Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/tim-kiem-nhanh-thieu-nu-mat-tich-651023/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/tim-kiem-nhanh-thieu-nu-mat-tich-651023/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tìm kiếm nhanh thiếu nữ mất tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/12/2015, 08:29 [GMT+7]

Tìm kiếm nhanh thiếu nữ mất tích

(Congannghean.vn)-Gần một tuần không thấy con gái trở về nhà, gia đình tá hỏa đi tìm nhưng vẫn bặt vô âm tín. Lo sợ có chuyện chẳng lành, gia đình đã viết đơn trình báo cơ quan Công an. Sau một ngày tìm kiếm, cô gái đã được các CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An tìm thấy.

24 giờ tìm kiếm người mất tích

Ngày 25/11, Công an huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa gửi thông báo đề nghị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An phối hợp tìm kiếm cháu Hoàng Thị Ngọc H. (SN 2000) trú tại đội 3, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trước đó, ngày 20/11, H. bỏ nhà đi không rõ lý do.

Mấy ngày qua, gia đình sống trong thấp thỏm, lo lắng, tìm kiếm H. khắp nơi nhưng vẫn không có tin tức. Lo sợ H. bị kẻ xấu bắt cóc hoặc lừa bán sang Trung Quốc, ngày 23/11, gia đình đã đến Công an huyện Đông Sơn trình báo.

Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bàn giao cháu Hoàng Thị Ngọc H. cho gia đình
Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bàn giao cháu Hoàng Thị Ngọc H. cho gia đình

Ngày 25/11, tiếp nhận yêu cầu của Công an huyện Đông Sơn về việc phối hợp tìm kiếm cháu Hoàng Thị Ngọc H., lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã cử một tổ công tác do đồng chí Thiếu tá Nguyễn Hùng, Đội phó Đội Truy bắt hệ TTXH tiến hành xác minh, tìm kiếm nạn nhân.

Sau 24 giờ tìm kiếm, tiến hành rà soát khắp các huyện, thành, thị trong tỉnh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy  nã tội phạm dưới sự chỉ đạo của Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng phòng đã định vị được địa điểm mà cháu H. đang ẩn náu, đó là phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Sáng 26/11, Phòng đã phối hợp với Công an phường Quán Bàu tiến hành soát xét tất cả những người quê ở tỉnh Thanh Hóa hiện tạm trú, tạm vắng trên địa bàn phường. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, lực lượng Công an đã tìm thấy H. đang ở với một người phụ nữ cùng quê Đông Sơn, làm nghề bán đồng nát tại khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo trình bày của H. thì cháu bỏ học sớm, không có công ăn việc làm ổn định. Cách đây hơn 1 tuần, có 1 người quen rủ cháu đi làm ăn xa. Người này cho biết, công việc cũng nhàn mà lương lại cao. Với mong muốn thoát cảnh cơ cực, có cuộc sống khá giả, ngày 20/11, H. không nói với bố mẹ mà tự ý sắp xếp đồ đạc, bỏ nhà và bắt xe khách vào TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Khi vừa xuống Bến xe Vinh, H. gặp người phụ nữ bán đồng nát cùng quê nên đã theo về ở cùng tại khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An từ đó đến nay.

Trưa cùng ngày, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ bàn giao cháu H. cho gia đình và Công an huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các chiến sĩ Công an, gia đình đã gửi thư cảm ơn tập thể CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm và Công an phường Quán Bàu vì đã giúp gia đình tìm thấy và đưa cháu H. trở về đoàn tụ với gia đình an toàn.

Nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên mất tích

Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận rất nhiều đơn trình báo về việc con em của các gia đình mất tích một cách bí ẩn và đề nghị Công an tìm kiếm. Đơn cử như, đầu tháng 10/2015 có trường hợp cháu Vũ Thị T.M. (SN 1997) ở phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, bỏ nhà đi mấy ngày không về.

Qua thông tin từ người nhà cháu M. cung cấp thì bố M. mất sớm, mẹ cháu vì cuộc sống nghèo khó nên đã gửi con gái ở với dì ruột. Không thấy cháu M. về nhà nên ngày 8/10, dì của cháu đã đến Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của gia đình cháu M., Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tiến hành xác minh thông tin. Quá trình điều tra, các trinh sát nhận được một số nguồn tin về việc cháu M. bị một nhóm thanh niên xấu lừa đưa sang huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ngay sau đó, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân rà soát khắp địa bàn huyện, đồng thời đến những nơi các nhóm thanh niên thường tụ tập chơi bời, các nhà nghỉ, khách sạn để tìm kiếm nhưng vẫn không có kết quả.

Trước tình hình đó, Phòng một mặt tiếp tục điều tra, tìm kiếm nạn nhân, đồng thời phối hợp thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi đang trong quá trình điều tra thì 4 ngày sau, cháu M. được một người quen dẫn về nhà. M. cho biết, vì vô tình làm mất xe đạp nên cháu sợ hãi, không dám về nhà mà ở nhờ nhà một người bạn.

Trường hợp của H., M. là hai trong số ít những trường hợp may mắn trở về nhà an toàn mà chưa xảy ra hậu quả xấu. Trên thực tế, đã xảy ra rất nhiều vụ mất tích xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến tình trạng thanh thiếu niên bỏ học sớm, tiếp xúc với các mạng xã hội như facebook, zalo và bị các đối tượng xấu làm quen rồi rủ rê, lôi kéo, bỏ nhà đi không về, dẫn tới việc xảy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt là tình trạng thiếu nữ ở miền núi như các huyện Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương… không được tiếp xúc nhiều với xã hội, quanh năm chỉ ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Nhiều kẻ buôn người đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, sử dụng chiêu bài hứa tìm việc nhàn hạ, lương cao để dụ dỗ các em rồi lừa bán sang Trung Quốc.

Tình trạng trẻ vị thành niên mất tích đang trở thành vấn nạn đáng báo động trong xã hội hiện nay. Vì vậy, để tránh những trường hợp xấu xảy ra, gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường cũng như chính quyền địa phương trong việc quản lý con em mình.

Bên cạnh đó, cần phải giải thích rõ cho các em hiểu về các nguy cơ tiềm ẩn và những mối nguy hiểm có thể xảy ra để không bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lợi dụng. Đồng thời, các gia đình có con em bị mất tích cần kịp thời trình báo với cơ quan chức năng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có thông tin về trường hợp bị lừa bán sang nước ngoài cần thông tin nhanh để lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, triệt phá các đường dây mua bán người nhằm sớm đưa các cháu trở về đoàn tụ với gia đình.

.

Hằng Nga

.