Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201510/canh-giac-toi-pham-trom-tai-cong-truong-xay-dung-va-cua-hang-639150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201510/canh-giac-toi-pham-trom-tai-cong-truong-xay-dung-va-cua-hang-639150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác tội phạm trộm tại công trường xây dựng và cửa hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/10/2015, 09:00 [GMT+7]

Cảnh giác tội phạm trộm tại công trường xây dựng và cửa hàng

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, ở một số địa phương liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, nhất là tại các công trình xây dựng và các ki ốt bán hàng tạp hóa. Tài sản bị lấy trộm thường là máy khoan, máy bơm, đồng hồ và một số tài sản nhỏ gọn có giá trị, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Đây là đối tượng Cao Đăng Tiến (30 tuổi) và Phạm Trọng Sa (26 tuổi), vừa bị công an huyện Diễn Châu bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản. Trong số hai đối tượng trên, Tiến có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và chỉ mới ra tù cách đây 1 tháng. Điều đáng nói cả hai đều là thành phần hư hỏng, ăn chơi lêu lỗng, nghiện ma túy khi không có tiền lại bàn bạc đi trộm.

Đối tượng Cao Đăng Tiến – xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu: "Tôi cùng Thắng và Sa từ ngã ba Diễn Châu đi ngược về hướng Quốc lộ thấy quán tạp hóa không có người trông coi. Tôi và Sa đứng ở lại đó còn Thắng ở về nhà lấy kéo lên, Thắng dùng kéo cắt còn Sa dùng tay kéo rộng chừng khoảng 1 mét thì Thắng vào trong bê đồ rồi sau đó chuyển ra cho tôi".

Địa bàn mà bọn trộm thường chú ý để gây án là những nơi tập trung nhiều vật tư, hàng hóa…của tập thể, cá nhân, những nơi vắng vẻ  đêm khuya nhất là khoảng thời gian từ 23 giờ đến 3 giờ sáng.  Để tránh bị phát hiện, sau khi gây án, bọn chúng thường nhanh chóng rời khỏi hiện trường, tìm cách tẩu tán nhanh tài sản đã lấy được bằng các phương tiện khác nhau. Kể từ đầu tháng 8 đến nay các đối tượng đã gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu là máy khoan bê tông, máy bơm, thuốc lá, đồng hồ…Tổng giá trị lên tới gần 70 triệu đồng. Số tài sản trộm được, 2 đối tượng đem bán lấy tiền mua ma túy để sử dụng và dùng để tiêu xài ăn chơi nhậu nhẹt.
 
Thượng úy Nguyễn Văn Sơn – Đội CSĐTTP về trật tự xã hội, Công an huyện Diễn Châu: Qua sự việc trên Cơ quan Công an Diễn Châu cảnh báo cho những người dân bảo vệ tài sản của mình, nhất là trong quá trình xây dựng nhà ở, các ốt bán hàng phải có người bảo vệ, canh gác tài sản của mình).

Thủ đoạn và phương thức hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Do có sự móc nối với nhau nên hành động của bọn tội phạm diễn ra nhanh chóng, bí mật và lấy được nhiều tài sản có giá trị. Chúng thường thăm dò, nắm tình hình lợi dụng sơ hở thiếu sót của các cửa hàng, công trình đang xây dựng rồi tìm hiểu các thiết bị, phương tiện bảo vệ  như: tường rào, khóa cửa,…  dùng kìm, búa phá khóa rồi lẻn vào trọng thực hiện hành vi trộm cắp. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, có các biện pháp để bảo vệ tài sản của mình. Các công trình đang xây dựng, bảo vệ các chợ, ki ốt kinh doanh cần nâng cao công tác túc trực tuần tra, phối hợp với Công an phường, xã để kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra.

.

Đ.Hưng – P.Thủy

.