Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/giai-cuu-3-phu-nu-bi-ban-sang-trung-quoc-677888/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/giai-cuu-3-phu-nu-bi-ban-sang-trung-quoc-677888/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu 3 phụ nữ bị bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/05/2016, 14:19 [GMT+7]

Giải cứu 3 phụ nữ bị bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, đơn vị vừa giải cứu thành công 3 phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 22/4, Đồn Biên phòng Thông Thụ đóng tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An tiếp nhận trình báo của người nhà bà Lô Thị Tuyết (SN 1961), chị Hà Thị Châu (SN 1971) và bà Lô Thị Hoa (SN 1959) đều trú tại bản Lốc, xã Thông Thụ về việc người nhà bị mất tích khỏi địa phương. Ngay sau đó, đơn vị đã cử các trinh sát nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh thông tin. Xác định tin báo của người dân là có cơ sở, đơn vị đã báo cáo vụ việc với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh để lên kế hoạch đấu tranh.

Đồn Biên phòng Thông Thụ bàn giao các nạn nhân cho gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương xã Thông Thụ
Đồn Biên phòng Thông Thụ bàn giao các nạn nhân cho gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương xã Thông Thụ

Từ nguồn tin được cung cấp, các trinh sát lần theo các mối quan hệ của 3 người phụ nữ, qua đó xác định, vào giữa tháng 4/2016, ông Lô Văn Thanh (anh trai bà Lô Thị Tuyết và Lô Thị Hoa) đã di cư sang Lào, định cư tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn có sang nhà bà Tuyết chơi thì nghe em gái phàn nàn về cuộc sống nghèo khó và muốn kiếm việc làm. Lúc này, ông Thanh nghĩ đến Chia Ninh, một người bản Lốc lấy chồng Trung Quốc hiện sinh sống tại Hủa Phăn.

Trước đó, ông này và Chia Ninh đã từng gặp nhau, trò chuyện rồi trao đổi số điện thoại. Vì vậy, ông Thanh đã liên lạc và đề cập với Chia Ninh việc muốn tìm cho người quen một công việc. Chia Ninh trả lời có người nhà bên Trung Quốc có thể tìm được việc làm với mức lương cao.

Khi nghe ông Thanh nói có thể xin cho mình đi làm giúp việc với mức lương 5 triệu đồng/tháng, bà Tuyết rất phấn khởi, sau đó rủ thêm bà Hoa và chị Châu cùng đi làm. Sau khi bàn bạc cụ thể, mọi người thống nhất ngày 18/4 sẽ bắt xe xuống TP Vinh để ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi sang Trung Quốc làm việc.

Vào thời điểm trên, khi đến Bến xe Vinh, ông Thanh, bà Tuyết, bà Hoa, chị Châu và Chia Ninh gặp một người phụ nữ tên Mai Lợi (tự xưng là người xã Châu Thôn, huyện Quế Phong) rồi cùng nhau bắt xe ra Móng Cái. Sau đó, ông Thanh được Mai Lợi đưa 3 triệu đồng tiền công bắt xe về, còn bà Tuyết, bà Hoa, chị Châu được Mai Lợi và Chia Ninh dẫn sang Trung Quốc bằng đường sông.

Tuy nhiên, đến ngày 20/4, Mai Lợi gọi điện thoại cho gia đình bà Tuyết, bà Hoa, chị Châu yêu cầu phải nộp tiền chuộc, mỗi người 40 triệu đồng thì mới cho về, nếu không 3 người trên sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng hoặc bị bán cho nhà chứa. Sau đó, gia đình các nạn nhân đã bí mật trình báo sự việc cho cơ quan Công an và Đồn Biên phòng Thông Thụ.

Sau khi nhận được tin báo, BĐBP Nghệ An đã lên kế hoạch giải cứu nạn nhân, một mặt yêu cầu người nhà kéo dài thời gian chuẩn bị tiền, đồng thời tìm hiểu thông tin về các đối tượng theo lời khai của ông Lô Văn Thanh.

Thấy gia đình các nạn nhân khó khăn trong việc lo đủ số tiền, Mai Lợi đã hạ tiền chuộc xuống còn 30 triệu đồng/người, hạn cuối cùng là ngày 8/5. Sau nhiều ngày kéo dài thời gian, ngày 10/5, ông Thanh mang tiền ra Móng Cái cho Mai Lợi để nhận người.

Cùng thời điểm này, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái, Công an tỉnh Quảng Ninh lên kế hoạch giải cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, đến khoảng 10 giờ ngày 10/5, Mai Lợi không xuất hiện mà nhờ một người đàn ông lái đò chở 3 nạn nhân về đến Việt Nam, giao cho ông Thanh. Vì người lái đò không nhận tiền nên lực lượng chức năng không có cơ sở để bắt giữ đối tượng.

Sau khi tiến hành các thủ tục cơ bản, 3 nạn nhân đã được đưa về Nghệ An bàn giao cho gia đình.

.

Như Phương

.