Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/ke-cam-dau-nhom-cuop-bi-bat-nhu-the-nao-691356/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/ke-cam-dau-nhom-cuop-bi-bat-nhu-the-nao-691356/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ cầm đầu nhóm cướp bị bắt như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/07/2016, 15:38 [GMT+7]

Kẻ cầm đầu nhóm cướp bị bắt như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Lợi dụng lúc đêm khuya thanh vắng, các đôi nam nữ ngồi tâm sự ở những nơi vắng người, 5 đối tượng do Chu Quốc Tuấn (SN 1993) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, kẻ đã có 2 tiền án cầm đầu mang theo hung khí khống chế, đe dọa để cướp tài sản. Khi nạn nhân kêu cứu và chống trả, ngay lập tức, Chu Quốc Tuấn liều lĩnh dùng dao chém nạn nhân gây thương tích. Sau gần một tháng vào cuộc quyết liệt, Công an huyện Quỳnh Lưu đã tóm gọn nhóm cướp táo tợn này.

Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng

Những vụ cướp táo tợn lúc nửa đêm

Từ đầu tháng 7/2016, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp tài sản, gây hoang mang dư luận và mất ANTT trên địa bàn. Đối tượng mà bọn cướp thường nhắm tới là các đôi thanh niên nam nữ ngồi tâm sự ở những vùng giáp ranh, nơi vắng người, cách xa trung tâm.

Điều đáng nói là nhóm đối tượng này rất manh động và liều lĩnh, khi đi chúng mang theo hung khí như dao, kiếm với mục đích đe dọa, khống chế người bị hại để cướp tiền và tài sản. Nếu bị hại có biểu hiện chần chừ, chống cự, các đối tượng sẵn sàng rút dao chém người gây thương tích.

Các vụ cướp đều xảy ra vào lúc đêm khuya, cách xa khu dân cư. Không những thế, bị hại là các đôi yêu nhau nên thường có tâm lý e ngại, không trình báo với cơ quan chức năng, vì vậy các đối tượng cướp có điều kiện để che giấu hành vi tội phạm của mình.

Khoảng 23 giờ ngày 5/7, tại bờ đê chắn sóng biển thuộc vùng giáp ranh hai xã Sơn Hải và Quỳnh Thuận, anh N.H.T. cùng bạn gái đang ngồi tâm sự thì bị 5 đối tượng lạ mặt, người xăm trổ, cầm dao nhọn đe dọa, khống chế cướp 2 điện thoại Sam sung và Oppo trị giá hơn 5 triệu đồng và 110.000 đồng tiền mặt.

Tiếp đó, vào đêm 19/7, tại khu vực cầu Quỳnh Minh cách xa khu dân cư, trông thấy một đôi nam nữ đi xe đạp điện đến ngồi tâm sự, 5 đối tượng lạ mặt, người xăm trổ cầm theo 2 con dao xông đến đe dọa và cướp 2 điện thoại di động.

Tiếp đó, vào ngày 22/7, anh B.V.H. trú tại thị trấn Cầu Giát cùng bạn gái ngồi tâm sự tại cánh đồng lúa xã Quỳnh Ngọc thì bị 5 đối tượng đi trên 2 chiếc xe máy lao đến dùng dao khống chế, yêu cầu anh chị giao tài sản trên người cho chúng. Tuy nhiên, anh H. không nghe theo mà chống cự lại nên đối tượng cầm dao đã nhảy vào chém 2 nhát vào đầu và chân khiến nạn nhân bị thương ngã xuống cánh đồng. Sau đó, 5 đối tượng đã cướp 3 điện thoại di động và lên xe máy bỏ trốn.

Đối tượng Chu Quốc Tuấn
Đối tượng Chu Quốc Tuấn

Hơn 20 ngày lần theo dấu vết tội phạm

Sự manh động và liều lĩnh của nhóm cướp trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn, khiến quần chúng nhân dân lo lắng. Trước tình hình đó, Đại tá Trần Thăng Long, Trưởng Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án VA-716C đấu tranh với tội phạm cướp trên địa bàn huyện.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã khẩn trương vào cuộc, nhận diện và xác minh đối tượng. Với tính chất nguy hiểm và phức tạp của Chuyên án, lãnh đạo Công an huyện đã huy động thêm CBCS của các Đội Điều tra tổng hợp, Cảnh sát phụ trách xã, An ninh phụ trách địa bàn vào cuộc điều tra.

