Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/bo-de-bao-hanh-da-man-khien-con-trai-phai-bo-nha-618810/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/bo-de-bao-hanh-da-man-khien-con-trai-phai-bo-nha-618810/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bố đẻ bạo hành dã man khiến con trai phải bỏ nhà? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/06/2015, 08:36 [GMT+7]

Bố đẻ bạo hành dã man khiến con trai phải bỏ nhà?

(Congannghean.vn)-Tổ ấm hạnh phúc tan vỡ, người cha nát rượu thường xuyên 'thượng cẳng chân, hạ cẳng tay' khiến con trai 13 tuổi phải bỏ nhà ra đi. Trong khi đứa con cho rằng thường xuyên bị cha bạo hành, ngược đãi, thậm chí có lần còn đánh đập đến gãy chân, toác đầu, phải khâu nhiều mũi thì người cha lại cho rằng, do con hư nên đó là những biện pháp dạy con chứ không phải là bạo hành. Vậy đâu là sự thật?
 
Cha đánh con gãy chân, toác đầu 
 
Một ngày đầu tháng 6/2015, trong một dịp tình cờ, tôi gặp cháu Hồ Diễn Quý (13 tuổi), học sinh lớp 5B Trường Tiểu học xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu tại Làng trẻ em mồ côi tỉnh Hà Tĩnh. Nhìn cháu, tôi nhận ra ngay bởi trước đó, vào rạng sáng 26/2, Quý được CBCS Trạm CSGT Diễn Châu phát hiện đang đi lang thang trên Quốc lộ 1A lúc 2 giờ nên đã đưa về nhà.
Hình ảnh Quý bị cha ruột bạo hành mà Công an xã Quỳnh Minh lưu lại
Hình ảnh Quý bị cha ruột bạo hành mà Công an xã Quỳnh Minh lưu lại
 
Lần ấy, Quý bảo, em đi vào nhà người quen ở TP Vinh chơi nhưng bị lạc đường, do quá hoảng loạn nên không còn nhớ nhà mình ở đâu và không biết đường về. Vì vậy, các chiến sỹ CSGT phải một phen khốn đốn mới xác minh được địa chỉ, chỗ ở của gia đình Quý. Chính bởi vậy, lần thấy Quý xuất hiện tại Hà Tĩnh, linh cảm nghề nghiệp mách bảo có điều gì đó bất thường sau những chuyến đi “hoang” của đứa trẻ 13 tuổi, nên tôi đã quyết tâm “vào cuộc” để tìm hiểu rõ sự tình. 
 
Tôi được cán bộ tại Làng trẻ em mồ côi tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện hết sức, nhưng lại gặp rào cản ở Quý. Cháu được đưa tới đây trong trạng thái tinh thần hoảng loạn, không cho chụp ảnh, không chịu nói về quê quán, đặc biệt rất sợ bị đưa về nhà. Thông tin mà cháu cung cấp chỉ duy nhất có một cái tên là Hồ Diễn Quý. Phải mất mấy ngày thuyết phục, Quý mới trở nên gần gũi hơn và chia sẻ về cuộc đời mình. Cho tôi xem những vết sẹo chi chít trên cơ thể, Quý bảo do bị bố bạo hành.
 
Chỉ vết sẹo dài hơn 20 cm, được khâu bởi 20 mũi ở đùi phải, sờ vẫn còn thấy đinh nẹp, em bảo là do bố bẻ gãy. Hỏi vì sao bị bẻ, Quý bảo do bố uống rượu say. Một lần khác, em bị bố dùng cả thanh gỗ lớn phang thẳng vào đầu, máu chảy đầm đìa phải đến bệnh viện khâu 7 mũi. Lần ấy, bố mẹ chưa ly dị, chính mẹ Quý đã dắt em đến Công an xã để tố cáo và yêu cầu bắt giam chồng về hành vi cố ý gây thương tích. Cũng bởi phải sống trong sợ hãi nên nhiều lần, Quý đã phải bỏ đi vì sợ bị bố đánh đập, song mỗi lần ra đi lại bị tìm về. 
 
Chị Nguyễn Thị Thơm, cán bộ trực tiếp quản lý việc sinh hoạt của Quý trong những ngày em lưu lại tại Làng trẻ mồ côi cho biết thêm: “Sau vài ngày tiếp xúc gần gũi, Quý cởi mở hơn và cung cấp thêm một số thông tin cho chúng tôi. Lúc tắm cho Quý, tôi thấy trên người cháu có rất nhiều vết thương lớn nhỏ. Quý bảo tất cả đều là do bố gây ra. Ngoài ra, em còn kể thêm rằng, từng bị bố nhốt trong chuồng, bị xích chân cạnh bình gas để em không bỏ nhà đi”. 
 
