Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/triet-xoa-o-nhom-chuyen-dung-hung-khi-de-cuop-tai-san-788367/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/triet-xoa-o-nhom-chuyen-dung-hung-khi-de-cuop-tai-san-788367/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa ổ nhóm chuyên dùng hung khí để cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/04/2018, 08:47 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm chuyên dùng hung khí để cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Bỏ học sớm, ăn chơi lêu lổng, không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy, Nguyễn Công Quang (SN 1995) và Lê Quang Hùng (SN 1998), đều trú tại xóm 2, xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương đã cùng nhau lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, dùng dao đe dọa người đi đường để thực hiện hành vi cướp tài sản.

2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ

Ngày 3/4, Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án truy xét mang bí số 338C, bắt 2 đối tượng Nguyễn Công Quang và Lê Quang Hùng về hành vi cướp tài sản; thu giữ 1 chiếc xe máy, 1 con dao và một số tang vật liên quan.

Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Chương xuất hiện nhóm đối tượng chuyên lượn lờ trên xe máy, dùng dao để đe dọa người đi đường, thực hiện hành vi cướp tài sản, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Chỉ trong 2 ngày 19 và 21/3, qua công tác bám địa bàn, nắm tình hình và từ tin báo tố giác tội phạm của các bị hại, đã xảy ra 2 vụ cướp tài sản với số tiền 1.000.000 đồng, do 2 đối tượng đi xe máy, bịt kín mặt bằng khẩu trang, dùng dao khống chế, đe dọa nạn nhân đưa tiền. Điều đặc biệt là cả 2 vụ đều xảy ra tại khu vực cầu Rạng, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương.

Trên cơ sở nhận định ban đầu các vụ cướp nói trên do 1 nhóm đối tượng thực hiện, được tổ chức khá bài bản, chuyên nghiệp; khi gây án các đối tượng chủ động ngụy trang bằng cách bịt mặt để không bị nạn nhân, người đi đường nhận dạng, ngày 22/3/3018, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 338C, do Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy và Môi trường làm Phó ban, cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ các hành vi liên quan theo đơn tố giác.

Ban chuyên án nhanh chóng có mặt tại hiện trường, lấy lời khai của các bị hại, rà soát và dựng lên các đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, do thời điểm xảy ra các vụ cướp diễn ra vào ban đêm, tại khu vực ít người qua lại; mặt khác, khi xảy ra vụ việc, các bị hại không trình báo ngay nên gây không ít khó khăn trong công tác điều tra. Đặc biệt, vụ việc xảy ra trên địa bàn rộng, hành vi của các đối tượng diễn ra chóng vánh nên hầu hết lời khai của các nhân chứng rất ít thông tin phục vụ công tác điều tra, phá án.

Ngoài ra, khu vực các đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản có vị trí giáp ranh giữa 2 huyện Thanh Chương và Đô Lương, gần khu vực công ty may mặc, có đông công nhân nên khó xác định được đối tượng nghi vấn. Vì vậy, Chuyên án đã có lúc tưởng rơi vào “bế tắc”. Song, với quyết tâm sớm đưa nhóm đối tượng ra ánh sáng, bằng việc sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng tham gia và chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ liên quan phát động nhân dân tích cực tố giác, khai báo các hành vi nghi vấn tội phạm; tổ chức mật phục, theo dõi mọi di biến động, đặc điểm  của các đối tượng nghi vấn… nên chỉ trong một thời gian ngắn, các trinh sát và điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy và Môi trường đã dựng lên được chân dung nhóm đối tượng nghi vấn. Trong đó, nổi lên 2 đối tượng Nguyễn Công Quang và Lê Quang Hùng.

Được biết, 2 đối tượng này bỏ học sớm, ăn chơi lêu lổng, sống nay đây, mai đó, không có nghề nghiệp ổn định, lại nghiện ma túy. Thời gian gần đây, Quang và Hùng có nhiều biểu hiện bất minh về tiền bạc và “thoắt ẩn, thoắt hiện”, khi ở nhà, khi bỏ trốn sang các địa bàn phụ cận, đặc biệt là huyện Đô Lương. Ngày 29/3, nhận được tin báo, 2 đối tượng đang có mặt tại nhà riêng, Ban chuyên án liền tiến hành bắt khẩn cấp, khiến chúng không kịp tẩu thoát.

Hung khí và phương tiện bọn chúng sử dụng để gây án
Hung khí và phương tiện bọn chúng sử dụng để gây án

Tại cơ quan Công an, ban đầu Quang và Hùng quanh co chối tội. Song, trước những chứng cứ không thể chối cãi, chúng đã phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, 2 đối tượng rủ nhau cùng thực hiện hành vi cướp tài sản. Lợi dụng khu vực vắng người qua lại, ban đêm khuya khoắt, “con mồi” chúng thường nhắm đến là các cặp vợ chồng hay những công nhân đi làm ca kíp về muộn, ít có khả năng tự vệ, chống trả khi bị đe dọa để thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi gây án, để đánh lạc hướng điều tra của lực lượng chức năng, Quang và Hùng nhanh chóng “dạt” sang địa bàn các huyện phụ cận để “lánh thân”, chờ tình hình im ắng mới trở về.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Công Quang, Lê Quang Hùng và mở rộng Chuyên án để tiếp tục điều tra, làm rõ. Việc phá thành công Chuyên án 338C, bắt giữ 2 đối tượng chuyên dùng dao để cướp tài sản được nhân dân trên địa bàn hết sức ủng hộ, khen ngợi; cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

.

Thu Thủy

.