Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/thu-giu-lo-hang-mi-pham-sua-gan-15-ti-dong-khong-ro-nguon-goc-697537/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/thu-giu-lo-hang-mi-pham-sua-gan-15-ti-dong-khong-ro-nguon-goc-697537/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu giữ lô hàng mĩ phẩm, sữa gần 1,5 tỉ đồng không rõ nguồn gốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/09/2016, 14:30 [GMT+7]

Thu giữ lô hàng mĩ phẩm, sữa gần 1,5 tỉ đồng không rõ nguồn gốc

(Congannghean.vn)-Hàng nghìn hộp thuốc giảm cân, sữa cao cấp Ensure, rượu Black… không có giấy tờ theo quy định là những tang vật mà Công an huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An vừa thu giữ. Điều đáng nói, sau quá trình vận chuyển tưởng chừng như trót lọt, nếu không bị Tổ công tác Công an huyện phát hiện, chỉ cần vài quãng đường ngắn nữa thôi, lô hàng trên sẽ tới tay người tiêu dùng. Và khi đó, hậu quả xảy ra sẽ vô cùng nguy hiểm.

Lô hàng trị giá 1,5 tỉ đồng bị bắt giữ như thế nào?

Vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 11/8/2016, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông, trật tự, cơ động Công an huyện Hưng Nguyên nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xe ôtô khách của Lào mang BKS  8999 chạy hướng Nam - Bắc, trên xe chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Nhận được tin báo, Tổ công tác Công an huyện đã báo cáo Đại tá Lê Văn Thái, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện và ra hiệu lệnh dừng xe.

CBCS Công an huyện Hưng Nguyên kiểm tra lô hàng  bị thu giữ
CBCS Công an huyện Hưng Nguyên kiểm tra lô hàng bị thu giữ

Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trên xe chở một số lượng sữa, rượu, trà, cà phê và nhiều hộp nhựa màu trắng chứa viên hình con nhộng (nghi thuốc giảm cân) do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ theo quy định.

Chiếc xe trên do Dương Kiều Hưng (SN 1981) trú tại xóm Hải Lâm 2, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong điều khiển cùng với phụ xe là Nguyễn Sỹ Thương (SN 1993) trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu và Phạm Trọng Hải (SN 1992) trú tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Tang vật tạm giữ gồm: 19 thùng giấy caton, mỗi thùng chứa 48 hộp sữa đặc nhãn hiệu Carnation, tổng cộng 912 hộp; 11 thùng giấy caton, mỗi thùng chứa 12 hộp sữa nhãn hiệu Ensure, tổng cộng 132 hộp; 4 thùng giấy caton, mỗi thùng chứa 36 hộp sữa nhãn hiệu Lactasoy, tổng cộng 144 hộp. Sau khi dừng xe, toàn bộ xe và hàng được đưa về Công an huyện.

Để làm rõ hành vi của các đối tượng, Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện đã yêu cầu chuyển vụ việc cho Đội Điều tra tổng hợp tiếp tục xác minh làm rõ. Lúc đầu, cả lái xe Dương Kiều Hưng và phụ xe Thương, Hải đều không khai báo thành khẩn. Chỉ đến khi các điều tra viên sử dụng biện pháp nghiệp vụ, tiếp tục kiểm tra xe và phát hiện hàng loạt lô hàng không có giấy tờ khác được cất giấu kỹ càng, các đối tượng mới cúi đầu thừa nhận.

Theo định giá tài sản, nhiều mặt hàng trên chiếc xe trên có giá trị rất lớn: 912 hộp sữa đặc nhãn hiệu carnation (24.000 đồng/hộp) có tổng trị giá là 21.858.000 đồng); 142 hộp sữa nhãn hiệu Ensure loại 850 mg (675.000 đồng/hộp) có giá 89.100.000 đồng; 24 chai rượu nhãn hiệu Black loại 700ml (620.000 đồng/chai) có tổng giá là 14.880.000 đồng; 2.796 hộp chứa viên thuốc con nhộng (nghi là thuốc giảm cân) (450.000 đồng/hộp) có giá trị 1.258.200.000 đồng… Tổng giá trị lô hàng nói trên là 1.532.628.000 đồng.

Ôtô được thiết kế tinh vi

Để cất giấu lô hàng trên, chiếc xe ôtô được thiết kế rất tinh vi, gồm 2 tầng. Tại tầng 1 - vị trí khoang để đồ của khách, theo thiết kế thông thường loại xe này sẽ có 1 ngăn nhà vệ sinh. Tuy nhiên, để có chỗ cất giấu hàng nhập lậu, toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh này đã được tháo dỡ để làm ngăn chứa hàng có kích thước 0,8x1,5x1,2 m.