Thượng tá Đặng Trọng Huynh cho biết: Khó khăn lớn nhất trong công tác truy tìm, xác minh đối tượng đó là hầu hết các bị hại do e ngại nên không trình báo với cơ quan Công an, điều này khiến các đối tượng có cơ hội để lộng hành và hoạt động gây án trong một thời gian khá dài. Không những thế, các vụ cướp xảy ra vào lúc đêm khuya, ở nơi vắng người nên khó khăn trong công tác nhận dạng, rà soát đối tượng nghi vấn.

Từ những thông tin ít ỏi mà những nạn nhân cung cấp, ròng rã hơn 20 ngày, các thành viên trong Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy tìm manh mối, lần theo dấu vết tội phạm.

Qua công tác xác minh, nắm tình hình, bước đầu Ban chuyên án đã khoanh vùng được các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Đối tượng cầm đầu luôn mang theo dao nhọn trong các vụ cướp táo tợn này được miêu tả là một thanh niên dáng người dong dỏng cao, gầy gò, tay phải có hình xăm to che kín cả bàn tay, cánh tay.

Ngày 24/7, sau khi đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ, xác định các đối tượng trong nhóm cướp này, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng gồm: Chu Quốc Tuấn (SN 1993) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Yên; Nguyễn Ngọc Cầu (SN 1993), Đậu Cao Dũng (SN 1996), cùng trú tại xóm Minh Tiến, xã An Hòa; Nguyễn Văn Hướng (SN 1999) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Yên và Nguyễn Ngọc Quang (SN 1998) trú tại xóm Bút Thanh, xã An Hòa về hành vi cướp tài sản. Bước đầu, cơ quan điều tra đã thu giữ 6 điện thoại di động, 2 con dao, 3 xe máy và một số tài sản khác.

Hung khí gây án cùng các tang vật vụ án
Hung khí gây án cùng các tang vật vụ án

Kẻ cầm đầu liều lĩnh với 2 tiền án

Mang trên mình 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Chu Quốc Tuấn đã có 39 tháng ngồi trong trại giam để trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật. Tháng 2/2015, Tuấn thi hành xong án phạt tù và trở về địa phương. Những tưởng thời gian ở trong trại giam sẽ giúp Tuấn thấm thía tội lỗi của mình để làm lại cuộc đời; nhưng “ngựa quen đường cũ”, sau khi ra tù, với bản tính ăn chơi đua đòi, lười lao động, Tuấn đã tập hợp bạn bè gần nhà và các địa bàn lân cận lên kế hoạch cướp tài sản.

Đây là những thanh niên “bất hảo” không có việc làm, có đối tượng học chưa hết cấp 1, thường xuyên tụ tập chơi bời thâu đêm suốt sáng. Do có quan hệ thân thiết với nhau nên các đối tượng dễ tập hợp và bàn bạc lên kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội.

Dưới sự điều khiển và lên kế hoạch của Tuấn, mỗi đối tượng được phân công một công việc để thực hiện hành vi cướp tài sản. Các đối tượng hẹn nhau ở một địa điểm nhất định và mang theo dao từ nhà đi. Sau khi phát hiện “con mồi”, các đối tượng tiến đến dùng hung khí khống chế, thậm chí hành hung nạn nhân để cướp tài sản.

Sau khi gây án, tài sản trong các vụ cướp do Chu Quốc Tuấn giữ lại và bán cho người thân, bạn bè. Số tiền thu được, Tuấn và đồng bọn “nướng” vào những cuộc chơi thâu đêm. Khi hết tiền, đêm đến, chúng lại lượn lờ ở những khu vực vắng người qua lại để tìm “con mồi” và thực hiện hành vi cướp tài sản với phương thức, thủ đoạn cũ.

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận, đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản trên địa bàn. Hiện,cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đang tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án.

.

Huyền Thương

.