Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-677670/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-677670/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây ma túy từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/05/2016, 14:43 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Sau hơn 4 tháng ròng rã theo dõi, nắm bắt di biến động của các đối tượng, ngày 6/5, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt phá Chuyên án 116C, chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, do đối tượng Lầu Vả Chư cầm đầu. Qua đó, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ gần 10.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH) và nhiều tang vật liên quan.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá Chuyên án 116C
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá Chuyên án 116C

Những kẻ gieo “cái chết trắng” ma mãnh

Những ngày đầu năm 2016, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện một số nhóm đối tượng người Mông ở huyện Kỳ Sơn móc nối với một số người miền xuôi ở các huyện Diễn Châu, Đô Lương, Yên Thành tổ chức mua bán trái phép chất ma túy.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian bí mật theo dõi, soát xét, dựng lên các đối tượng nghi vấn có biểu hiện mua bán ma túy tại huyện Kỳ Sơn, các trinh sát phát hiện 1 đường dây mua bán ma túy lớn gồm 3 đối tượng: Lầu Vả Chư (SN 1976), Và Bá Mùa (SN 1988) đều trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn và Vừ Bá Tu (SN 1986) trú tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn. Đường dây này do Lầu Vả Chư cầm đầu.

Để qua mắt cơ quan chức năng, các đối tượng thường trao đổi bằng tiếng Mông và liên lạc qua điện thoại bằng sim “rác” (chỉ sử dụng một lần). Đối với những “khách hàng” không quen biết từ trước, chúng không trực tiếp “ra mặt” mà đặt ma túy ở một nơi để “khách” đến lấy, sau đó nhận tiền ở nơi khác. Còn với “bạn hàng” đã tin tưởng, chúng trực tiếp đến chỗ hẹn để giao “hàng” và nhận tiền.

Với thủ đoạn “chuyên nghiệp” và ma mãnh như trên, hoạt động mua bán trái phép chất ma túy do nhóm này thực hiện đã diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng rất lớn đến ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình trên, tháng 1/2016, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã chỉ đạo Đội 3 xác lập Chuyên án mang bí số 116C để đấu tranh, triệt xóa đường dây trên. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Trưởng ban, cùng các điều tra viên, trinh sát viên Đội 3 tham gia phá án.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án bám sát địa bàn, tổ chức theo dõi, nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng. Tuy nhiên, quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn khi các đối tượng liên tục thay đổi phương thức hoạt động.

Song, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các trinh sát Đội 3, sau 4 tháng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng, những ngày đầu tháng 5, các trinh sát nhận được nguồn tin quan trọng: Vào ngày 5/5, đích thân “ông trùm” Lầu Vả Chư sẽ cùng đồng bọn trực tiếp giao một mẻ “hàng khủng” với số lượng gần 10.000 viên hồng phiến cho một đối tượng ở huyện Diễn Châu. Nhận định thời cơ phá án đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định “cất vó”.

Sa lưới

Đêm 5/5, rạng sáng 6/5, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phân công 4 tổ công tác mật phục từ huyện Anh Sơn xuống đến ngã ba Diễn Châu, đồng thời phối hợp với Đội TTKS giao thông 1/7 và Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh để chờ thời cơ bắt giữ các đối tượng.

Kiên trì mật phục, đến 1 giờ ngày 6/5, khi phát hiện các đối tượng điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Hilux BKS Lào lưu thông đến đoạn Cầu Vẹo 2, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tổ công tác Phòng CSGT đường bộ, đường sắt được lệnh nhanh chóng đón đầu, yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra hành chính.

Cùng lúc đó, các trinh sát tinh nhuệ nhất của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ thành công các đối tượng Lầu Vả Chư, Và Bá Mùa và Vừ Bá Tu. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ 49 gói chứa gần 10.000 viên MTTH, 1 ôtô, 8 điện thoại di động cùng nhiều sim điện thoại.  

Lúc này, với bản chất tinh vi, xảo quyệt, khi bị bắt giữ, Lầu Vả Chư đề nghị hối lộ cho tổ công tác 300 triệu đồng để thoát tội. Song, hành vi của Chư đã bị các chiến sỹ Công an cảnh cáo. Sau đó, tổ công tác đã áp giải các đối tượng cùng toàn bộ tang vật, phương tiện về trụ sở Công an để điều tra, làm rõ.

Qua đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, nhóm đối tượng trên đã phải cúi đầu nhận tội. Hiện, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lầu Vả Chư, Và Bá Mùa và Vừ Bá Tu về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Với thành tích phá thành công Chuyên án 116C, sáng 9/5, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã tặng hoa và khen thưởng cho các lực lượng tham gia phá án.

.

Hằng Nga

.