Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/pha-chuyen-an-917x-bat-doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-759191/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/pha-chuyen-an-917x-bat-doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-759191/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 917X, bắt đối tượng chuyên trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/09/2017, 15:31 [GMT+7]

Phá Chuyên án 917X, bắt đối tượng chuyên trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Không nghề nghiệp, không vợ con, nghiện ma túy nặng và đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV, Nguyễn Trọng Thọ (SN 1983) trú tại khối 1, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã lợi dụng sơ hở của người dân, dùng vam phá khóa, thực hiện hành vi trộm xe máy để lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện và tiêu xài cá nhân. Chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng này đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn, tổng giá trị tài sản lên đến hàng chục triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Trọng Thọ
Đối tượng Nguyễn Trọng Thọ

Ngày 24/9, Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 917X, bắt giữ Nguyễn Trọng Thọ - đối tượng cộm cán, lưu manh, chuyên trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm xe máy và hiện đang tiến hành trao trả tài sản cho các bị hại.

Theo đó, lợi dụng thời điểm buổi trưa hoặc đêm khuya thanh vắng, người dân sơ hở trong quản lý tài sản, để xe máy ở những nơi vắng vẻ, không khóa cẩn thận, Thọ đã nhanh chóng tiếp cận tài sản, dùng vam phá khóa để lấy trộm. Địa bàn hoạt động của đối tượng trải rộng trên nhiều xã, thị trấn, trong đó tập trung chủ yếu tại thị trấn Dùng và các xã như Thanh Nho, Thanh Đồng, Thanh Yên…, huyện Thanh Chương.

Với thủ đoạn tinh vi, sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng tẩu thoát, hầu như không để lại dấu vết tại hiện trường nên gây khó khăn trong công tác điều tra của lực lượng chức năng. Các vụ trộm xe máy xảy ra liên tiếp gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước tình trạng trên, ngày 5/9/2017, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 917X để tập trung lực lượng điều tra, làm rõ. Chuyên án do Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban cùng các trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm trong Đội tham gia phá án.

Sau một thời gian xác minh, điều tra, sàng lọc đối tượng, Ban chuyên án thấy nổi lên Nguyễn Trọng Thọ có nhiều dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội. Đây là đối tượng đã có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy năm 2003. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, đến nay, đối tượng này không chịu tu chí làm ăn mà sa đà vào con đường nghiện ngập và đã bị nhiễm HIV.

Đang trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng thì sáng 11/9/2017, tại địa bàn xã Thanh Nho xảy ra vụ trộm xe máy. Thời điểm này, sau khi ăn giỗ tại nhà ông Quyên trú tại xóm 7, xã Thanh Nho, anh Nguyễn Vương Đô (SN 1994) trú tại xóm 7 ra về thì phát hiện chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”. Hốt hoảng, anh Đô lập tức tri hô, đồng thời điện báo cho Công an huyện.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tiếp nhận tin báo của bị hại, lãnh đạo Công an huyện đã cử 1 tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc. Qua rà soát, xác minh, các trinh sát đã có căn cứ xác định chính xác thủ phạm gây ra vụ trộm chiếc xe máy trên không ai khác là Nguyễn Trọng Thọ. Ban chuyên án cũng nhận định, đây chính là thời điểm thích hợp để phá án. Vì đối tượng nghiện ma túy, lại bị nhiễm HIV nên việc bắt giữ như thế nào để đảm bảo an toàn lực lượng  là điều mà lãnh đạo Ban chuyên án trăn trở. Sau khi đi đến phương án cuối cùng, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã tiến hành bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Trọng Thọ.

Tại cơ quan CSĐT, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thọ đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình. Theo đó, vào khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, anh Nguyễn Hồng Trường (SN 1983) trú tại khối 8, thị trấn Dùng gặp Thọ ở khu vực Bờ Hồ (thuộc khối 4, thị trấn Dùng). Sau khi dừng lại nói chuyện với nhau một lúc thì anh Trường rủ Thọ lên xã Thanh Nho đi ăn giỗ họ hàng và được Thọ đồng ý. Hai người đi cùng xe máy của anh Trường đến nhà ông Quyên ở xóm 7, xã Thanh Nho, là anh em với gia đình anh Trường để ăn giỗ.

Khoảng 11 giờ, Thọ ra ngoài cổng để đi vệ sinh, phát hiện chiếc xe máy nhãn hiệu Super Dream BKS 37V2-3860 của anh Nguyễn Vương Đô để ở ngoài cổng, chìa khóa vẫn còn cắm ở trong ổ khóa, nên đã nhanh chóng lấy trộm rồi điều khiển xe máy vừa trộm được lên nhà anh Trần Văn Thông (SN 1994) trú tại xóm 14, xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, là em con chú của mình. Thọ nói với anh Thông xe máy bị hư, nhờ sửa giúp. Sau đó, Thọ vay anh Thông 2 triệu đồng rồi đi xe khách về nhà.

Ngoài vụ trộm cắp tài sản nói trên, vào ngày 6/9/2017, Thọ đi đến chùa Ngưu Tử (xã Thanh Đồng), phát hiện chiếc xe máy Wave Alpha của chị Trần Thị Nga để ngoài cổng chùa, quan sát xung quanh không có người, Thọ nhanh chóng tiến đến, dùng vam phá khóa xe trong nháy mắt rồi dắt ra ngoài và nổ máy tẩu thoát. Sau đó, hắn đưa chiếc xe máy lên nhà anh Thông tiếp tục “ký gửi”.

Hiện, Công an huyện Thanh Chương đã thu giữ 3 chiếc xe máy là vật chứng của các vụ trộm cắp nói trên. Sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Nguyễn Trọng Thọ về tội trộm cắp tài sản; đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án.

.

Thu Thủy

.