Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/pha-2-chuyen-an-ve-mua-ban-ma-tuy-689165/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/pha-2-chuyen-an-ve-mua-ban-ma-tuy-689165/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá 2 chuyên án về mua bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/07/2016, 07:57 [GMT+7]

Phá 2 chuyên án về mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết: Đơn vị vừa phá thành công 2 Chuyên án 616XĐ và 616M về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 7 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Phá Chuyên án 616M

Thời gian qua, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện có một số đối tượng ở các huyện lân cận như Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương… đến địa bàn huyện Quỳ Hợp mua bán ma túy. Quá trình điều tra, xác minh, các trinh sát phát hiện Vi Văn Đoàn (SN 1991) trú tại bản Huồi Cụt, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An có biểu hiện nghi vấn liên quan đến mua bán trái phép chất ma tuý nên đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện lập án để đấu tranh, làm rõ.

Một số đối tượng và tang vật trong Chuyên án
Một số đối tượng và tang vật trong Chuyên án

Nhờ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát phát hiện Đoàn có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Tương Dương về Quỳ Hợp. Lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án 616M để đấu tranh.

Qua công tác nắm tình hình, bám sát di biến động của đối tượng, Ban chuyên án phát hiện Đoàn thường đi xe máy một mình từ Tương Dương sang Quỳ Hợp và tụ tập một số đối tượng nghiện trên địa bàn để sử dụng ma túy. Mục đích của những lần sang Quỳ Hợp là để bán lẻ ma túy cho các con nghiện để kiếm lời.

Sau khi nắm rõ di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án họp bàn kế hoạch phá án. Tuy nhiên, khó khăn là lực lượng đánh án mỏng, trong khi địa bàn rộng, các đối tượng lại rất ranh ma, xảo quyệt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến 13 giờ 30 phút ngày 8/6, xác định Đoàn điều khiển xe máy sirius màu đỏ - đen, BKS 37D1 083.97 từ Tương Dương theo QL48C sang địa bàn Quỳ Hợp, mang theo ma túy trong người, Ban chuyên án lập tức chia làm 3 mũi trinh sát tiến hành bám sát đối tượng.

Khi Đoàn dừng xe tại khu vực xã Châu Quang, xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định ra lệnh cho các trinh sát nhanh chóng ập đến bắt quả tang, thu giữ trong người đối tượng 1 bọc ni lông, bên trong có 19,15 gam hêrôin.

Tại cơ quan điều tra, Đoàn khai nhận thường lên địa bàn xã Yên Na, huyện Tương Dương, nơi giáp ranh với biên giới Lào để mua ma túy của một số người không quen biết, với mục đích về sử dụng và bán cho các con nghiện quen biết ở địa bàn Quỳ Hợp để kiếm lời.

Triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện trên địa bàn 2 xã Châu Quang và Châu Đình xuất hiện các tụ điểm bán lẻ ma túy. Các đối tượng thường mua ma túy ở các nơi khác về bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn và các vùng phụ cần nhằm mục đích kiếm lời và có mua túy để sử dụng. Bọn chúng thường liên lạc với nhau qua điện thoại, sau đó hẹn gặp tại các cánh đồng hoặc các nghĩa địa để giao “hàng”. Tình trạng này đã gây bức xức cho quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, ngày 1/6/2016, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp đã tiến hành họp bàn, quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 616XĐ để đấu tranh, triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy này. Ban chuyên án do Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban.

Ban chuyên án đã cử 5 tổ trinh sát, mỗi tổ 5 đồng chí bí mật theo dõi, mật phục để nắm bắt mọi di biến động cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng. Do hoạt động trao đổi mua bán của bọn chúng thường diễn ra ở nơi vắng vẻ, vùng đồi núi hoang vu, vì vậy, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc theo dõi đối tượng. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh với tội phạm đến cùng, các trinh sát đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, kiên trì bám địa bàn, chờ thời cơ thích hợp để bắt giữ đối tượng.

Sau một thời gian ngắn điều tra, xác minh, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án đã có đủ căn cứ xác định hành vi mua bán trái phép chất ma túy của 6 đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Đến 7 giờ ngày 6/6, xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án chỉ đạo 5 tổ công tác tiến hành phá án.

Theo đó, tổ công tác thứ nhất do Đại úy Nguyễn Đức Sơn, điều tra viên làm Tổ trưởng cùng 4 trinh sát tiến hành đột nhập vào nhà Trương Văn Huy (SN 1984) trú tại xóm Yên Luốn, xã Châu Quang, bắt khẩn cấp đối tượng này về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ tang vật là 0,95 gam hêrôin.

Cũng trong thời điểm này, một tổ công tác do Trung úy Võ Trọng Tuấn, điều tra viên cùng 4 trinh sát tiến hành khám xét, bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Văn Tùng (SN 1986) trú tại xóm Đồng Nại, xã Châu Quang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đến 11 giờ cùng ngày, một tổ công tác do Trung tá Lương Văn Thơ, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy chỉ đạo 4 trinh sát tiến hành đột nhập vào nhà đối tượng Vi Văn Quán (SN 1979) ở xóm Đồi Mộng, xã Châu Quang, bắt quả tang đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 0,04 gam hêrôin.

Cùng thời điểm này, một tổ công tác tiến hành đột nhập vào nhà Phan Văn Ba (SN 1973) ở Hộc Mợi, xã Châu Quang. Tiếp đó, đến 13 giờ 30 phút, tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Bá Ngọc, Đội phó tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Trương Văn Vĩ (SN 1998) trú tại bản Thịnh, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Điều tra mở rộng, bắt giữ thêm 2 đối tượng gồm: Lữ Văn Chiến (SN 1989) trú tại xóm Cụt, xã Châu Lộc và Nguyễn Văn Sơn (SN 1989) trú tại Phà Mẹt, xã Châu Quang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, thường đi lên địa bàn các huyện Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong để mua ma túy, sau đó về bán lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn nhằm mục đích vừa sử dụng, vừa bán kiếm lời. Được biết, các đối tượng này đều không có công việc ổn định, thường tụ tập các con nghiện trên địa bàn để sử dụng ma túy.

.

Cao Loan

.