Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/hanh-trinh-giai-cuu-nan-nhan-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-690992/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/hanh-trinh-giai-cuu-nan-nhan-bi-lua-ban-sang-trung-quoc-690992/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/07/2016, 08:09 [GMT+7]

Hành trình giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Từ lá đơn cầu cứu của một người cha tội nghiệp ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), với những thông tin khó xác minh rằng: Ông nhận được điện thoại của con gái báo nhờ cha mang tiền sang Trung Quốc để chuộc về, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã nhanh chóng xác minh, làm rõ; đồng thời phối hợp với cảnh sát nước sở tại hướng dẫn bị hại thoát khỏi nơi giam giữ; nhanh chóng giải cứu và đưa cô gái trở về với gia đình…

Phá án từ một lá đơn kêu cứu

Khoảng  giữa tháng 7/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh nhận được đơn kêu cứu của ông Đ. V. P. (SN 1969) trú tại xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn với nội dung: Khoảng tháng 4/2015, gia đình ông phát hiện con gái là Đ.T.Q. (SN 1993) bị mất tích. Gia đình đã tổ chức tìm kiếm nhiều nơi nhưng không thấy, điện thoại thì không liên lạc được.

 Nạn nhân Đ.T.Q. được trinh sát hình sự giải cứu và đưa trở về.
Nạn nhân Đ.T.Q. được trinh sát hình sự giải cứu và đưa trở về.

Trong lúc gia đình đang hoang mang, lo lắng về số phận của người con bất hạnh thì bất ngờ khoảng đầu tháng 7 vừa qua, ông nhận được cuộc điện thoại gọi từ nước ngoài về, đầu dây bên kia là tiếng của Đ.T.Q. Chưa kịp mừng vì biết con gái còn sống thì ông nghe như có tiếng sét bên tai khi con gái chỉ kịp nói với ông 1 câu trong hốt hoảng: “Cha ơi, cha mang tiền sang Trung Quốc chuộc con về” rồi tắt máy.

Ngay sau đó, ông tìm cách liên lạc lại nhưng số thuê bao đã bị khoá. Hai ngày sau, có người đàn ông gọi vào máy của ông P. báo rằng: Con gái của ông bị 2 đối tượng đem đi bán. Nếu muốn con gái trở về nhà, hãy mang tiền sang để chuộc. Lo lắng tính mạng con gái bị đe doạ, ông lập tức làm đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra với quyết tâm tìm ra manh mối và giải cứu bằng được nạn nhân trở về với gia đình. Sau khi nắm nguồn tin, nhiều điều tra viên, trinh sát hình sự được tung vào cuộc.

Trước những thông tin rất mơ hồ, ít ỏi ban đầu do người cha cung cấp, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tổ công tác nhanh chóng liên lạc được với cô gái. Qua đó được biết: Cô bị một gã đàn ông tên Tùng lừa bán sang Trung Quốc. Sau đó, cô bị ép làm vợ của một người đàn ông nước này. Quá tủi nhục khi bị giam cầm trong cuộc hôn nhân, cô đã bỏ trốn khỏi sự giam lỏng của nhà chồng. Hiện cô đang lang thang ngoài đường và không biết mình đang ở đâu.

Sau khi liên lạc được với nạn nhân, Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An một mặt hướng dẫn nạn nhân đến đồn Công an gần nhất để lánh nạn; đồng thời liên hệ sang để yêu cầu giúp đỡ giải cứu nạn nhân đưa trở về Việt Nam.

Sau nhiều nỗ lực của lực lượng Cảnh sát, đến chiều 23/7, nạn nhân đã được giải cứu thành công và đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an Nghệ An với sự giúp đỡ của tổ chức quốc tế Rồng Xanh.

Cảnh báo về thủ đoạn mới của bọn buôn người

Gặp Đ.T.Q. tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, ngay sau khi được lực lượng Cảnh sát Hình sự giải cứu trở về, dù còn mệt mỏi sau một chuyến đi quá dài nhưng cô gái không giấu được niềm vui khi được trở về quê hương. Q. có vẻ ngại ngần khi nói về những bất hạnh mà mình đã trải qua.

Qua lời kể của nạn nhân, được biết, cô sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sớm nghỉ học và bước chân theo chồng về Thanh Hoá sinh sống. Cuộc hôn nhân vội vàng đã khiến cô phải trả giá đắt. Bước ra khỏi nhà chồng với bao tủi hờn, sợ bị bố mẹ trách mắng, làng xóm chê cười, trên đường trở về quê, cô quyết định xuống xe và vào một quán nhậu ven bãi biển Diễn Thành xin việc làm.

Tưởng tại đây, cô có thể kiếm được việc làm ổn định để làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, sau mấy ngày đầu bưng bê rửa bát, cô bị chủ quán ép phải tiếp khách. Một lần, tình cờ Q. quen một người đàn ông giới thiệu tên là Tùng người Hà Nội. Tùng bảo, đi theo anh ta, anh ta sẽ xin cho cô một công việc đàng hoàng với mức lương cao. Muốn thoát khỏi cuộc sống hiện tại, Q. đã gật đầu đồng ý.

Nào ngờ trên chuyến xe ngược ra Bắc, thay vì đưa cô ra Hà Nội, Tùng đã mang Q. qua bên kia biên giới Việt - Trung rồi đem bán cho một người phụ nữ với giá 8 vạn nhân dân tệ. Người phụ nữ này sau đó tiếp tục bán cô cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 9 vạn nhân dân tệ.

Tiếng là làm vợ người đàn ông ngoại quốc nhưng nơi đất khách lại không biết tiếng bản địa, Q. suốt ngày bị nhà chồng khoá trái cửa giam ở trong nhà. Một lần, lợi dụng lúc nhà chồng sơ hở, cô đã trốn thoát ra ngoài. Sau khi cắm cổ chạy trốn, cô đã gọi điện về cho cha và cầu cứu sự giúp đỡ.

Sau nhiều nỗ lực của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, cuối cùng cô gái cũng được giải cứu và đưa trở về nhà an toàn. Nhận được tin con gái đã được giải cứu thành công và được lực lượng Công an đưa trở về quê an toàn, ngay trong đêm, ông P. đã bắt xe xuống đón con trở về nhà. Gặp lại người thân sau bao sóng gió, bất hạnh, cô gái đã không kìm được nước mắt. Tưởng rằng cô không còn cơ hội để trở về nhà, nhưng bằng tình yêu thương của người cha, sự nỗ lực của lực lượng Công an, cuối cùng gia đình cô cũng được đoàn tụ.

.

Hải Việt

.