định số ma túy thu giữ của đối tượng Rê

Chuyên án 318Đ

Song song với việc phát hiện đường dây ma tuý xuyên quốc gia do các đối tượng ngoại tỉnh móc nối với các đối tượng trên địa bàn để thẩm lậu ma tuý vào nội địa Việt Nam trước khi tuồn đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ thì cùng thời điểm, các trinh sát phòng chống ma tuý Công an TP Vinh phát hiện thêm 1 đường dây ma tuý khác cũng không kém độ “khủng”. Đường dây này do các đối tượng người Lào móc nối với một số đối tượng người dân tộc thiểu số vùng biên giới Kỳ Sơn để vận chuyển ma tuý đá và thuốc “lắc” về địa bàn TP Vinh trước khi đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 318Đ để đấu tranh, triệt xoá.

Việc xác lập và đấu tranh cùng lúc với 2 chuyên án lớn, đơn vị sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình điều tra, phá án, nhất là khi các đối tượng chủ yếu nằm ngoài địa bàn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, nhất là đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Ban chuyên án 318Đ với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh vẫn vào cuộc điều tra với tinh thần phá án trong thời gian sớm nhất, triệt xoá bằng được đường dây ma tuý xuyên quốc gia này.

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án 318Đ đã xác định được, cùng với một số đối tượng người Lào thì Xồng Bá Rê (SN 1989) trú tại bản Ca Giới, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cũng là mắt xích quan trọng trong đường dây. Rê chính là đầu mối để các đối tượng người H’Mông Lào thẩm lậu ma tuý đá và thuốc lắc vào Việt Nam.

Mặc dù xác định được các đối tượng chính trong đường dây, nhưng việc nắm bắt quy luật hoạt động của chúng không hề đơn giản. Bởi Rê cùng các đối tượng người Lào chỉ thực hiện “giao dịch” trong rừng sâu, nơi giáp ranh khu vực biên giới Việt - Lào. Và chúng cũng chỉ thực hiện việc giao “hàng” đối với những đối tượng thân cận bằng những ký, ám hiệu riêng. Chính vì thế, các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm từ các đội nghiệp vụ được huy động, thay nhau băng rừng bám sát mọi di biến động của đối tượng.

Vượt qua nhiều gian nan, vất vả, cuối cùng, các trinh sát, điều tra viên trong Ban chuyên án cũng nắm được nguồn tin quan trọng: Các đối tượng chuẩn bị mang một lượng ma tuý đá và thuốc lắc lớn tuồn vào Việt Nam. Nguồn tin quý báu lập tức được báo về cho Ban chỉ đạo Chuyên án. Và kế hoạch phá án nhanh chóng được vạch ra. Đánh án tại địa bàn vùng rừng núi, lại đối đầu với các đối tượng ma tuý hết sức manh động, liều lĩnh, riêng đối tượng Rê thường xuyên mang hung khí bên mình để phòng thân, nên kế hoạch được Ban chuyên án đưa ra thảo luận và bàn bạc hết sức kỹ lưỡng, với mục tiêu phá án thành công nhưng phải đảm bảo an toàn lực lượng.

Vào rừng bắt “cọp”

 Đối tượng Xồng Bá Rê
Đối tượng Xồng Bá Rê

Nắm được nguồn tin chúng sẽ thực hiện cuộc giao dịch, Ban chuyên án đã huy động hơn 10 CBCS hành quân lên vùng rừng núi miền biên viễn, phối hợp với các lực lượng chức năng mật phục tại một số địa điểm nghi vấn đối tượng sẽ thực hiện giao “hàng”. Tuy nhiên, nhiều ngày đêm bám sát di biến động của đối tượng Rê, Ban chuyên án vẫn không phát hiện đối tượng có biểu hiện chuẩn bị hành động. Không nản chí, các thành viên Ban chuyên án tiếp tục bám rừng, bám đối tượng, chờ thời cơ phá án.

Đúng như dự đoán, sau khi nghe ngóng tình hình, thấy có vẻ yên ắng, đêm 29/3, Rê rời khỏi nhà tại Kỳ Sơn để xuống Tương Dương. Biết đối tượng thay đổi địa điểm giao “hàng”, các tổ công tác trong Ban chuyên án nhanh chóng di chuyển khỏi vị trí để bám sát đối tượng. Tuy nhiên, khi đến khu vực rừng núi thuộc địa bàn bản Lau, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, đối tượng lập tức mất hút vào bóng đêm. Không nản lòng, các tổ công tác lặng lẽ khép chặt vòng vây trong đêm tối rừng thẳm chờ đợi.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, từ trong bóng đêm thấy có ánh sáng le lói của chiếc đèn pin quét qua như một ám hiệu. Ngay sau đó, 2 đối tượng nghi vấn, vai mang túi xách bất ngờ xuất hiện. Từ kinh nghiệm dạn dày qua những lần đánh án, các trinh sát, điều tra viên trong Ban chuyên án vẫn nằm im, quan sát di biến động của đối tượng này, tránh bị nghi binh. Quả đúng như dự đoán, 2 đối tượng sau khi lượn qua, lượn lại đưa mắt quan sát xung quanh khu rừng, thấy không có động tĩnh, chúng liền biến mất vào màn đêm.

Chỉ ít phút sau đó, thêm 1 bóng đen nữa xuất hiện. Lần này, xác định đây chính là đối tượng Rê, Ban chuyên án nhận ám hiệu, đồng loạt xuất quân, ập vào bắt giữ đối tượng. Bị vây bắt bất ngờ, khi hắn đã rất cẩn thận cho 2 “chân rết” mang túi không làm động tác giả để đánh lạc hướng lực lượng điều tra, nhưng vốn quá tinh ranh, Rê vẫn kịp rút con dao nhọn phòng thân trong người ra chống cự hòng thoát thân. Tuy nhiên, bằng những động tác dứt khoát, các trinh sát đã nhanh chóng khoá tay, không để đối tượng kịp phản kháng. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 1 bao xác rắn trong đó có chứa 2 kg ma tuý đá và 18.000 viên ma tuý tổng hợp, 1 con dao nhọn, 1 chiếc bộ đàm và 1 chiếc ĐTDĐ.

Sau khi hoàn tất việc khám xét tại chỗ, đối tượng cùng tang vật được đưa ra khỏi rừng sâu. Chuyến xe chở lực lượng đánh án cùng đối tượng và tang vật trở về cơ quan CSĐT Công an TP Vinh khi đêm dần chuyển sang ngày mới. Những ánh mắt tuy mệt mỏi sau nhiều đêm trắng đánh án nhưng không giấu được niềm vui bởi chuyên án đã được khám phá thành công.

Tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu đối tượng Rê đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng 2 chuyên án này.

.

Hải Việt

.