Qua kiểm tra, theo hướng từ ngoài vào phía bên phải của khoang để đồ, lực lượng Công an phát hiện một ngăn hầm có kích thước 230x70x55 cm. Tinh vi hơn, nhà xe đã thiết kế khóa cửa hầm được làm từ phía trong bằng hệ thống thủy lực. Khi nào muốn mở, bắt buộc người sử dụng phải nổ máy rồi bấm nút công tắc ở sát bình hơi.

Chiếc xe ôtô được thiết kế tinh vi
Chiếc xe ôtô được thiết kế tinh vi

Không dừng lại ở đó, tiếp tục kiểm tra, theo hướng từ ngoài vào phía trên trái của khoang để đồ, Công an huyện còn phát hiện một ngăn chứa hàng cũng có khóa cửa được làm từ phía trong bằng hệ thống thủy lực mở bằng công tắc điện. Tiếp giáp phía sau khoang để đồ phía bên tay phải còn có một ngăm hầm cũng được thiết kế tương tự.

Ở tầng 2, vị trí giường nằm số 1, 2 (nhà xe quy định), nhà xe còn thiết kế một ngăn hầm được cấu tạo khóa bằng con lăn ở bên trong. Như vậy, chiếc xe ôtô được “chia năm xẻ bảy” một cách rất tinh vi và công phu để thuận tiện cho việc cất giấu hàng nhập lậu.

Từ trước tới nay, để chở hàng lậu, các chủ xe thường thiết kế một ngăn hầm chứa hàng, tuy nhiên, chia làm nhiều ngăn với thiết kế tầng tầng lớp lớp, đòi hỏi người mở phải có nguyên tắc riêng thì ít chủ xe nào làm được như vậy. Sự chuyên nghiệp của chủ xe trong thiết kế cũng khiến các điều tra viên phải rất vất vả mới có thể kiểm tra và xác định vị trí các lô hàng được cất giấu.

Đường đi của lô hàng giá trị lớn không có giấy tờ

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi của mình. Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 10/8/2016, Dương Kiều Hưng điều khiển ôtô khách BKS Lào 8999 xuất phát từ Bến xe Viêng Chăn (Lào) đi qua cửa khẩu Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về Bến xe Nước Ngầm thuộc TP Hà Nội. Khi đi đến Km24 Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên thì bị lực lượng CSGT Công an huyện ra hiệu lệnh dừng lại và kiểm tra.

Theo lời khai của Dương Kiều Hưng, số hàng này Hưng nhận tại Bến xe Viêng Chăn từ một người Lào không quen biết. Việc Hưng nhận số hàng này là do anh Sơn (khoảng 23 tuổi) trú tại ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu gọi điện trực tiếp cho Hưng để nhận số hàng trên và hai bên thống nhất, về đến Bến xe Nước Ngầm sẽ có người khác đến nhận. Riêng số hàng còn lại do hai phụ xe Nguyễn Sỹ Thương, Phạm Trọng Hải nhận và có một số hành khách mang theo từ Bến xe Viêng Chăn.

Theo đó, tất cả số hàng nói trên do Hải, Thương, Hưng sắp xếp vào xe tại Bến xe Viêng Chăn. Sau khi nhận hàng thì đưa cho người đàn ông Lào một tấm card, trên đó có in biển số và số điện thoại. Khi về đến Bến xe Nước Ngầm thì chủ hàng sẽ chủ động gọi điện và nhận hàng; đồng thời thanh toán cước vận chuyển là 3 triệu đồng, còn chủ hàng là ai, Hải không biết.

Ngoài các đối tượng trên, trên xe còn có 1 nữ hành khách - nữ hành khách này mua tại Lào 4 thùng sữa nhãn hiệu Lactasoy (mỗi thùng 36 hộp) và 6 hộp sữa nhãn hiệu Ensure loại 850mg để mang về Việt Nam làm quà.

Theo Đại úy Nguyễn Thái Sơn, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Hưng Nguyên: Toàn bộ hàng hóa nói trên không có giấy tờ theo quy định như hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thủ tục đóng thuế, thủ tục thông quan. Hành vi này có dấu hiệu của tội buôn lậu (buôn bán trái phép qua biên giới) nhằm mục đích kiếm lời và tội vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Hiện, Công an huyện Hưng Nguyên đang tiếp tục sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để làm rõ vụ việc.

.

Mai Hậu

.