Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/lan-tron-trong-rung-sau-ke-buon-ma-tuy-van-bi-bat-678059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/lan-tron-trong-rung-sau-ke-buon-ma-tuy-van-bi-bat-678059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lẩn trốn trong rừng sâu, kẻ buôn ma túy vẫn bị bắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/05/2016, 09:39 [GMT+7]

Lẩn trốn trong rừng sâu, kẻ buôn ma túy vẫn bị bắt

(Congannghean.vn)-Bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, Vi Văn Vọng lẩn trốn khắp các địa bàn giáp biên giới Việt - Lào. Một thời gian sau, hắn bí mật trở về địa phương, lập lán trại trong rừng sâu và tiếp tục mua bán ma túy. Tuy nhiên, mới đây, đối tượng đã sa lưới trong Chuyên án 181N.

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Vọng
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Vọng

Triệt xóa đường dây mua bán ma túy

Huyện Tương Dương từ trước đến nay được xem là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Lô Thị Thập cầm đầu hoạt động với quy mô lớn và thủ đoạn hết sức tinh vi.

Thị đã lôi kéo nhiều con nghiện tham gia buôn “hàng trắng”, trong đó có Vi Văn Vọng (SN 1988) trú tại bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Vọng là con nghiện ma túy lâu năm và bị nhiễm HIV. Chẳng mấy chốc, hắn trở thành một “mắt xích” quan trọng trong đường dây của Thập.

Sau một thời gian đấu tranh, đến đầu tháng 1/2015, đường dây trên đã bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh triệt xóa. Các đối tượng trong đường dây gồm: Lô Thị Thập, Nguyễn Công Sỹ, La Thị Hồng, Lương Thị Duyên lần lượt bị bắt và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Riêng Vi Văn Vọng đã nhanh chân cao chạy xa bay, bỏ trốn khỏi địa phương nhằm tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. Sau một thời gian truy tìm tung tích đối tượng không có kết quả, ngày 19/8/2015, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã ra Quyết định truy nã số 04 đối với Vi Văn Vọng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Hơn 260 ngày đêm truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm

Sau khi phát lệnh truy nã, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã tập trung lực lượng điều tra, làm rõ với quyết tâm tóm gọn Vi Văn Vọng trong thời gian sớm nhất. Trải qua nhiều ngày đêm kiên trì bám địa bàn để lần tìm dấu vết của đối tượng, nhưng mọi cố gắng của các trinh sát gần như đều không có kết quả. Mặc dù việc tìm kiếm tung tích của Vọng chẳng khác nào “mò kim đáy biển” nhưng không vì thế mà các anh nản lòng...

Sau khi tiến hành điều tra, xác minh, rà soát, các trinh sát nắm được thông tin: Sau một thời gian lẩn trốn tại các khu vực giáp biên giới Việt - Lào, Vọng bí mật trở về địa phương. Tuy nhiên, hắn rất ma mãnh khi không về thăm gia đình mà lẩn trốn vào rừng sâu heo hút thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Tại đây, Vọng tiếp tục tổ chức mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh.

Hắn cùng với một số đối tượng khác lập lán trại trong rừng sâu để tiện cho việc mua bán ma túy; đồng thời trang bị nhiều loại vũ khí “nóng” để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy quyết định xác lập Chuyên án 181N với quyết tâm tóm gọn Vi Văn Vọng. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Trưởng ban và các trinh sát viên, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm tham gia phá án.

Khi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, lệnh phá án được phát ra. Sáng 12/5, một tổ công tác nhanh chóng lên đường, có mặt tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương để truy bắt Vi Văn Vọng. Nhờ sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, đến trưa 12/5, các trinh sát phát hiện Vọng đi từ trong rừng ra đường mòn thuộc thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương.

Xác định đây chính là thời cơ thích hợp để tóm gọn đối tượng, đúng 12 giờ cùng ngày, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt giữ đối tượng trước sự ngỡ ngàng của hắn.

Cùng ngày, tổ công tác đã áp giải Vi Văn Vọng về trụ sở cơ quan CSĐT Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy để tiếp tục đấu tranh, khai thác. Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ thuyết phục của điều tra viên, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

.

Hằng Nga

.