Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/ba-trum-buon-ban-dong-vat-hoang-da-quy-hiem-sa-luoi-phap-luat-632559/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/ba-trum-buon-ban-dong-vat-hoang-da-quy-hiem-sa-luoi-phap-luat-632559/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bà trùm' buôn bán động vật hoang dã quý hiếm sa lưới pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/08/2015, 15:08 [GMT+7]

'Bà trùm' buôn bán động vật hoang dã quý hiếm sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Đầu tháng 8/2015, thông qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phát hiện Nguyễn Thị Quyên (SN 1969) trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành thường xuyên thực hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép động vật hoang dã.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An  đã bố trí các trinh sát theo dõi để đấu tranh. Qua tìm hiểu được biết, Nguyễn Thị Quyên thuộc diện kinh tế khá giả. Mặc dù con cái đã thành đạt nhưng Quyên vẫn lén lút buôn bán trái phép động vật hoang dã với thủ đoạn “giấu mặt”. Thị ít khi xuất hiện mà chủ yếu chỉ đạo từ xa để các “đàn em” thực hiện. Mỗi phi vụ, số lượng động vật hoang dã quý hiếm thường không lớn nhưng lại có những loại nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160 của Chính phủ, là loại động vật hoang dã có giá trị kinh tế cao.

Đối tượng Nguyễn Thị Quyên và chiếc xe 4 chỗ                                dùng để chở động vật hoang dã bị tạm giữ
Đối tượng Nguyễn Thị Quyên và chiếc xe 4 chỗ dùng để chở động vật hoang dã bị tạm giữ

Để bắt quả tang “bà trùm” chuyên buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm, một tổ trinh sát Đội 2 thuộc Phòng Cảnh sát Môi trường được giao nhiệm vụ vào cuộc. Sau một thời gian theo dõi, mật phục, hồi 6 giờ ngày 14/8/2015, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An nhận được tin báo về việc, Nguyễn Thị Quyên sẽ điều khiển xe ôtô vào TP Vinh để nhận “hàng”. Các trinh sát được lệnh theo dõi, bám sát và bắt quả tang Quyên. Đúng như tin báo, sáng sớm 14/8/2015, Quyên điều khiển xe ôtô rời Yên Thành xuống TP Vinh.

Thị rẽ vào một nhà dân tại đường Lý Tự Trọng thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh với biểu hiện không bình thường. Khoảng 30 phút sau, Quyên bỏ chiếc ba lô lên xe rồi điều khiển xe chạy ra huyện Diễn Châu. Khi đi qua cầu vượt thuộc địa phận xóm 15, xã Nghi Kim, TP Vinh, thị bất ngờ rẽ vào ngõ hẻm như để “cắt đuôi” lực lượng chức năng bám theo sau. Quyên dừng xe rồi mở cửa xe xách ra một chiếc ba lô, chưa kịp ném xuống rậm cây bên đường thì các trinh sát Đội 2 Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An lao đến bắt giữ.

Kiểm tra ba lô, các trinh sát phát hiện bên trong chứa 16 cá thể rùa, 1 cá thể tê tê còn sống nhưng Quyên không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc số động vật hoang dã trên. Ngay sau đó, Nguyễn Thị Quyên cùng chiếc xe ôtô 4 chỗ và tang vật trong vụ việc đã được đưa về trụ sở cơ quan điều tra Công an Nghệ An để làm rõ. Tại đây, Quyên khai nhận: Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 14/8, Quyên đang ở nhà thì có một người tên Lợi ở Hà Tĩnh gọi điện thoại bảo đến một địa điểm tại TP Vinh để xem “hàng”. Quyên nhận lời và tự điều khiển xe ôtô 4 chỗ BKS 37S-3638 xuống  TP Vinh.

Theo hướng dẫn của Lợi, Quyên vào một gia đình ở TP Vinh để xem động vật hoang dã và mua của Lợi 16 con rùa, trong đó có 1 con rùa vàng thuộc nhóm quý hiếm và 1 con tê tê nặng 7,7 kg, cũng thuộc nhóm quý hiếm. Sau khi nhận toàn bộ số “hàng”, Quyên điều khiển xe ôtô về Yên Thành để đưa ra các tỉnh biên giới phía Bắc tiêu thụ. Vừa ra khỏi trung tâm TP Vinh, phát hiện có người bám theo, nghi là Công an, Quyên rẽ vào ngõ hẻm thuộc xóm 2, xã Nghi Kim để tẩu tán số “hàng” và trốn thoát. Tuy nhiên, khi Quyên vừa xách chiếc ba lô ra khỏi xe, chưa kịp vứt đi thì bị các trinh sát Cảnh sát Môi trường ập đến kiểm tra, bắt giữ.

Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An đã có công văn gửi Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật yêu cầu giám định 16 cá thể rùa, 1 cá thể tê tê trên để phục vụ công tác điều tra, truy tố theo quy định của pháp luật. Kết quả, trong số 16 cá thể rùa thu giữ được của Nguyễn Thị Quyên, có 1 cá thể rùa trán vàng miền Bắc có tên khoa học là Cuoragalbinifrons, thuộc phụ lục 1 danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

15 cá thể rùa còn lại là rùa bốn mắt, là động vật hoang dã thông thường. Ngoài ra, còn có một cá thể tê tê có tên khoa học là Manis javanica, là loài tê tê java thuộc phụ lục 1 danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Căn cứ vào kết quả giám định của Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, hiện, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

.

Hữu Trọng

.