Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/gia-danh-trung-tuong-quan-doi-chiem-doat-hon-12-ti-dong-607533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/gia-danh-trung-tuong-quan-doi-chiem-doat-hon-12-ti-dong-607533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả danh Trung tướng quân đội chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/05/2015, 14:51 [GMT+7]

Giả danh Trung tướng quân đội chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Để lừa đảo các đại gia cùng những doanh nghiệp giàu có khắp các tỉnh, thành phố, “cặp đôi” này đã mạo danh là Trung tướng Bộ Quốc phòng và Đại tá Công an, đến đâu cũng “nổ” có mối quan hệ mật thiết với quan chức địa phương, có khả năng “chạy” các dự án bất động sản. Với thủ đoạn này, nhiều đại gia bất động sản, các ông chủ nhà hàng, khách sạn ở nhiều địa phương đã “sập bẫy”, bị chúng lừa đảo số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.
 
Ngày 6/5, Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh và Công an các tỉnh Bình Dương, Hà Tĩnh bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951), còn gọi là Bảy “cụt”, Bảy “lửa”, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An theo Quyết định truy nã số 04 ngày 1/4/2015 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh.
 
“Buôn vịt trời” chiếm đoạt tiền tỉ
 
Theo tài liệu của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, khoảng cuối năm 2013, tại Hà Tĩnh xuất hiện một đối tượng tên là Bảy “cụt”, tự xưng là Trung tướng đang công tác tại Tổng cục II, Bộ Quốc phòng, cố vấn Bộ Chính trị, hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, để thực hiện hành vi lừa đảo tại nhiều địa phương. Cùng tham gia vào các phi vụ lừa đảo với Hưởng là Trần Văn Nhứt (SN 1958) trú tại ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, trợ lý của Bảy “cụt”, tự xưng là Đại tá, công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Công an. 
Hai đối tượng Trần Văn Nhứt và Nguyễn Thiên Hưởng và chiếc xe là phương tiệnhai đối tượng sử dụng để lừa đảo
Hai đối tượng Trần Văn Nhứt và Nguyễn Thiên Hưởng và chiếc xe là phương tiệnhai đối tượng sử dụng để lừa đảo
Trung tuần tháng 11/2013, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được đơn trình báo của anh Trần Thanh S., chủ khách sạn N.H. trên địa bàn TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh về việc bị Trần Văn Nhứt và Bảy “cụt” lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng. Cùng thời điểm này, anh Cao Văn Th. trú tại tỉnh Bắc Ninh cũng có đơn trình báo với nội dung tương tự. 
 
Theo đó, biết anh Th. đang có nhu cầu mua gỗ, Nhứt và Bảy “cụt” đã “nổ” rằng mình có một lô gỗ quý đang để trong kho tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và muốn bán cho anh Th. với giá rẻ. Khi anh Th. ngỏ ý muốn đi xem hàng, hai đối tượng này đã tìm cách qua mặt chủ gỗ “thật” để đưa anh Th. đi xem. Sau khi thỏa thuận xong, anh Th. đồng ý mua lô gỗ trên với giá 1 tỉ 230 triệu đồng và đưa tiền trước cho hai “cán bộ cấp cao” này. Sau khi chiếm đoạt thành công số tiền trên, hai “cán bộ cấp cao” đã “cao chạy xa bay”.  
 
Tiếp nhận đơn tố cáo của các nạn nhân, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức điều tra, xác minh. Ngày 28/2/2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt Trần Văn Nhứt khi y đang lẩn trốn tại nhà người vợ kém y 29 tuổi tại xã An Trường Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Tại cơ quan Công an, bước đầu Nhứt đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình.
 
Theo lời khai của Nhứt, thủ đoạn của chúng là tự gắn cho mình cái “mác” hết sức oai vệ: Bảy “cụt” làm việc tại Bộ Quốc phòng và Nhứt làm ở Bộ Công an, rồi đi đến các tỉnh, thành trên khắp cả nước, lân la làm quen với cán bộ lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, các chủ doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Các đối tượng “nổ” rằng mình có khả năng “chạy” dự án, xin giấy phép đầu tư, giấy phép hoạt động trên các lĩnh vực như y tế, giáo dục, mua bán các loại gỗ quý…, nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vào ban đêm, chúng lại trú ngụ lưu động ở nhiều địa điểm khác nhau. 
 
Hành trình truy bắt “Trung tướng” Bảy “cụt”
 
Ngay sau khi Trần Văn Nhứt bị bắt, 10 bị hại khác ở các tỉnh, thành như: TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai… đã đến trình báo bị Bảy “cụt” và Nhứt lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng rồi bỏ trốn. Theo đồng chí Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Hà Tĩnh: Dù Nhứt đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng khi khai về đồng phạm, Nhứt nói rằng chỉ quen gọi bằng tên Bảy “cụt” chứ không hề biết tên thật của người này là gì, quê quán ở đâu. Cũng theo lời khai của Nhứt, trong những lần ở Hà Tĩnh, Bảy “cụt” kể rằng, vợ cũ của y là người xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).
 
Song khi về địa phương này xác minh thì ở đây không có ai là Bảy “cụt”, họ chỉ cung cấp thông tin trước đây có bà Trần Thị T., lấy chồng là người Nghệ An. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an Nghệ An đã xác định, kẻ tự xưng là “Trung tướng” Bảy “cụt” tên thật là Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951), nguyên quán phường Đông Vĩnh, TP  Vinh. Từ những tài liệu thu thập được, đến ngày 1/4/2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thiên Hưởng, tức Bảy “cụt” về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Quá trình lần theo dấu vết vị Trung tướng rởm này được biết, Hưởng có 3 vợ ở 3 tỉnh, thành khác nhau nên quá trình xác minh gặp rất nhiều khó khăn. Để truy bắt đối tượng, nhiều tổ công tác đã được triển khai, phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an vào TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đắk Lắk, những nơi Hưởng thường xuất hiện, thực hiện hành vi lừa đảo để lần tìm dấu vết. Tuy nhiên, là kẻ tinh ranh, ma mãnh nên mỗi lần tổ công tác xuất quân, Hưởng đều “đánh hơi” được nên đã bỏ trốn đi nơi khác.
 
Đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 6/5/2015, phát hiện Hưởng đang lẩn trốn tại phường Vĩnh Phú, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Phòng 2 Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Bộ Công an bắt giữ thành công đối tượng. Qua khám xét, lực lượng Công an phát hiện trong người Hưởng cất giấu một khẩu súng ngắn. Qua điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT làm rõ, Hưởng và Nhứt đã thực hiện trót lọt 12 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng. Ngày 9/5, Công an Hà Tĩnh đã tiếp nhận đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng và di lý từ tỉnh Bình Dương về Hà Tĩnh để phục vụ công tác điều tra, đấu tranh mở rộng.
.

Thiên Thảo

.