Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/xon-xao-vu-vo-phuong-hui-hang-ti-dong-614088/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/xon-xao-vu-vo-phuong-hui-hang-ti-dong-614088/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xôn xao vụ vỡ phường hụi hàng tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/06/2015, 17:48 [GMT+7]

Xôn xao vụ vỡ phường hụi hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Gần một tháng nay, 25 tiểu thương tại chợ thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc đang rất hoang mang, lo lắng bởi chủ phường là Lê Thị Sâm (SN 1980) trú tại khối 3, thị trấn Quán Hành đã lợi dụng lòng tin của mọi người để chiếm đoạt tài sản bằng hình thức phường, hụi rồi bất ngờ bỏ trốn với số tiền hàng tỉ đồng.

Vay nặng lãi để chơi phường, hụi

Báo Công an Nghệ An nhận được đơn “kêu cứu” của tập thể 25 chị em tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ thị trấn Quán Hành về việc Lê Thị Sâm đã ôm số tiền hơn 2,1 tỉ đồng bỏ trốn từ nhiều ngày nay. Theo đó, trong quá trình buôn bán tại chợ, vì thường xuyên cần nhiều vốn lưu động để lấy hàng nên các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ ở các xã, thị trấn đã quyết định góp tiền theo hình thức “đi” phường và cử ra một người đáng tin cậy để giữ tiền vốn xoay vòng cho chị em. Sau vài lần thực hiện việc trả tiền đúng quy định, Lê Thị Sâm, một phụ nữ bán phở tại chợ đã được mọi người tin tưởng giao nhiệm vụ giữ và thu tiền theo chu kỳ của mọi người.  

Bà Đặng Thị B. (SN 1960) trú tại xóm Kim Liên, thị trấn Quán Hành, một trong những nạn nhân cho biết: Bà cùng lúc tham gia 3 phường hụi, bắt đầu từ ngày 31/12/2014. Các phường này đều do Lê Thị Sâm đứng chủ, với 8 suất, mỗi lần như thế rút được 50 triệu đồng. Tuy nhiên, sau vài lần thanh toán đúng kỳ hạn, đến nay, Sâm đã bỏ trốn và mang theo số tiền gần 70 triệu đồng chưa rút về được của bà.

Bà B. cho biết thêm, ngày 31/3/2015, Sâm đã bỏ trốn khỏi địa phương nhưng vẫn liên lạc được. Qua điện thoại, mọi người doạ sẽ viết đơn gửi cơ quan Công an thì Sâm đã trở về nhà, hứa sẽ khắc phục “hậu quả” dần nhưng sau đó 10 ngày, Sâm tiếp tục bỏ trốn, đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Các tiểu thương bức xúc và hoang mang trước việc chủ hụi ôm tiền tỉ bỏ trốn
Các tiểu thương bức xúc và hoang mang trước việc chủ hụi ôm tiền tỉ bỏ trốn

Nạn nhân đáng thương nhất trong vụ vỡ hụi là chị Đặng Thị M. (SN 1991) trú tại xóm Kim Liên. Chị M. lấy chồng và có hai đứa con còn rất nhỏ, bản thân hàng ngày bán bánh mướt ở chợ. Số tiền ít ỏi kiếm được chị dùng để mua sữa và thức ăn hàng ngày. Số tiền chồng đi xuất khẩu lao động ở Malaysia gửi về, chị dành dụm để cuối năm sửa lại nhà.

Chị M. tham gia phường với số tiền 45 triệu đồng nhưng vì gom góp không đủ từng ấy tiền, lại bị Sâm xúi giục nên chị đã vay “nóng” 15 triệu đồng ở hiệu cầm đồ để có đủ số tiền trên, với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày. Tính ra, mỗi ngày chị phải nộp 45.000 đồng tiền lãi.

Nay Sâm bỏ trốn, chị vô cùng hoang mang, lo sợ bởi không biết lấy tiền đâu để trả nợ, trong khi chồng lại sắp về nước. Sự việc nếu bị vỡ lở sẽ ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, bởi chị đã giấu nhẹm chồng việc tham gia phường hụi. Cứ nghĩ đến khoản nợ phải trả, chị mất ăn mất ngủ suốt mấy tháng nay.

Được biết, phần lớn chị em tham gia phường hụi đều lấy tiền từ gia đình, vay mượn anh em, bà con hoặc do người thân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài gửi tiền về. Như trường hợp chị Nguyễn Thị H. (SN 1971) trú tại xã Nghi Trung, gia đình làm nông nghiệp, vì không có tiền đóng phường nên đã bán lợn, bán lúa để đóng đúng kỳ hạn với mong muốn góp đủ tiền xây nhà mới. Khi chuẩn bị được nhận tiền, gia đình đã đập nhà cũ để sửa lại, công trình đang dở dang thì Sâm ôm tiền bỏ trốn.

Hết vốn, ngôi nhà đang sửa dở dang cũng phải tạm ngừng. Chỉ tính riêng 25 tiểu thương ở chợ Quán Hành đã mất cho Lê Thị Sâm số tiền 2.195.000.000 đồng, trong đó người nhiều nhất là 250 triệu đồng, người ít nhất là trên 40 triệu đồng. Đó là chưa tính đến trường hợp nhiều người, vì muốn giữ thể diện hoặc vớt vát lại ít tiền nên đã không đứng ra tố cáo.

Cơ quan Công an vào cuộc

Ông Nguyễn Đình Bình, Trưởng Công an thị trấn Quán Hành cho biết: “Ngay sau khi nghe bà con phản ánh, tôi đã trực tiếp gặp Lê Thị Sâm để cảnh báo, nhưng ngay sau đó, Sâm đã bỏ trốn khỏi địa phương và hiện không biết đang ở đâu. Chúng tôi cũng đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của người dân về việc ôm tiền bỏ trốn của chị Sâm và đã hướng dẫn bà con làm thủ tục để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Cũng theo ông Bình, tình hình tham gia phường hụi trên địa bàn thị trấn hiện đang khá nhức nhối. Ngoài Lê Thị Sâm, nhiều nạn nhân đang rất lo lắng trước việc bà Nguyễn Thị Thủy đã gom hàng trăm triệu đồng của các bị hại cũng với hình thức tương tự rồi bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh từ nhiều tháng nay nhưng chưa trở về. Nhiều người trong số này vừa là nạn nhân của bà Thủy, vừa là nạn nhân của Sâm.

Theo hồ sơ quản lý đăng ký hộ khẩu của Công an thị trấn Quán Hành, quá trình sinh sống tại địa phương, Lê Thị Sâm chưa có hành vi vi phạm pháp luật. Sâm đã li dị chồng và hiện đang nuôi một đứa con trai đang học lớp 8. Hai mẹ con Sâm sống cùng mẹ đẻ trong ngôi nhà khá khang trang.

Liên quan đến vụ việc, Thượng tá Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, hiện Công an huyện chưa tiếp nhận được đơn thư tố cáo của bà con tiểu thương ở chợ Quán Hành về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỉ đồng rồi “cao chạy xa bay” của Lê Thị Sâm. Từ thông tin do phóng viên cung cấp, Công an huyện Nghi Lộc sẽ cử điều tra viên tiến hành xác minh, vào cuộc điều tra để làm rõ sự việc trong thời gian tới.

.

Huyền Trang

.