Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-da-xuyen-viet-678054/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-da-xuyen-viet-678054/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán ma túy đá xuyên Việt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/05/2016, 09:37 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán ma túy đá xuyên Việt

(Congannghean.vn)-Sau khi bỏ học, Cao Văn Hùng sớm gia nhập vào nhóm thanh niên cộm cán ngoài xã hội. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài, Hùng cùng đồng bọn lên kế hoạch cướp tài sản và bị sa lưới. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, hắn lại liên kết với các đối tượng trong Nam, ngoài Bắc thành lập đường dây mua bán ma túy đá xuyên Việt với số lượng lớn.

Lần theo đường dây ma túy xuyên Việt

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, qua công tác nắm tình hình, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thấy nổi lên 1 đường dây mua bán trái phép ma túy đá từ Bắc vào Nam, trong đó Nghệ An là địa bàn trung chuyển.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Ngay sau đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã tổ chức cuộc họp “nóng” để lên kế hoạch đấu tranh. Xét thấy đây là đường dây mua bán ma túy đá xuyên Việt với số lượng lớn, có sự tham gia của nhiều đối tượng cộm cán tại TP Vinh, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh quyết định xác lập Chuyên án 516M để đấu tranh, do Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Phó ban.

Trong thời gian bám địa bàn, thu thập thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó đáng chú ý là Cao Đức Hùng (SN 1970) trú tại khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Hùng từng có 3 tiền án, trong đó 1 tiền án về tội cướp tài sản.

Năm 2011, hắn chấp hành xong hình phạt tù nhưng do không có việc làm ổn định nên thường giao du khắp nơi. Theo đó, mọi di biến động của Hùng được các trinh sát đưa vào “tầm ngắm”. Đã nhiều lần “vào tù ra khám” nên Hùng luôn cảnh giác cao độ mỗi khi ra khỏi nhà gặp gỡ đối tác, khiến công tác điều tra gặp không ít khó khăn.

Đối tượng thân cận trong “làm ăn” với Hùng là Phan Văn Tám (SN 1973) trú tại xóm 2, xã Hưng Chính, TP Vinh. Tám từng có 1 tiền án về tội đánh bạc. Có lần 2 đối tượng này đánh đường ra tận các tỉnh biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh ăn chơi cả tuần mới về.

Nhận định những chuyến đi của chúng là nhằm mục đích mua bán ma túy, 1 tổ trinh sát trong Ban chuyên án được giao nhiệm vụ có mặt tại các tỉnh biên giới để nắm bắt tình hình. Tại khu vực biên giới của tỉnh Lạng Sơn, các trinh sát phát hiện Hùng và Tám đang trao đổi với 2 đối tượng lạ mặt, nghi là bàn tính chuyện mua bán ma túy. Với những tài liệu thu thập được, các trinh sát khẳng định đối tượng lạ mặt trên là người chuyên cung cấp ma túy đá cho Cao Đức Hùng và Phan Văn Tám.

Trước tình hình trên, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã chỉ đạo Ban chuyên án phối hợp với Cục A70 Bộ Công an và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh điều tra, làm rõ.

Đầu tháng 4/2016, các trinh sát nhận được tin báo 2 đối tượng Cao Đức Hùng và Phan Văn Tám đã lên xe khách ra các tỉnh phía Bắc. Xác định Hùng và Tám ra Lạng Sơn tìm gặp 2 nhân vật lạ mặt để mua ma túy đá, kế hoạch bắt  các đối tượng được Ban chuyên án vạch ra hết sức cụ thể.

Nhận định các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy về TP Vinh bằng xe giường nằm hoặc taxi, Ban chuyên án đã phối hợp với Cục A70 Bộ Công an và các phòng nghiệp vụ như PA69, PA71 Công an tỉnh triển khai kế hoạch đón lõng, bắt các đối tượng.

