Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/4-ke-mua-ban-nguoi-sa-luoi-651102/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/4-ke-mua-ban-nguoi-sa-luoi-651102/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
4 kẻ mua bán người sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/12/2015, 14:46 [GMT+7]

4 kẻ mua bán người sa lưới

(Congannghean.vn)-Dưới chiêu bài tìm thiếu nữ đưa sang Trung Quốc lấy chồng giàu sang, những kẻ buôn người đã đến các bản làng xa xôi hẻo lánh của các huyện miền Tây Nghệ An dụ dỗ, mua chuộc người thân của những phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Để làm tin, chúng thường đưa trước cho gia đình nạn nhân một khoản tiền lớn. Với cách đó, thậm chí chúng còn đưa cả những bé gái sang Trung Quốc bán…

Trong nỗ lực ngăn chặn hành vi mua bán người trên địa bàn, Công an Nghệ An vừa triệt xoá thêm một đường dây mua bán người, bước đầu bắt 4 đối tượng chính và giải cứu thành công 1 bé gái.

Giải cứu thành công 1 bé gái và 2 phụ nữ

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát hình sự thuộc phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Nghệ An đã phát hiện một số đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán người ra nước ngoài. Trong đó, nắm được nguồn tin vào khoảng tháng 10/2015, 1 bé gái ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, bị bọn buôn người dụ dỗ, đem sang Trung Quốc bán với giá 150 triệu đồng.

Sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1115N để đấu tranh, lật tẩy hành vi của các đối tượng trong đường dây mua bán người.

Sau khi thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án xác định nạn nhân bị bán là cháu Vi Thị Lan (tên nạn nhân đã được thay đổi), sinh ngày 28/9/2002, trú tại một xã biên giới thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Sau đó, Ban chuyên án đã phối hợp với tổ chức AVG tiến hành giải cứu cháu Lan.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Theo lời khai của nạn nhân, được biết, vào khoảng tháng 10/2015, có 2 người đàn ông đến nhà cháu Lan nói với người thân của cô bé rằng: Nếu đồng ý để Lan sang Trung Quốc lấy chồng, không những cô bé có cuộc sống giàu sang, sung sướng mà họ còn trả cho gia đình 100 triệu đồng. Tin lời các đối tượng, gia đình đã đồng ý để chúng đưa Lan sang Trung Quốc.

Ít ngày sau, Lan được các đối tượng này đưa ra thị trấn Hoà Bình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, bắt xe xuống TP Vinh rồi đi thẳng ra TP Móng Cái, Quảng Ninh. Tại đây, 2 người đàn ông giao Lan cho 1 phụ nữ để vượt biên sang Trung Quốc.  Sau khi có mặt tại đây, Lan nhanh chóng bị gả bán cho 1 người đàn ông Trung Quốc.

Lúc ra đi, Lan chỉ hình dung là đi theo họ để bố mẹ có khoản tiền lớn, chứ chưa hình dung được cuộc sống khi lấy chồng sẽ như thế nào. Sau 2 ngày bị gả bán, không chịu được cuộc sống với người chồng ngoại quốc, Lan đã tìm cách bỏ trốn. Sau khi được lực lượng chức năng giải cứu thành công, Lan được đưa về trao trả cho gia đình và chính quyền địa phương.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 17/11, Ban chuyên án 1115N đã bắt 2 đối tượng Lô Văn Thìn (SN 1969) trú tại bản Minh Thành và Chích Trường Hoài (SN 1970) trú tại bản Chằm Puông, cùng xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để điều tra, làm rõ.

Đấu tranh, mở rộng Chuyên án, khoảng 17 giờ 25 phút ngày 19/11, Ban chuyên án tiếp tục phối hợp với Đội TTKS giao thông 1/46 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tiếp tục bắt quả tang Lương Thị Vân (SN 1977) trú tại bản Văng Môn, xã Yên Hoà và Trần Thị Tý (SN 1972) trú tại bản Chon, xã Xiêng My, cùng huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cũng về hành vi mua bán người. 2 đối tượng này bị bắt giữ khi đang trên đường đưa Hà Thị Nga và Lương Thị Nhung (tên nạn nhân đều được thay đổi), cùng trú tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An sang Trung Quốc bán.

Lật tẩy hành vi của bọn buôn người

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, bước đầu các đối tượng trong đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Theo đó, 2 đối tượng Vân và Tý khai nhận: Vào  giữa tháng 11, Tý gọi điện cho Nga và Nhung ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, rủ sang Trung Quốc lấy chồng với lời hứa, nếu đồng ý sẽ được cho tiền. Sau khi Nga và Nhung đồng ý, ngày 17/11, Tý gọi điện cho Vân thông báo là đã tìm được người và hẹn gặp tại TP Vinh với lời hứa sẽ cho Nga và Nhung mỗi người 2 triệu đồng. 2 ngày sau, Tý và Vân đón 2 nạn nhân tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Trong khi đưa Nga và Nhung đi ăn, chúng thoả thuận sẽ trả cho Nga 80 triệu đồng và Nhung 70 triệu đồng sau khi họ lấy chồng Trung Quốc. Sau đó, chúng đưa 2 nạn nhân lên xe khách chạy tuyến Vinh - Móng Cái để đưa sang Trung Quốc bán. Tuy nhiên, khi xe vừa chạy đến đường Mai Hắc Đế, TP Vinh, tỉnh Nghệ An thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Còn 2 đối tượng Thìn và Hoài khai nhận: Khoảng tháng 10/2015, chúng nhận được điện thoại của Lộc Thị Xoan ở bản Hào, xã Yên Hoà, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An bảo tìm người đưa sang Trung Quốc bán.

Theo đó, Xoan dặn tuỳ theo độ tuổi và nhan sắc mà trả từ 100 - 200 triệu đồng. Còn các đối tượng tìm người sẽ được trả công từ 50 triệu đồng. Hai đối tượng lập tức đồng ý. Sau khi lân la dò hỏi, biết gia đình cháu Vi Thị Lan có hoàn cảnh khó khăn, chúng đã tìm đến dụ dỗ người nhà của cô bé rằng, nếu cho con sang Trung Quốc lấy chồng, không những Lan có cuộc sống giàu sang, sung sướng mà họ còn được trả 100 triệu đồng. Nghe thế, gia đình Lan đồng ý ngay.

Biết nạn nhân đã mắc “bẫy”, Hoài và Thìn liền gọi điện thông báo với Xoan. Theo sự chỉ dẫn của Xoan, 2 đối tượng bắt xe đưa Lan đến TP Móng Cái để giao cho thị. Sang đến Trung Quốc, Xoan báo với Thìn là có người mua Lan với giá 4 vạn tệ (khoảng 120 triệu đồng) nhưng chúng chê ít nên không bán. Sau khi đưa tiền cho Hoài và Thìn về Việt Nam, Xoan đã bán Lan cho 1 người đàn ông Trung Quốc. 2 ngày sau đó, Lan  đã tìm cách bỏ trốn và được lực lượng chức năng giải cứu kịp thời.

Chuyên án 1115N được Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh khám phá thành công đã góp phần triệt xoá thêm 1 đường dây mua bán người ra nước ngoài, qua đó giải cứu thành công 1 bé gái và 2 phụ nữ thoát khỏi lưới của bọn buôn người.

Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.