Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/lam-ro-doi-tuong-lua-chay-viec-chiem-doat-tien-ti-696915/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/lam-ro-doi-tuong-lua-chay-viec-chiem-doat-tien-ti-696915/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ đối tượng lừa chạy việc chiếm đoạt tiền tỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/09/2016, 15:06 [GMT+7]

Làm rõ đối tượng lừa chạy việc chiếm đoạt tiền tỉ

(Congannghean.vn)-31 tuổi, cao to, khỏe mạnh nhưng lười lao động, thích hưởng thụ, vì vậy, để có tiền tiêu xài, ăn diện, Nguyễn Văn Dinh (SN 1985) trú tại xóm 9, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã nghĩ đến cách kiếm tiền bằng hành vi lừa đảo với thủ đoạn tinh vi. Chỉ trong 2 năm, hắn đã lừa đảo “chạy việc”, chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng của những người dân nhẹ dạ cả tin.

Đối tượng Nguyễn Văn Dinh
Đối tượng Nguyễn Văn Dinh

Lợi dụng nhiều người dân có nhu cầu xin việc cho con em mình, đặc biệt nắm bắt tâm lý có nhiều tầng lớp lên mạng xã hội để theo dõi thông tin, tìm việc làm, nhất là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, năm 2014, Nguyễn Văn Dinh lập một tài khoản “vieclamnghean123” trên trang web “chovinh.com” và dùng tải khoản này để đăng tải nội dung tuyển dụng kèm theo số điện thoại để liên hệ. Sau khi thông tin được đăng tải trên mạng, nhiều người dân đã nhẹ dạ cả tin “mắc bẫy”.

Vào tháng 4/2014, chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1973) trú tại khối 8, huyện Tân Kỳ trong khi lên mạng đã đọc được nội dung tuyển dụng “tìm việc làm bên cơ sở y tế” của tài khoản Nguyễn Văn Dinh. Nghĩ đến cháu gái là Phạm Thị Lê (SN 1988) ra trường chưa có việc làm, chị Tuyết đã liên hệ theo số điện thoại Dinh ghi trên mạng. Liên lạc qua điện thoại, Dinh hẹn gặp chị Tuyết tại quán café ở TP Vinh để nói chuyện cụ thể.

Tại một quán café trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, Dinh cho chị Tuyết biết hắn quen rất nhiều người làm bên ngành y tế và hứa ngày 12/9/2014, cháu gái chị Tuyết sẽ có quyết định đi làm ở Trạm Y tế xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ nếu gia đình đồng ý bỏ ra số tiền 100 triệu đồng.

Nghe “lọt” tai, chị Tuyết trở về bàn bạc với gia đình và ngày 12/6/2014, chị đã đưa cho Dinh số tiền 50 triệu đồng đặt cọc cùng với hồ sơ xin việc của cháu gái. Chờ đến ngày hẹn nhưng không thấy quyết định đi làm, chị Tuyết gọi điện thoại cho Dinh thì số máy không liên lạc được mới biết mình đã bị lừa.

Không giống như chị Tuyết, em Nguyễn Đình Tiệp trú tại xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc tình cờ gặp Dinh trên một chuyến xe. Qua trò chuyện, được biết Tiệp đang có mong muốn đi xuất khẩu lao động ở nước Ôxtrâylia, Nguyễn Văn Dinh ngỏ lời “đã lo được cho nhiều người đi xuất khẩu, Tiệp cũng không ngoại lệ”.

Nghe thế, Tiệp về nhà trao đổi với gia đình. Để chắc chắn, ông Nguyễn Đình Trọng (bố Tiệp) đã cùng con đến tận nhà Dinh để xác minh tìm hiểu gia đình. Biết được Dinh cũng là đồng hương Nghi Lộc, có nhà cửa và bố mẹ hiện đang ở Nghi Phong, ông Trọng đã tin tưởng tuyệt đối, chạy đi chạy lại nhờ cậy Dinh lo cho Tiệp đi xuất khẩu lao động.

Sau 3 đợt giao tiền tổng cộng 545 triệu đồng, Dinh hứa đến ngày 5/12/2014, Tiệp sẽ lên máy bay để đi sang Ôxtrâylia. Tuy nhiên, chờ mãi quá ngày giao hẹn vẫn không thấy hồi âm, ông Trọng lo lắng tìm đến nhà Dinh thì hắn tìm mọi cách trốn tránh.

Đây chỉ là hai trong số những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà Dinh gây ra. Những nạn nhân này sau khi bị mất tiền đành “ngậm đắng nuốt cay” mà không báo với cơ quan Công an. Hả hê hưởng thụ sau những lần lừa đảo, tưởng rằng kiếm được đồng tiền thật dễ dàng, Dinh tiếp tục lên kế hoạch cho các vụ lừa đảo tiếp theo. Nhưng “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, Dinh đã bị sa lưới pháp luật khi đang thực hiện hành vi lừa đảo một nạn nhân tiếp theo.

Theo đó, cũng với chiêu thức lừa đảo và tài khoản trên, tháng 5/2015, Nguyễn Văn Dinh đã đăng tải nội dung “Tuyển dụng gấp 1 lái xe, 2 kế toán nhà nước, 2 điều dưỡng, chi tiết liên hệ số điện thoại 0913709678”. Sau khi đăng thông tin lên mạng cùng số điện thoại của mình, Dinh nhận được điện thoại của anh Cao Doãn H. (SN 1992) trú tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương hỏi về việc tuyển dụng. Biết đã có “cá cắn câu”, qua điện thoại, Dinh hẹn gặp anh H. tại quán cà phê Nhật Nguyệt, địa chỉ tại đường Phan Đăng Lưu, TP Vinh để bàn công việc.

Ngày 16/5/2015, Dinh và anh H. gặp nhau bàn bạc và đi đến thống nhất: Nguyễn Văn Dinh làm hồ sơ “tuyển” anh Cao Doãn H. vào lái xe cho một cơ quan ở tỉnh Nghệ An với số tiền 250.000.000 đồng. Sau khi nhận được số tiền nói trên, Nguyễn Văn Dinh đã “cao chạy xa bay”. Chờ mãi không thấy có quyết định đi làm, tìm gặp Dinh và đòi lại số tiền không được, ngày 10/8/2016, anh Cao Doãn H. đã viết đơn trình báo cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc.

Thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 10/8, Công an huyện Nghi Lộc đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Dinh, đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 29/8, trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Sau khi Dinh bị bắt, đã có rất nhiều nạn nhân của vụ việc đến trình báo với cơ quan CSĐT Công an huyện. Với thủ đoạn tinh vi, Nguyễn Văn Dinh đã lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng của những người dân nhẹ dạ cả tin, có nhu cầu xin việc ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đã chuyển vụ án cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Phan Tuyết

.