Ngày 4/5, Ban chuyên án nắm được thông tin 2 đối tượng Hùng và Tám đã lên xe khách giường nằm chạy tuyến Lạng Sơn - TP Vinh. Để đề phòng sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng, Ban chuyên án quyết định phá án tại TP Vinh với sự hỗ trợ của các đội nghiệp vụ và Công an các phường Hà Huy Tập, Cửa Nam.

Từ 8 giờ đến 11 giờ 35 phút ngày 4/5, mọi thông tin về hành trình của 2 đối tượng Hùng và Tám liên tục được báo về Ban chuyên án. Khoảng 11 giờ 45 phút cùng ngày, các trinh sát nắm được thông tin, Tám và Hùng đã về đến khu vực phường Cửa Nam. Khi 2 đối tượng vừa xuống xe liền bị tổ công tác ập đến bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 1 gói ma túy đá có trọng lượng hơn 1 kg và một số tang vật liên quan.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Qua đấu tranh ban đầu, Hùng và Tám lộ nguyên hình là những đối tượng nằm trong đường dây mua bán ma túy đá xuyên Việt, trong đó Nghệ An là địa bàn trung chuyển để đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Hùng và Tám khai mua số ma túy đá trên của 1 đối tượng trú tại Lạng Sơn nhưng không rõ danh tính cụ thể.

Truy bắt đối tượng cung cấp ma túy đá tại xứ Lạng

Xâu chuỗi những thông tin, tài liệu thu thập được, kết hợp với lời khai của 2 đối tượng Hùng và Tám, để điều tra mở rộng vụ án, sau khi đưa ra phương án tác chiến, ngay trong đêm 4/5, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Phó Trưởng ban chuyên án cùng 2 trinh sát đã lên đường ra khu vực biên giới xứ Lạng để lần tìm, truy bắt đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá cho Hùng và Tám.

Tại Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), tổ công tác làm rõ danh tính của đối tượng nói trên là Hoàng Văn Toản (SN 1972) trú tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Toản chuyên cung cấp ma túy đá cho Hùng và Tám nhưng không có mặt tại địa phương. Theo người dân địa phương, Toản hiện đang bốc vác thuê tại Trung Quốc.

Sau 2 ngày có mặt tại khu vực biên giới, tổ công tác phát hiện Hoàng Văn Toản từ bên kia biên giới trở về Việt Nam. Khi qua cửa khẩu, Toản không về nhà mà đón xe taxi về một khách sạn tại Cửa khẩu Tân Thanh. Nhận định Toản thuê khách sạn để phục vụ việc giao dịch ma túy, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã gọi điện báo về Công an TP Vinh để thống nhất phương án hành động.

Đúng như kế hoạch, ngày 6/5, tổ công tác phát hiện Toản đang giao dịch ma túy với 1 đối tượng trong phòng khách sạn. Nhận được tín hiệu phá án của Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, 2 trinh sát từ hai phía nhanh chóng lao vào bắt giữ Hoàng Văn Toản về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng còn lại lợi dụng sơ hở đã trốn thoát. Ngay trong đêm, Toản được dẫn giải về cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để điều tra, làm rõ.

Tại đây, Toản khai, trong thời gian bốc vác thuê cho một ông chủ ở Trung Quốc, Toản lần tìm ra “nguồn” ma túy đá nhưng không có nơi tiêu thụ. Đầu năm 2016, Toản vào TP Vinh thì gặp Hùng và Tám. Từ đây, Hùng, Tám và Toản lên kế hoạch thành lập 1 đường dây mua bán ma túy đá từ Lạng Sơn vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Sau cuộc gặp tại TP Vinh và Lạng Sơn, các đối tượng thống nhất: Toản có nhiệm vụ vận chuyển ma túy đá từ Trung Quốc về Lạng Sơn, còn Hùng và Tám ra Cửa khẩu Tân Thanh lấy “hàng” về TP Vinh và Hà Tĩnh bán, sau đó tiếp tục đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tuy nhiên, khi chuyến “hàng” trên về đến TP Vinh thì bị Công an TP Vinh bắt giữ.

.

Thành Vinh

.