Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/cai-gia-phai-tra-danh-cho-ke-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-645029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/cai-gia-phai-tra-danh-cho-ke-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-645029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá phải trả dành cho kẻ chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/11/2015, 08:09 [GMT+7]

Cái giá phải trả dành cho kẻ chống người thi hành công vụ

(Congannghean.vn)-Ngày 2/11, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết, qua quá trình điều tra, xác minh, cơ quan CSĐT Công an huyện đã có đủ cơ sở, chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Tạ Quang Dương (SN 1982) trú tại xóm 1, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tạ Quang Dương quê ở xã Tây Giang, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Khi lấy vợ, Dương về sống cùng mẹ tại vùng đất đỏ bazan huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Là con trai út trong gia đình, sau khi bố và anh cả mất sớm, đáng ra, Dương phải là người “đứng mũi chịu sào”, lo toan, gánh vác công việc gia đình.

Thế nhưng, dù đã có vợ, con nhưng Dương tối ngày rượu chè bê tha, thậm chí chửi mắng cả mẹ đẻ mỗi khi bị khuyên bảo. Không những thế, do thiếu sự giáo dục của gia đình và không được ăn học đến nơi đến chốn, nên Dương thường tỏ ra ngổ ngáo, xem thường pháp luật.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Ngày 25/9/2015 là ngày giỗ bố đẻ của Dương. Tuy nhiên, sau khi có hơi men, Dương đã có lời nói không đúng mực với mọi người. Thấy vậy, mẹ và người thân của Dương đã lên tiếng can ngăn, nhưng Dương vẫn không dừng lại; thậm chí còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với người được mời đến đám giỗ của cha mình. Hành vi xem thường đạo lý, pháp luật của Tạ Quang Dương được báo lên Ban Công an xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn.

Nhận được tin báo tại nhà Tạ Quang Dương xảy ra vụ xô xát, đánh nhau, Ban Công an xã Nghĩa Thịnh đã cử một tổ công tác do đồng chí Phạm Ngọc Bình, Phó trưởng Công an xã làm Tổ trưởng cùng hai đồng chí Công an viên là Hà Văn Liệu và Hồ Quang Nga nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc, tránh để xảy ra phức tạp.

Đồng chí Phạm Ngọc Bình bị thương ở vùng đầu và trán
Đồng chí Phạm Ngọc Bình bị thương ở vùng đầu và trán

Tuy nhiên, khi tổ công tác đến nơi thì Dương không những không chịu hợp tác mà còn có những lời nói xúc phạm đến lực lượng Công an. Hắn cho rằng, việc để xảy ra va chạm, đánh nhau trong nội bộ gia đình là chuyện bình thường, yêu cầu tổ công tác và chính quyền địa phương không nên can thiệp, đồng thời có lời lẽ thách thức lực lượng Công an xã.

 Đối tượng Tạ Quang Dương
Đối tượng Tạ Quang Dương

Trước tình hình trên, đồng chí Phạm Văn Linh, Trưởng Công an xã Nghĩa Thịnh đã báo cáo sự việc với đồng chí Chủ tịch UBND xã, quyết định thành lập tổ công tác tăng cường có mặt tại nhà Dương để giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, khi tổ công tác trực tiếp đến nhà, yêu cầu Dương tới trụ sở UBND xã Nghĩa Thịnh để giải quyết thì một lần nữa, đối tượng không những không chấp hành mà còn tỏ thái độ ngang tàng, chống đối lực lượng chức năng. Vì vậy, tổ công tác buộc phải khống chế, áp giải Dương về trụ sở UBND xã, thế nhưng Dương vẫn chống đối quyết liệt.

Trong lúc tổ công tác vừa thuyết phục, vừa thực thi các biện pháp nghiệp vụ và yêu cầu Dương chấp hành thì đối tượng giật lấy chiếc côn điện (công cụ hỗ trợ) trên tay của đồng chí Phạm Ngọc Bình, Phó trưởng Công an xã rồi bẻ gãy thành hai khúc. Chưa dừng lại ở đó, hắn còn cầm phần sắt của côn điện đánh liên tiếp vào đầu đồng chí Bình.

Hậu quả, đồng chí Bình bị thương ở phần đầu, phải đưa đi điều trị. Hành vi của Tạ Quang Dương đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 257, Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Dương đã khai báo thành khẩn và có lời xin lỗi lực lượng Công an xã. Ngày bước chân lên xe đặc chủng để về Trại tạm giam Công an tỉnh chờ ngày ra hầu tòa, Tạ Quang Dương tỏ ra day dứt, ăn năn, hối cải. Dương cho rằng, bản thân đã không làm tròn chữ hiếu với cha mẹ cũng như bổn phận của người chồng, người cha và gây ảnh hưởng xấu tới những người thi hành công vụ.

.

Hữu Trọng

.