Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201511/kien-quyet-xu-ly-nghiem-hanh-vi-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-644888/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201511/kien-quyet-xu-ly-nghiem-hanh-vi-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-644888/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/11/2015, 10:37 [GMT+7]

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã xảy ra một số vụ đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hiểm cho những người đang ngày đêm thực thi pháp luật, tác động xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 5 đồng chí Công an, 1 đồng chí Công an xã, trong đó có 6 vụ chống lại lực lượng Cảnh sát giao thông, làm bị thương 4 đồng chí. Và liên tiếp thời gian gần đây các vụ liên quan tới chống người thi hành công vụ vẫn chưa có dấu hiệu giảm.  Gần đây nhất vào ngày 2/10, tổ tuần tra kiểm soát CSGT Công an huyện Nam Đàn gồm 3 đồng chí do Đại úy Nguyễn Văn Hợi làm tổ trưởng trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại Km33 Ngã tư xã Vân Diên, huyện Nam Đàn bị hai đối tượng dùng dao hành hung khiến đồng chí Hợi bị thương ở cánh tay trái.  

Đại úy Nguyễn Văn Hợi – Đội CSGT Công an huyện Nam Đàn: “Hai nam thanh niêm tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, Đồng chí Quyền phát hiện thấy và ra hiệu lệnh dừng xe theo đúng quy trình, nhưng hai nam thanh niên không chấp hành mà lao thẳng vào đồng chí quyền. Đến khoảng 20 phút sau tôi đang lập biên bản thấy hai nam thanh niên xong vào cầm chiếc dao chém thẳng vào người tôi, tôi pháp hiện kịp thời đạp chân   đạp bàn ra về đối phương và ngã ra chém sượt vào cánh vai.. Sau tôi và đồng chí Quyền bị dồn vào người dân và chém liên tục vào chúng tôi, nhưng chúng tôi dùng ghế của người dân để phòng thủ”

Sở dĩ xảy ra thực trạng trên là do nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, dẫn đến coi thường pháp luật. Mặt khác, việc sử dụng chất kích thích như rượu, bia khi điều khiểnphương tiện  vi phạm giao thông vi phạm của 1 bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ khi bị lực lượng thực thi nhiệm vụ kiểm tra xử lý còn  ngang nhiên chửi bới, lăng mạ, lao xe tấn công, dùng vũ khí chống trả.

Đối tượng Đinh Văn Chiến – Xã Nam Diên, huyện Nam Đàn: “Khi em đi chơi ngoài thị trấn đi về, không đội mũ bảo hiểm đi qua đó ngã tư xã có công an đứng bên đường đi tốc độ nhanh cua nhìPn không thấy. Lúc đó em đi qua rồi đi về lấy dao đi lên hỏi họ rồi hai bên có xảy ra xung đột nhau chống công an”

Thực tế cho thấy các hành vi chống người thi hành công vụ hiện nay chưa được xử lý nghiêm minh và triệt để, các chế tài xử  lý với người phạm tội chống người thi hành công vụ chưa đủ sức răn đe, giáo dục nên số người phạm tội chống người thi hành công vụ ngày càng có chiều hướng tăng. Những hành vi vi phạm đều phải xử lý kịp thời tùy theo tính chất mức độ bằng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính thì phải xử lý hành chính. Điều quan trọng là sau mỗi vụ việc vi phạm được xử lý phải tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong quần chúng nhân dân, có như vậy việc phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực này mới có hiệu quả. Ngoài ra, cũng cần trang bị kịp thời cho lực lượng thi hành công vụ các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện đáp ứng yêu cầu chiến đấu, đảm bảo hiệu quả, hạn chế mọi thiệt hại cho lực lượng  thi hành công vụ.
 

.

Đình Hưng

.