Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/hanh-trinh-truy-bat-3-anh-em-dung-binh-xit-hoi-cay-cuop-tai-san-607449/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/hanh-trinh-truy-bat-3-anh-em-dung-binh-xit-hoi-cay-cuop-tai-san-607449/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt 3 anh em dùng bình xịt hơi cay cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/05/2015, 09:16 [GMT+7]

Hành trình truy bắt 3 anh em dùng bình xịt hơi cay cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Liên tiếp những ngày đầu tháng 5, trên Quốc lộ 48B thuộc địa phận huyện Quỳnh Lưu xuất hiện một nhóm cướp táo tợn chuyên dùng bình xịt hơi cay tấn công người đi đường để thực hiện hành vi cướp tài sản. Chỉ trong 3 ngày, chúng đã gây ra 3 vụ cướp, khiến người đi đường và nhân dân hết sức hoang mang, lo lắng. Trước tình hình đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã khẩn trương vào cuộc, xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ nhóm cướp nguy hiểm này. 
 
Những vụ cướp táo tợn vào rạng sáng
 
Những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại huyện Quỳnh Lưu xuất hiện một nhóm cướp liều lĩnh khiến người dân và khách du lịch vô cùng hoang mang, lo lắng. Chỉ trong 3 ngày, tại địa phận dốc Truông giáp ranh giữa 2 xã Quỳnh Châu và Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu đã xảy ra một số vụ cướp tài sản của người đi đường. Hành tung của nhóm cướp này hết sức “bí ẩn”, thoắt ẩn, thoắt hiện với hành vi manh động và liều lĩnh khiến người đi đường phải khiếp sợ mỗi khi đi qua con dốc này.
Nguyễn Bỉnh Thuận, Nguyễn Bỉnh Dương tại Công an huyện Quỳnh Lưu
Nguyễn Bỉnh Thuận, Nguyễn Bỉnh Dương tại Công an huyện Quỳnh Lưu
Thời điểm gây án là vào lúc rạng sáng, ít người qua lại nên thông tin thu được về nhóm cướp rất ít. Từ những lời khai mà bị hại cung cấp cho cơ quan Công an được biết, nhóm đối tượng này gồm 3 tên. Chúng thường điều khiển xe máy không có BKS “lượn lờ”, nếu phát hiện thấy người điều khiển xe máy một mình thì bám theo, khi đến đoạn dốc cao, người đi đường đi với tốc độ chậm thì vượt lên, áp sát buộc xe dừng lại. Các đối tượng này dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt người đi đường khiến họ mất khả năng chống cự, đồng thời đe dọa, khống chế, cướp tài sản rồi bỏ chạy. 
 
Gần sáng 30/4, ông Vũ Hữu Kỳ (SN 1959) trú tại xóm 4, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn điều khiển xe máy trên Quốc lộ 48B, khi đi đến dốc Truông thì có 2 đối tượng bất ngờ vượt lên, áp sát xe ông Kỳ vào bên đường, sau đó dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt rồi thực hiện hành vi cướp tài sản. Cú tấn công bất ngờ khiến ông Kỳ không kịp phản ứng. Khi ông tỉnh táo trở lại thì 2 đối tượng đã “cao chạy xa bay” cùng chiếc điện thoại di động Viettel và số tiền 11.300.000 đồng.
 
Tiếp đó, khoảng 4 giờ 45 phút ngày 2/5, cũng với thủ đoạn trên, nhóm đối tượng này đã cướp 1 chiếc túi xách, trong đó có 1 điện thoại di động, 3 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân của chị Nguyễn Thị Tình (SN 1973) trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa. Ngày hôm sau, cũng trên dốc Truông, khi phát hiện một người phụ nữ điều khiển xe máy, chúng đã bám theo, chờ thời cơ để ra tay. Tuy nhiên, khi chúng vừa ép xe bị hại vào lề đường thì phát hiện một chiếc xe máy từ phía sau đi tới nên đã phóng xe bỏ chạy. 
 
Chuyên án 515C
 
Chỉ trong một thời gian ngắn, những vụ cướp táo tợn này đã gây mất ANTT trên địa bàn, khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Trước tình hình đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã khẩn trương vào cuộc, truy tìm hành tung bí ẩn của nhóm cướp này. Chuyên án 515C được xác lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó trưởng Công an huyện cùng các trinh sát, điều tra viên dày dặn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma túy; gồm các đồng chí: Đại úy Phạm Văn Đức, Phó đội trưởng; đồng chí Bùi Văn Hòa, Lê Trung Khiêm và Cao Tiến Kiên. 
Tang vật thu được
Tang vật thu được
Vào những ngày nghỉ lễ, khi người dân đang vui chơi thì cũng là lúc các đồng chí trong Ban chuyên án bận rộn, vất vả nhất. Những vụ cướp xảy ra chớp nhoáng vào lúc trời nhá nhem, bị hại lại bị xịt hơi cay nên không thể nhận dạng được đối tượng khiến công tác điều tra, truy tìm dấu vết của tội phạm gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, sự mưu trí của các trinh sát, điều tra viên, chỉ trong chưa đầy một tuần, các đối tượng nghi vấn đã được xác định. 
 
Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, sáng 7/5, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng gây ra các vụ cướp trên. Đáng chú ý, các đối tượng trong nhóm cướp này đều là anh em trong họ, trong đó có 2 anh em ruột. Các đối tượng được xác định gồm Nguyễn Bỉnh Thuận (SN 1994), Nguyễn Bỉnh Thỏa (SN 1997) cùng trú tại xóm 7B, xã Quỳnh Châu và Nguyễn Bỉnh Dương (SN 1996) trú tại xóm 2B, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu.  
 
Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mặc dù còn ít tuổi nhưng các đối tượng gây án vô cùng liều lĩnh và manh động. Thỏa và Thuận là 2 anh em ruột, sinh ra trong gia đình có 3 anh em trai, bố mẹ làm ruộng, anh trai cả làm thuê ở TP Hồ Chí Minh để dành tiền lo cho hai em ăn học. Thế nhưng, Thỏa và Thuận lại phụ lòng gia đình khi sớm bỏ học, đi theo bạn bè lêu lổng, tụ tập chơi bời, thậm chí còn thường xuyên sử dụng ma túy đá. Trong đó, Thỏa từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. 
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đang hoàn tất hồ sơ để sớm truy tố các đối tượng ra trước pháp luật.
.

Huyền Thương

.