Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/xoa-so-o-nhom-trom-nham-vao-cong-so-645125/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/xoa-so-o-nhom-trom-nham-vao-cong-so-645125/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóa sổ ổ nhóm trộm nhằm vào công sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/11/2015, 14:26 [GMT+7]

Xóa sổ ổ nhóm trộm nhằm vào công sở

(Congannghean.vn)-Mặc dù đang là học sinh nhưng vì nghiện game, các đối tượng đã cấu kết với người ngoài đột nhập vào các trường học trên địa bàn để trộm tài sản là máy vi tính. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, ổ nhóm này đã lấy trộm 14 màn hình máy vi tính và 8 CPU rồi đem bán, lấy tiền chia nhau “nướng” vào game.

Vào khoảng trung tuần tháng 8/2015, tại một số địa bàn giáp ranh giữa huyện Đô Lương và huyện Tân Kỳ như các xã Giang Sơn Đông, Giang Sơn Tây, Đông Sơn (Đô Lương, Nghệ An), thị trấn Lạt (Tân Kỳ, Nghệ An) liên tiếp xảy ra tình trạng mất trộm tài sản là màn hình máy vi tính và CPU.

Thủ đoạn của bọn “đạo chích” là lợi dụng đêm tối, đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học, trung tâm dạy nghề và nhà dân để lấy trộm máy vi tính. Tài sản tuy có giá trị không lớn, song lại lưu giữ nhiều dữ liệu quan trọng của các trường học, cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các vụ trộm diễn ra liên tục khiến nhiều cơ quan, công sở và người dân rất hoang mang, lo lắng.

Hai trong số các đối tượng trong vụ án
Hai trong số các đối tượng trong vụ án

Trước tình hình đó, Ban chỉ huy Công an huyện Đô Lương đã chỉ đạo Đội Điều tra tổng hợp phối hợp với Đội Công an phụ trách xã khẩn trương vào cuộc để đấu tranh, làm rõ. Ngay sau đó, đơn vị đã xác lập Chuyên án mang bí số 815T, do Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban và Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban để đấu tranh, làm rõ các vụ trộm trên.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án từng bước xác định được các phương thức, thủ đoạn của ổ nhóm trộm, đồng thời khoanh vùng, dựng lên các đối tượng liên quan. Sau khi đã có đầy đủ bằng chứng chứng minh, tất cả các vụ trộm xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua đều do một nhóm học sinh gây ra, Ban chuyên án quyết định phá án.

Khoảng 10 giờ ngày 29/10, Ban chuyên án đã tiến hành triệu tập các đối tượng liên quan, bao gồm: Nguyễn Cảnh Nam (SN 1999), Hồ Văn Tây (SN 1999) đều trú tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương và Nguyễn Văn Tuấn (SN 2000) trú tại thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Trong đó, hai đối tượng Nam và Tuấn hiện đang là học sinh của Trung tâm dạy nghề Đông Sơn và Tây là học sinh lớp 11 Trường THPT Tân Kỳ I.

Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án

Các đối tượng này chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm tại các cơ quan, công sở, gây hoang mang dư luận trong suốt thời gian qua. Ngoài ra, Ban chuyên án cũng đã triệu tập thêm Hoàng Anh Tuấn (SN 1978) trú tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là đối tượng mở quán game tại địa bàn, trong thời gian qua đã trực tiếp tiêu thụ tang vật của các vụ trộm mà các đối tượng trên gây ra.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận: Từ đầu năm 2015 đến nay, chúng đã gây ra 7 vụ trộm tài sản nhằm vào công sở trên địa bàn. Trong đó có 6 vụ ở địa bàn huyện Đô Lương và 1 vụ ở huyện Tân Kỳ. Vụ trộm gần đây nhất xảy ra vào ngày 13/10.

Theo đó, lợi dụng đêm tối và sơ hở của bảo vệ nhà trường, Tây đã dẫn theo hai “đạo chích” là Tuấn và Nam đột nhập vào Trường THPT Tân Kỳ I, lấy trộm 4 màn hình máy vi tính và 1 CPU. Sau đó, chúng vận chuyển “chiến lợi phẩm” bằng xe gắn máy đến quán internet của Hoàng Anh Tuấn để tiêu thụ. Số tiền có được, chúng chia nhau để tiêu xài cá nhân và “nướng” vào game.

Được biết, các đối tượng này đều là những học sinh cá biệt, vì nghiện game nên đã cấu kết với nhau để thực hiện các vụ trộm tài sản. Để tránh bị phát hiện, chúng thường hành động vào ban đêm, thủ đoạn là phá khóa văn phòng của các trường và cơ quan công sở để cuỗm tài sản. Sau khi thực hiện các vụ trộm, sáng hôm sau, chúng vẫn đến lớp học bình thường.

Hiện, Ban chuyên án đã thu giữ tang vật gồm 14 màn hình máy vi tính và 8 CPU, tổng trị giá khoảng 60 triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đang hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

.

Thiện Thành

.