Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/gan-100-ngay-truy-tim-ke-buon-ban-mong-vuot-ho-tri-gia-gan-2-ti-dong-677380/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/gan-100-ngay-truy-tim-ke-buon-ban-mong-vuot-ho-tri-gia-gan-2-ti-dong-677380/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gần 100 ngày truy tìm kẻ buôn bán móng vuốt hổ trị giá gần 2 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/05/2016, 08:56 [GMT+7]

Gần 100 ngày truy tìm kẻ buôn bán móng vuốt hổ trị giá gần 2 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Lâu nay, một số xã của các huyện Diễn Châu, Yên Thành (Nghệ An) “nổi tiếng” về tình trạng buôn bán động vật hoang dã quý hiếm, từ các cá thể rùa, rắn, ba ba đến các loại cá thể đặc biệt quý hiếm như hổ, beo, chồn bay... Sau gần 100 ngày xác lập Chuyên án 125L, mới đây, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An đã bắt vụ buôn bán, tàng trữ trái phép gần 700 móng vuốt hổ từ Lào về Nghệ An, trị giá khoảng gần 2 tỉ đồng. Vụ án này là một minh chứng cho thấy tình trạng buôn bán hàng “con” tại Nghệ An ngày càng “nóng”.

Đối tượng Cao Xuân Võ
Đối tượng Cao Xuân Võ

Trong những ngày đầu năm 2016, thông qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An nhận được nguồn tin có một số đối tượng ở Nghệ An thường sang Lào làm ăn có biểu hiện buôn bán động vật hoang dã quý hiếm, sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Thậm chí có đối tượng còn buôn bán một lượng lớn móng vuốt hổ, mỗi chuyến trị giá lên đến hàng tỉ đồng. Qua điều tra, xác minh, các trinh sát nhận thấy thông tin trên là có cơ sở.

Quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định danh tính và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Với quyết tâm nhanh chóng lần tìm ra các manh mối liên quan đến hoạt động buôn hàng “con” của các đối tượng, đầu năm 2016, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An đã tổ chức một cuộc họp “nóng” bàn về công tác đấu tranh với các đối tượng trên.

Xét thấy vụ việc mang tính chất phức tạp, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường đã giao Đội 2 xác lập Chuyên án mang bí số 125L để đấu tranh, do Thiếu tá Trần Minh Sơn, Phó Trưởng phòng làm Trưởng ban; Thiếu tá Trần Văn Hùng, Đội trưởng Đội 2 làm Phó ban cùng các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhanh chóng vào cuộc.

Sau khi có đủ cơ sở xác định các đối tượng buôn bán hàng “con” chủ yếu trú tại một số xã của 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu, các trinh sát đã có mặt tại các địa phương trên để tìm hiểu, thu thập thông tin.

Theo đó, hàng trăm đối tượng hiện đang buôn bán, làm ăn tại Lào được đưa vào danh sách nghi vấn. Trong đó, Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến các đối tượng buôn bán lớn và các đối tượng là tài xế xe tải, xe khách từ Lào về Nghệ An. Sau 1 tuần có mặt tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Vũ Trường Thi. Người này thường sang Lào làm ăn và có quan hệ với một số đối tượng chuyên buôn bán hàng “con”.

Ngày 17/1/2016, nhận được tin báo Thi thuê xe khách chở hàng “con” từ Lào về Nghệ An, kế hoạch đón lõng, bắt quả tang đối tượng được Ban chuyên án nhanh chóng triển khai. Tuy nhiên, với sự tinh vi, lọc lõi, lần này, sau khi bốc hàng “con” lên xe khách, Thi bắt chiếc xe khác để về quê trước.

Ngày 18/1, khi chiếc xe khách chở hàng “con” của Thi từ Lào về đến ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu thì các trinh sát phát hiện Vũ Trường Thi xuất hiện trên chiếc xe ôtô hiệu Camry. Khi số hàng “con” vừa được Thi bốc xuống khỏi xe thì lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An ập đến bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm 5 cá thể tê tê, 1 cá thể rùa, 2 cá thể ba ba.

