Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/pho-giam-doc-doanh-nghiep-mua-ban-ma-tuy-va-vu-khi-688495/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/pho-giam-doc-doanh-nghiep-mua-ban-ma-tuy-va-vu-khi-688495/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phó giám đốc doanh nghiệp mua bán ma túy và vũ khí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/07/2016, 08:13 [GMT+7]

Phó giám đốc doanh nghiệp mua bán ma túy và vũ khí

(Congannghean.vn)-Trong thời gian kinh doanh làm ăn tại Lào, biết rằng hành vi mua bán ma túy là vi phạm pháp luật, bị xã hội lên án, nhưng vì lóa mắt trước lợi nhuận kếch xù, ông chủ doanh nghiệp trẻ đất Quảng Bình vẫn “nhắm mắt làm ngơ”, lén lút mua bán hàng cấm. Không những mua bán trái phép chất ma túy, y còn “xơi” cả vũ khí quân dụng, mục đích vừa để phòng thân vừa để đối phó với cơ quan chức năng nếu bị bao vây; đồng thời bán cho những người có nhu cầu.

Công an và Viện KSND TP Vinh tiến hành mở niêm phong tang vật ma túy và lấy mẫu gửi giám định phục vụ công tác điều tra.
Công an và Viện KSND TP Vinh tiến hành mở niêm phong tang vật ma túy và lấy mẫu gửi giám định phục vụ công tác điều tra.

Khác với một số “ông trùm” ma túy khác, trước khi bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Trần Trung Kiên là một doanh nhân trẻ, làm ăn khấm khá ở tỉnh Quảng Bình. Sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp nghề tại TP Hồ Chí Minh, Kiên trở về quê xin vào làm việc tại một doanh nghiệp chuyên kinh doanh buôn bán lâm sản.

Cũng từ đây, Kiên được ông chủ doanh nghiệp tin tưởng “biệt phái” sang Lào để mua bán, vận chuyển lâm sản về Việt Nam. Với sự năng động trong giao tiếp, kinh doanh nên chẳng bao lâu, Kiên trở thành “cánh tay đắc lực” của ông chủ trong kinh doanh buôn bán, khai thác gỗ trên đất Lào và được trả công hậu hĩnh.

Quan trọng hơn, Kiên có thể thay mặt ông chủ điều hành công việc, từ quan hệ với đối tác đến mua bán, vận chuyển và thanh toán tiền mua lâm sản tại Lào trước khi đưa gỗ về Việt Nam.

Đối tượng Trần Trung Kiên
Đối tượng Trần Trung Kiên

Ba năm sau, thấy Kiên có năng khiếu trong kinh doanh, lại có tâm với công việc, ông chủ doanh nghiệp nhã ý cho Kiên đóng cổ phần để đưa Kiên lên làm Phó Giám đốc doanh nghiệp phụ trách kinh doanh, nhưng Kiên từ chối khéo léo. Sau đó, Kiên xin thôi làm việc tại doanh nghiệp này và tự thành lập doanh nghiệp kinh doanh, khai thác khoáng sản độc lập, do vợ làm giám đốc, Kiên làm phó giám đốc.

Từ khi Kiên thành lập doanh nghiệp, một số đối tác làm ăn lớn tại Lào cũng như trong và ngoài tỉnh trước đây của doanh nghiệp cũ nay lại bắt tay làm ăn với Kiên. Để mở rộng thị trường kinh doanh và giao dịch, Kiên mở một văn phòng “đại diện” tại Lào do Kiên trực tiếp quản lý, điều hành. Nguồn lâm sản thu gom chủ yếu là gỗ trắc và đinh hương.

Chỉ sau 5 năm thành lập, doanh nghiệp của Kiên nổi như cồn. Nhưng không ai ngờ rằng, trong thời gian có mặt tại Lào, nhất là thời gian từ đầu năm 2016, núp bóng là ông chủ kinh doanh lâm sản, Kiên lại lén lút mua ma túy đưa về Việt Nam tiêu thụ. Để mỗi chuyến “hàng” trót lọt, thay vì đi qua các Trạm cửa khẩu, Kiên lách rừng đi bộ bằng các đường tiểu ngạch vượt qua biên giới rồi gọi xe taxi đi về tỉnh Quảng Bình. Địa bàn phân phối, tiêu thụ ma túy đá chủ yếu tại các tỉnh phía Nam và TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Để phòng thân, Kiên còn tìm mua vũ khí quân dụng ngay trên đất Lào, chủ yếu là súng K59. Tuy nhiên, khi về đến Quảng Bình trót lọt, Kiên lại đem súng bán cho người có nhu cầu. Thậm chí, có lần Kiên mua một lúc 3 khẩu súng ngắn từ Lào đưa về Việt Nam cất giấu trong nhà không cho vợ biết.

Tang vật trong Chuyên án.
Tang vật trong Chuyên án.

Vào trung tuần tháng 4/2016, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về Ma túy Công an TP Vinh phát hiện một số đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có một đối tượng nói giọng Quảng Bình. Lập tức các đối tượng được đưa vào “tầm ngắm”.

Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện đối tượng nói giọng Quảng Bình mỗi tháng xuất hiện tại TP Vinh từ 2 - 3 lần nhưng không liên quan đến việc giao dịch mua bán, làm ăn mà chỉ tìm đến các quán hàng ăn nhậu. Có một tình tiết khiến các trinh sát đặc biệt lưu ý là, tối đến, sau mỗi lần nhậu, các đối tượng lại gọi xe taxi đến một địa điểm ở ngoại ô, xa dân cư, ít người qua lại, trao đổi công việc gì đó rồi mỗi người đi mỗi hướng khác nhau.

Nhận định nhiều khả năng các đối tượng thực hiện hành vi mua bán hàng cấm, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã báo cáo lãnh đạo Công an TP Vinh lên kế hoạch điều tra, làm rõ. Để đấu tranh với các đối tượng trên, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 16Y, giao cho Đội CSĐT tội phạm về Ma túy triển khai kế hoạch phá án.

Ngày 1/7, các trinh sát nhận được tin báo, Kiên sẽ có mặt tại TP Vinh để mua bán ma túy và có mang theo vũ khí. Ngay sau đó, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án trực tiếp chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về Ma túy triển khai các mũi trinh sát mật phục, bắt quả tang đối tượng Kiên. Đúng như tin báo, Kiên có mặt tại TP Vinh, đi xe máy dạo quanh một số đường phố chính, đến giữa đường Quang Trung thì dừng xe lại.

Nhận định Kiên chờ đối tượng đến để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, xét thấy thời cơ phá án đã đến, Trung tá Cao Thanh Sâm và 3 trinh sát trong tổ công tác liền lao ra quật ngã Kiên. Như con thú giữ cùng đường, Kiên dồn hết sức chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, hắn đã bị các trinh sát khống chế. Khám người Kiên, các trinh sát thu giữ 1/3 bánh hêrôin và 1 khẩu súng ngắn, 1 cân tiểu ly, 3 điện thoại di động và 100 triệu đồng tiền mặt.

Số ma túy bị thu giữ.
Số ma túy bị thu giữ.

Ngay sau đó, một tổ công tác đã có mặt tại nhà riêng của Kiên ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, thực thi lệnh khám xét khẩn cấp. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản thu giữ thêm 2 khẩu súng K59 với một cơ số đạn.

Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng Kiên khai nhận số ma túy và 3 khẩu súng ngắn trên mua tại Lào. Sau khi có kết quả giám định, ngày 7/7/2016, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với Trần Trung Kiên (SN 1984) trú tại xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” để phục vụ công tác điều tra.

.

Hữu Trọng

.