Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/canh-giac-voi-cong-viec-danh-may-nhap-lieu-tai-nha-644718/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/canh-giac-voi-cong-viec-danh-may-nhap-lieu-tai-nha-644718/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với công việc 'đánh máy, nhập liệu' tại nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/11/2015, 15:16 [GMT+7]

Cảnh giác với công việc 'đánh máy, nhập liệu' tại nhà

(Congannghean.vn)-Nhiều em sinh viên (SV) các trường đại học, cao đẳng có thể làm thêm như tuyển nhân viên đánh máy, nhập liệu tại nhà. Nhưng thực ra đây là chiêu trò, khiến tiền mất mà mất thời gian…

Giữa tháng 9 đến nay, thông qua mạng internet nhiều bạn trẻ đã nhận được các mẫu tin tuyển dụng vô cùng hấp dẫn.

Các mẫu tuyển dụng này còn ra rả những lời quảng cáo có cánh để hút các SV như: “Cần tuyển dụng gấp, không hạn chế số lượng, thời gian phỏng vấn và nhận việc chỉ sau 20 phút. Không cần bằng cấp, trình độ. Chỉ cần có máy tính nối mạng internet, bỏ ra 2 – 3 giờ/ngày làm việc tại nhà, lương nhận được là 3 – 4 triệu/tháng…”.

Hoặc “Các bạn chẳng cần ra khỏi nhà, chẳng mất thời gian học tập, lại tránh được mưa nắng, tiêu tốn xăng xe… nhưng vẫn kiếm được một số tiền lớn”…

Hai SV Trần Thị P. (trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) và Nguyễn Thị V. (23 tuổi, vừa tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) phản ánh để mọi người cùng cảnh giác.

P. và V. kể, em nhận được tin nhắn trên mạng internet về thông tin công ty N. L. V. (địa chỉ số 566 Tôn Đản, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) tuyển dụng bằng hình thức, nhân viên gõ mã Captcha (tên gọi khác của việc làm đánh máy, nhập liệu). Có công việc nhẹ nhàng, lương cao mà không đòi hỏi kinh nghiệm hay bằng cấp gì, phù hợp với SV… nên đã vội vàng liên hệ theo số điện thoại, địa chỉ trên để nộp hồ sơ.

Khi đến văn phòng đại diện công ty N. L. V. tại một căn nhà cấp 4, nằm sâu trong khu dân cư. Tấm bảng hiệu công ty cũng bị che lấp phía sau. Trong văn phòng có ba nhân viên, nhưng có đến hàng chục người đang chầu chực đến lượt phỏng vấn.

Trụ sở nơi Cty N.L.V tuyển dụng “đánh máy, nhập liệu” tại nhà
Trụ sở nơi Cty N.L.V tuyển dụng “đánh máy, nhập liệu” tại nhà

Khi P. và V. liên hệ với công ty N.L.V, nhân viên Cty này cho xem bảng lương của những người làm trước đó, trong đó có người một tuần nhận được đến 2 triệu đồng khiến hai em cùng nhiều người càng tin tưởng.

Tại phòng phỏng vấn, nhân viên Cty này giới thiệu: mỗi người sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu. Khi đăng nhập vào tài khoản, phần mềm sẽ hiển thị các chữ, số, ký tự đơn giản. Công việc của người được tuyển dụng chỉ là gõ đúng những mã đó. Với khả năng đánh máy bình thường, thì trong 30 phút, nhân viên sẽ gõ được khoảng 1.000 mã (công ty trả 15 đồng/1 mã). Sau khi thấy các SV tin tưởng người phụ nữ đưa cho mỗi bạn một tờ giấy gọi là “hợp đồng hợp tác nhập liệu”.

Trong đó, có điều khoản, khi ký hợp đồng, nhân viên phải nộp 195.000 đồng, gọi là phí tạm ứng hỗ trợ dịch vụ và duy trì phần mềm!?. Số tiền này sẽ được hoàn trả sau 2 tháng kể từ ngày ký hợp đồng?!…

Khi các SV đăng nhập vào tài khoản để làm việc, trên màn hình lại hiện ra những dãy ký tự hết sức phức tạp, khó hiểu, như gõ đúng dưới 90%, gõ sai liên tiếp nhiều lần, gõ chậm hơn 15 giây, sai quá 40 lỗi/ngày/1 tài khoản thì tài khoản lập tức bị cho ra khỏi hệ thống. Quá 20 lần trong một ngày, tài khoản bị khóa vĩnh viễn. Như thế này chỉ chẳng mấy ai mà thực hiện được.

Thế nhưng toàn bộ quá trình phỏng vấn, nhân viên công ty N.L.V không hề đề cập đến những quy định trên. Các em nhận định, thực chất của việc làm “đánh máy, nhập liệu” tại nhà chỉ là hình thức “đỏ đen”, mà phần thua thiệt chắc chắc thuộc về người lao động.

“Chiêu tuyển dụng việc làm thực chất chỉ là bức bình phong để những công ty như N.L.V dựng lên nhằm thu lợi bất chính. Nhiều người ngậm đắng nuốt cay, phải tự bỏ việc, mất tiền cọc. Chiêu trò này vẫn còn nhiều người tiếp tục bị sập bẫy nên chúng em phản ánh để mọi người cảnh giác”, em P. và V. chia sẻ.

.

Nguồn: CA TP Hồ Chí Minh

.