Sau khi bắt giữ thành công đối tượng Thi về hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An tiến hành điều tra mở rộng vụ án, qua đó thấy nổi lên Cao Xuân Võ (SN 1990) trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Đối tượng này thường sang Lào làm ăn nhưng có biểu hiệu buôn bán hàng “con”.

Khác với Vũ Trường Thi, Cao Xuân Võ không thường xuyên có mặt tại Lào nhưng các mối quan hệ trong buôn bán động vật hoang dã của đối tượng này khá kín kẽ và phương thức hoạt động cũng không kém phần manh động.

Trước khi bốc hàng “con” lên xe để vận chuyển từ Lào về Nghệ An, đối tượng này thường tung tin rộng rãi là hàng mua đấu giá của cơ quan chức năng tại Lào nhằm đánh lạc hướng dư luận và lực lượng chức năng. Bằng thủ đoạn trên, Võ đã vận chuyển trót lọt một lượng lớn hàng “con” từ Lào về Nghệ An tiêu thụ.

Sau gần 100 ngày xác lập Chuyên án, vào một ngày đầu tháng 5/2016, các trinh sát Đội 2 Phòng Cảnh sát Môi trường nhận được tin báo, Cao Xuân Võ chuẩn bị vận chuyển một lượng lớn móng vuốt hổ từ Lào về Nghệ An bằng xe khách.

Tang vật móng vuốt hổ bị thu giữ
Tang vật móng vuốt hổ bị thu giữ

Ngay sau đó, các kế hoạch đón lõng, bắt giữ Võ cùng số “hàng” trên khi về đến khu vực biên giới Nghệ An được Ban chuyên án tính toán, cân nhắc kỹ. Để đề phòng sự manh động của đối tượng, Ban chuyên án quyết định chọn phương án bắt lô “hàng” trên tại nhà riêng của Võ ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu.     

Ngày 9/5, nhận được tin báo Cao Xuân Võ đã “gửi” hàng trăm móng vuốt cá thể hổ trị giá gần 2 tỉ đồng trên một chuyến xe khách hành trình Lào - Nghệ An, theo chỉ đạo của Ban chuyên án, Thiếu tá Trần Văn Hùng, Đội trưởng Đội 2 và Đại úy Nguyễn Cảnh Nam nhanh chóng có mặt tại xã Diễn Lâm, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai phương án bắt giữ Võ cùng tang vật.

Khoảng 12 giờ ngày 10/5, các trinh sát phát hiện chiếc xe khách BKS Lào về đến khu vực cầu Bùng, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu. Cùng lúc đó, có một người đàn ông đi xe máy đến nhận 1 gói hàng từ trên chiếc xe, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Nghi là hàng cấm, 2 trinh sát Trần Văn Hùng và Nguyễn Cảnh Nam lập tức bám theo đối tượng. Khi đến xã Diễn Lâm, các trinh sát phát hiện gói hàng trên được đưa vào nhà riêng của Cao Xuân Võ tại xóm 3. Xác định số hàng trên là móng vuốt cá thể hổ, kế hoạch kiểm tra, thu giữ lô hàng trên tại nhà Võ được nhanh chóng triển khai.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, khi Võ cùng người thân đang phân loại các móng vuốt hổ, tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Công an huyện Diễn Châu bất ngờ ập đến kiểm tra nhà Võ, qua đó thu giữ 680 móng vuốt cá thể hổ.

Thiếu tá Trần Minh Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường cho biết: Toàn bộ số móng vuốt hổ trên tương đương với 34 cá thể hổ bị giết hại. Mỗi móng vuốt có giá trị từ 1- 4 triệu đồng theo giá “chợ đen”, lô hàng trên có tổng giá trị khoảng gần 2 tỉ đồng. Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng Võ khai nhận mua 680 móng vuốt hổ tại Lào. Toàn bộ số tang vật trên đã được Ban chuyên án niêm phong, chờ kết quả giám định để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hữu Trọng

.