Bi kịch của một gia đình
 
Từ câu chuyện của Hồ Diễn Quý ở Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh, tôi quyết định tìm về gia đình em ở xóm 5, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu. Do ảnh hưởng của cơn bão số 1 nên ngư dân đồng loạt “ẩn tàu”, về đoàn tụ với gia đình. Trường hợp anh Hồ Diễn Nam (SN 1982), bố đẻ của Hồ Diễn Quý cũng vậy. Khi tôi đến nhà, anh Nam đang ngồi uống bia một mình trong căn nhà trống trơn, không có vật dụng gì đáng giá. Căn bếp lạnh tanh, điện sinh hoạt cũng bị cắt từ lâu. Anh Nam bảo, vợ bỏ đi lấy chồng khác, con trai anh gửi về nhà bác nhưng cũng đã bỏ nhà đi lang thang, gần 2 tháng nay bố con chưa nhìn thấy mặt nhau nên chẳng biết làm gì ngoài việc lấy “men đắng” làm vui. Được hỏi tại sao không đi tìm con, người cha này buồn bã lắc đầu: “Tìm nhiều lắm rồi. Mà tìm được rồi đưa về nhưng chắc gì đã giữ nó ở nhà được”. 
Anh Hồ Diễn Nam
Anh Hồ Diễn Nam "Tôi đang dạy con theo cách của mình"
Trong câu chuyện sau đó, khi đề cập đến chuyện bạo hành, anh Nam không thừa nhận chuyện đã đánh đập con, mà cho rằng, đó là đang dạy con theo cách riêng của gia đình. Theo anh Nam, việc anh có đánh đập con cũng chỉ là chuyện của ông bố dạy bảo con cái, còn chuyện Quý bị gãy chân, toác đầu là do tự gây ra chứ không phải mình đánh đập như lời “tố” của con trai. Nguyên do là cháu Hồ Diễn Quý quá hư, nghiện game, thường xuyên trộm tiền của gia đình bác trai và của cô giáo để “ném” vào quán game.
 
Thậm chí, gần đây, Quý còn trộm cả xe đạp, điện thoại để bán lấy tiền làm “lộ phí” cho những chuyến đi “hoang”. “Giờ sắp vào năm học mới, tôi chỉ mong cháu trở về để đến trường. Tôi không có thời gian chăm sóc cháu, nên gửi về cho anh trai và bà nội nuôi nấng, cuộc sống chẳng thiếu thốn thứ gì, nhưng không hiểu sao nó vẫn như con ngựa bất kham”, anh Nam buồn bã cho biết. 
Ngôi nhà của bố con anh Nam ở xã Quỳnh Minh
Ngôi nhà của bố con anh Nam ở xã Quỳnh Minh
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Xuân Vượng, Trưởng Công an xã Quỳnh Minh cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Hồ Diễn Nam rất đặc biệt, bản thân anh này tâm thần kinh không bình thường, kể cả trong sinh hoạt vợ chồng dẫn đến cả hai người vợ đều không chịu đựng nổi nên đã phải khăn gói ra đi. Hồ Diễn Quý là con đầu lòng trong số 3 người con của cả hai bà vợ. Ngày vợ chồng chia tay, tòa phán xét Quý sống với mẹ, nhưng khi bà này đi lấy chồng thì đã đưa cháu về trả cho bố và hai bố con rau cháo nuôi nhau. Cũng từ đấy, bi kịch ập đến khi anh Nam suốt ngày lênh đênh trên biển, làm thuê mưu sinh, trở về đất liền được ngày nào là lại nhậu xỉn, đánh đập con cái không thương tiếc.
 
Từ lúc khoảng 7 - 8 tuổi, Quý đã trở thành nạn nhân của những trận bạo hành từ bố. Hiện, Ban Công an xã vẫn còn lưu lại hình ảnh Quý bị đánh toác đầu, máu me đầm đìa, cơ thể chi chít vết sẹo do bị bố đánh. Ông Vượng cũng xác nhận chuyện vợ Nam dắt con lên tố cáo việc con bị chồng bạo hành và cả chuyện Nam đánh con gãy chân, vỡ đầu phải khâu 7 mũi. Cũng bởi sống trong môi trường đó nên Quý đã trở thành một con người khác, thường xuyên bỏ nhà đi, có khi ra tận Thanh Hóa và nảy sinh thói trộm cắp vặt. Gia đình đã phải làm cũi để nhốt, lấy xích sắt xích chân lại song lần nào Quý cũng “đào tẩu” thành công.
 
Có lần cô giáo chủ nhiệm thương tình đưa về ký túc xá nuôi nấng, được vài hôm, Quý đã “thó” luôn chiếc điện thoại rồi bỏ trốn. Lần khác, Quý đột nhập vào Trường Tiểu học Quỳnh Bá để trộm cắp và bị bắt quả tang. “Từ khi làm Trưởng Công an xã đến nay, tôi đã không dưới 20 lần đi giải quyết các vụ việc liên quan đến cháu Hồ Diễn Quý”, ông Vượng cho biết. Hiện, đã gần 2 tháng nay, Quý đi đâu, làm gì, gia đình cũng không nắm được, trong khi chính quyền địa phương đang rất muốn đưa Quý vào trường giáo dưỡng để uốn nắn, dạy bảo trước khi quá muộn.
.

Thiên Thảo

.