Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201611/mau-thuan-bot-phat-anh-trai-tu-vong-em-vuong-vong-lao-ly-707906/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201611/mau-thuan-bot-phat-anh-trai-tu-vong-em-vuong-vong-lao-ly-707906/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mâu thuẫn bột phát, anh trai tử vong, em vướng vòng lao lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/11/2016, 09:16 [GMT+7]

Mâu thuẫn bột phát, anh trai tử vong, em vướng vòng lao lý

(Congannghean.vn)-Xuất phát từ hiểu nhầm nhỏ, cuộc ẩu đả đã vô tình tước đi tính mạng của người anh trai. Điều đáng nói, nhát dao chí mạng được gây ra bởi người em mới ra tù chưa đầy 1 tháng.

Đối tượng Lê Đình Thắng
Đối tượng Lê Đình Thắng

Từ sự hiềm nghi…

Ngày 3/11, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Đình Thắng (SN 1991) trú tại xóm 7, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương về hành vi “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, năm 2014, Thắng bị TAND huyện Thanh Chương xử phạt 24 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi chấp hành án tại Trại giam số 3 Bộ Công an, ngày 3/10/2016, Thắng trở về địa phương, cùng anh trai là Lê Đình Dũng (SN 1986) làm nghề thợ xây.

Chiều 25/10, sau khi xây xong phần lăng mộ cho một gia đình trên địa bàn xã, tổ thợ trong đó có Thắng và anh Dũng được gia chủ mời đến nhà ăn cơm. Sau bữa cơm, Thắng và một số người trong tổ thợ tiếp tục đến nhà một người bạn chơi và tham gia cuộc nhậu tại đây. Quá trình “chén chú chén anh”, Thắng nhận được cuộc điện thoại của Nguyễn Thế Nam trú cùng xã nhờ đi xe máy ra khu vực chợ ngã 5 thuộc xã Hạnh Lâm đón Nam vừa mới từ miền Nam trở về.

Thấy Thắng bỏ đi đột ngột, anh Dũng và anh Trần Đình Tuấn (anh họ của Dũng và Thắng) cho rằng em mình đi mua ma túy về sử dụng nên đã gọi điện thoại nhiều lần nhưng Thắng không nghe máy. Lúc này, hai người nhanh chóng điều khiển xe máy đi tìm Thắng, khi đến khu vực sân bóng của xã thì thấy Thắng đang chở Nam. Thấy vậy, anh Dũng và anh Tuấn yêu cầu Thắng về nhà để hỏi rõ ngọn ngành.

Một lúc sau, khi cả 3 người đều đã có mặt tại nhà ông Lê Đình Cường (bố đẻ Thắng) ở xóm 7, xã Hạnh Lâm, anh Tuấn nói: Tau phải nói với o dượng về việc Thắng mua ma túy, sau đó đi vào nhà gọi ông Cường và bà Trần Thị Mỹ (mẹ đẻ Thắng) ra ngoài sân nói chuyện. Tại đây, anh Dũng và anh Tuấn đã thông báo về việc Thắng cùng bạn đi mua ma túy. Thắng đáp lại: Tui khiếp việc đi tù rồi nên không sử dụng ma túy nữa. Tiếp đó, 2 người anh lại chất vấn: Tại sao gọi mà không nghe máy. Thắng trả lời: Tui không thích nghe. Lúc này, ông Cường lên tiếng: Mày (Thắng - P.V) mà đi tù lần nữa thì tao không đi thăm.

Sau khoảng 15 phút tranh cãi về việc Thắng có mua ma túy hay không, anh Dũng nói với Thắng: Từ giờ mày không được dùng điện thoại, dùng chỉ để liên lạc với bọn nghiện thôi. Nói dứt lời, anh Dũng lấy chiếc điện thoại của Thắng đặt lên bàn. Lúc này, do bất mãn, Thắng lớn tiếng: Không cho dùng thì vứt đi, rồi cầm chiếc điện thoại trên bàn ném xuống sân.

… Đến cuộc rượt đuổi định mệnh

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi do bức xức trước thái độ và hành động vô lễ của em trai, anh Dũng lấy chiếc điếu dùng để hút thuốc lào (làm bằng tre, bên ngoài bọc i-nox) đánh Thắng. Thấy vậy, Thắng nhanh chân bỏ chạy lên thềm nhà, qua khu vực bếp rồi vòng ra giếng. Lúc này, anh Dũng đuổi kịp Thắng nên đã dùng chiếc điếu đánh nhiều cái vào lưng, trán và đầu em trai.

Thấy tình hình ngày càng căng thẳng, bà Mỹ, ông Cường và anh Tuấn chạy ra giếng và lên tiếng can ngăn; tuy nhiên do khu vực giếng hẹp nên không thể vào can thiệp. Trong quá trình xô xát, anh Dũng vô tình đánh trúng chiếc điếu cày vào trán bà Mỹ dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, cuộc rượt đuổi vẫn tiếp diễn. Một lúc sau, phát hiện chiếc dao nằm trên bờ tường bao quanh giếng, Thắng nhanh tay cầm lấy và lớn tiếng đe dọa anh Dũng: Bác đừng đánh em nữa, đánh nữa là em chém đó. Lúc này, bà Mỹ và anh Tuấn lập tức chạy đến can ngăn Thắng.

Về phần anh Dũng, bỏ ngoài tai lời thách thức của em trai, anh cầm điếu tiếp tục đánh Thắng. Bị đánh vào trán, máu chảy xuống mặt và vào mắt, Thắng dùng tay vuốt mặt để nhìn. Lúc này, thấy vết thương ở trán của mẹ mình vẫn chảy máu, trong khi anh trai không có ý định dừng lại mà tiếp tục lao vào đánh, “quẫn quá làm liều”, Thắng dùng dao đâm một nhát vào khu vực hỏm nách trái của anh Dũng. Sau khi bị đâm, anh Dũng đi ra đến sân thì ngã xuống do mất nhiều máu. Thấy vậy, Thắng lập tức chạy đến, cùng mọi người đưa anh trai đi cấp cứu nhưng anh Dũng đã tử vong trên đường đi. Sau đó, Thắng đã đến UBND xã Hạnh Lâm đầu thú.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Công an huyện Thanh Chương tổ chức khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc.

Từ những thông tin, tài liệu, chứng cứ thu thập được tại địa điểm xảy ra sự việc, kết hợp với lời khai của Lê Đình Thắng và các nhân chứng, cơ quan điều tra có đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của Thắng. Vì vậy, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Đình Thắng về hành vi “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

.

Hồng Hạnh

.