Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/vay-bat-ke-buon-ma-tuy-mang-sung-ak-de-chong-tra-cong-an-690820/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/vay-bat-ke-buon-ma-tuy-mang-sung-ak-de-chong-tra-cong-an-690820/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vây bắt kẻ buôn ma túy mang súng AK để chống trả công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/07/2016, 08:43 [GMT+7]

Vây bắt kẻ buôn ma túy mang súng AK để chống trả công an

(Congannghean.vn)-Sau 2 tháng vượt qua khó khăn, gian khổ và hiểm nguy để xâm nhập tận “sào huyệt” của bọn tội phạm ma túy, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh đến cùng với tội phạm, Ban chuyên án 616H  đã triệt xóa thành công tụ điểm ma túy, bắt 1 đối tượng khi hắn đang sử dụng vũ khí “nóng”  để chống trả lực lượng công an; thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT chúc mừng chiến công của Ban chuyên án 616H - Ảnh: Minh Khôi
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT chúc mừng chiến công của Ban chuyên án 616H - Ảnh: Minh Khôi

Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát ma túy phát hiện trên đỉnh núi Pù Kẽm thuộc bản Xốp Pu, xã Yên Na, huyện Tương Dương có một số đối tượng người Mông Lào cấu kết với một số đối tượng người Việt dựng lán trại, trang bị vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình hoạt động của chúng tổ chức công khai, bố trí các đối tượng khác đứng canh gác, cảnh giới để đối phó với lực lượng chức năng. Với thủ đoạn, phương thức rất manh động và liều lĩnh, chúng sẵn sàng khống chế bà con nhân dân khu vực biên giới nên phần lớn người dân rất sợ hãi không dám tố cáo hành vi của các đối tượng.

Xác định tính chất phức tạp của hoạt động này, nếu không kịp thời triệt xóa sẽ đe dọa trực tiếp đến cuộc sống người dân các địa bàn miền núi, biên giới, với sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Chuyên án 616H đấu tranh với nhóm có vũ trang mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy được xác lập. Tham gia đấu tranh Chuyên án là các đồng chí lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về Ma túy và các trinh sát, điều tra viên giàu bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như giỏi nghiệp vụ.

Đối tượng Và Bá Pó tại cơ quan điều tra
Đối tượng Và Bá Pó tại cơ quan điều tra

Trước tình hình phức tạp của vụ việc, yêu cầu đặt ra của Chuyên án là các thành viên được sử dụng biện pháp vũ trang triệt tiêu khả năng chống đối của đối tượng để bắt giữ; trường hợp đối tượng sử dụng vũ khí chống đối gây nguy hiểm cho tính mạng cán bộ chiến sỹ và nhân dân thì được phép tấn công.

Qua quá trình theo dõi chặt chẽ khả năng di biến động của đối tượng, nhận định thời cơ thuận lợi cho Ban chuyên án, rạng sáng 25/7, 27 CBCS với sự phối hợp giúp đỡ của Công an huyện Tương Dương, từ trung tâm huyện tập hợp lực lượng, chia thành 2 tổ công tác có vũ trang đã vượt qua bao dốc cao, núi thẳm hành quân lên đỉnh Pù Kẽm để tiếp cận đối tượng.

Sau gần 3 giờ băng rừng, đến khoảng 5 giờ ngày 25/7, tại vị trí cách lán trại chừng 15 m, thành viên Ban chuyên án đã phát hiện 1 đối tượng nghi là nghiện ma túy đang tiến vào khu vực lán trại. Quan sát tại hiện trường, tổ công tác xác định khả năng đây là mục tiêu tấn công khi trước mặt có một lán trại được dựng lên một cách sơ sài nhưng trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ cho việc ăn, ngủ và mua bán ma túy.

Khi tiếp cận khu vực lán trại, tổ công tác đã kêu gọi và vận động đối tượng đầu hàng; đồng thời bắn chỉ thiên để cảnh cáo. Lập tức, phía sau phát hiện 2 đối tượng bỏ chạy vào rừng, trong đó có 1 đối tượng khoác chiếc ba lô và khẩu súng AK. Khi chạy được chừng 15 m thì bị tổ công tác khống chế, bắt giữ.

Đấu tranh nhanh, đối tượng khai là Và Vả Lỳ (còn gọi là Và Bá Pó), 35 tuổi, trú tại bản Xám Xúng, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 3,5 bánh hêrôin, hơn 4.000 viên MTTH, 4 gói đựng ma túy đá, 1 khẩu súng AK47 có 25 viên trong băng đạn và 1 viên đã lên nòng; 2 khẩu súng ngắn K59 trong buồng đạn có 2 viên đạn đã lên nòng; 68 triệu đồng và 1 điện thoại di động.

Tang vật thu giữ
Tang vật thu giữ

Cùng ngày, tổ công tác đã đưa đối tượng Và Vả Lỳ về Đồn Công an Bản Vẽ để lấy lời khai, hoàn chỉnh bước đầu Chuyên án để tiếp tục điều tra mở rộng.

Việc khám phá thành công Chuyên án là thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng Cảnh sát ma túy Công an Nghệ An nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7) và hướng đến kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8). Ghi nhận chiến công của tập thể Ban chuyên án, ngay khi có mặt tại trụ sở cơ quan CSĐT, chiều 25/7, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cùng các phòng nghiệp vụ đã đến tặng hoa, chúc mừng, trao thưởng cho Ban chuyên án.

.

Xuân Thống

.