Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/cuoc-san-lung-ke-mua-ban-37-kg-sung-te-giac-tri-gia-khoang-22-ti-dong-607307/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/cuoc-san-lung-ke-mua-ban-37-kg-sung-te-giac-tri-gia-khoang-22-ti-dong-607307/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc săn lùng kẻ mua bán 37 kg sừng Tê giác trị giá khoảng 22 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/05/2015, 14:40 [GMT+7]

Cuộc săn lùng kẻ mua bán 37 kg sừng Tê giác trị giá khoảng 22 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Sừng tê giác là sản phẩm động vật quý hiếm, vì vậy cần được bảo vệ đặc biệt nghiêm ngặt. Sản phẩm quý hiếm này có nguồn gốc xuất xứ từ các nước châu Phi, mỗi kg trị giá hàng tỉ đồng Việt Nam. Mới đây, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An đã phá thành công Chuyên án 415S, bắt quả tang 2 đối tượng khi đang vận chuyển 37 kg sừng tê giác, tổng trị giá khoảng 22 tỉ đồng. Đây là vụ mua bán, vận chuyển trái phép sừng tê giác với giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn các tỉnh miền Trung.

Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh và  Viện KSND tỉnh mở niêm phong lô hàng sừng tê giác mua bán trái phép
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh mở niêm phong lô hàng sừng tê giác mua bán trái phép
Qua công tác điều tra nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An phát hiện một đường dây mua bán trái phép sừng tê giác từ nước ngoài vào Việt Nam. Xác định đây là vụ án đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, có sự chỉ đạo, điều hành của một số đối tượng ở nước ngoài nên nhiệm vụ điều tra, xác minh, làm rõ được lãnh đạo Phòng đưa ra hết sức cụ thể, bài bản. Dưới sự chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã thành lập chuyên án để đấu tranh. 
 
Chuyên án mang bí số 415S do đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn, Phó trưởng phòng làm Phó ban cùng các trinh sát Đội 5 triển khai kế hoạch điều tra phá án. Sau khi thống nhất kế hoạch, với tinh thần khẩn trương và hết sức thận trọng, các trinh sát được lệnh lên đường điều tra phá án. Một tổ trinh sát được giao nhiệm vụ vào cuộc, hết vào Nam lại ra Bắc để lần tìm “dấu chân” của những kẻ mua bán trái phép sừng tê giác từ nước ngoài vào Việt Nam.
Đối tượng Đoàn Duy Định
Đối tượng Đoàn Duy Định
 
Trong quá trình điều tra, các trinh sát xác định được một số đối tượng nghi vấn, trong đó một đối tượng ở Hà Nội, một đối tượng quê ở Thanh Hóa, hoạt động hết sức manh động. Chúng thường xuyên đi ra các tỉnh phía Bắc rồi lại vào TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không. Quyết tâm không để các đối tượng phạm tội lọt “lưới” pháp luật, trung tuần tháng 4/2015, dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, 2 tổ công tác đặc biệt của Đội 5 được tăng cường lên đường phá án. Tổ thứ nhất được giao nhiệm vụ vào TP Hồ Chí Minh, tổ thứ 2 được cử ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc để điều tra, làm rõ danh tính các đối tượng nghi vấn trên, đồng thời truy tìm đường dây mua bán, vận chuyển trái phép sừng tê giác. 
 
Sau một thời gian xác minh điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát phát hiện 2 nam thanh niên nghi vấn thường ăn nghỉ tại khách sạn bình dân. Điều khiến các trinh sát, điều tra viên đặc biệt quan tâm là các đối tượng nghi vấn trên nhìn bề ngoài như 2 Việt kiều, nhưng lại chi tiêu hết sức tiết kiệm và lúc nào cũng cảnh giác cao độ, nhất là khi ngồi tại hàng quán có người lạ ra vào. Có một tình tiết mà các trinh sát đặc biệt chú ý đó là, 2 đối tượng trên không bao giờ rời khỏi 2 chiếc vali, kể cả lúc đi ăn sáng. Thông tin trên được báo về lãnh đạo Công an tỉnh và Ban chuyên án để xin ý kiến chỉ đạo. Ngay sau khi nhận được tin báo, đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm và Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn họp bàn quyết định cử các trinh sát vào TP Hồ Chí Minh điều tra, xác minh các tình tiết trên. 
Đối tượng Lê Thành Trung
Đối tượng Lê Thành Trung
Tại TP Hồ Chí Minh, bước đầu các trinh sát xác định danh tính 2 nhân vật đặc biệt trên là Đoàn Duy Định (SN 1983) trú tại xã Sơn Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa và Lê Thành Trung (SN 1983) trú tại xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Từ đây, mọi hoạt động của chúng luôn nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án. Quá trình điều tra, theo dõi, các trinh sát xác định, 2 đối tượng trên đang thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép hàng chục kg sừng tê giác. Ngày 8/5, các trinh sát phát hiện Định và Trung mang theo hành lý và các vali lên tàu rời TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội.
 
Nhận định những chiếc vali trên không chứa gì khác ngoài sừng tê giác, kế hoạch phá án được triển khai. Nhận được thông tin Định và Trung đã rời TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cùng các trinh sát Đội 5 triển khai kế hoạch đón lõng 2 ông chủ “hàng” trên. Khoảng 1 giờ ngày 9/5, chiếc tàu khách SE2 chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, trong đó có Định và Trung mang theo hành lý ra Hà Nội vừa dừng tại Ga Si (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) thì cũng là lúc các trinh sát trong Ban chuyên án có mặt tại khoang giường nằm của 2 vị khách “đặc biệt” này.
 
Khi các trinh sát nói đúng tên tuổi, quê quán, cả 2 đối tượng Định và Trung tỏ ra hết sức bất ngờ. Bước đầu chúng không nhận tên tuổi của mình, nhưng khi các trinh sát trong Ban chuyên án tiến hành kiểm tra hành lý, phát hiện bên trong chứa sừng tê giác thì cả 2 đối tượng mới chấp hành lệnh của cơ quan CSĐT Công an Nghệ An. Tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh, ngay trong đêm, qua kiểm tra hành lý mang theo của các đối tượng, các trinh sát phát hiện bên trong chứa 31 sừng tê giác các loại, với các kích thước khác nhau, tổng trọng lượng 37 kg, ước tính trị giá khoảng 22 tỉ đồng. 
 
Ngày 9/5, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã mở niêm phong lô hàng mua bán trái phép sừng tê giác để phục vụ công tác trưng cầu giám định theo quy định của pháp luật để phục vụ công tác điều tra trước sự chứng kiến của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, sự có mặt của Định và Trung. Bước đầu, cả 2 đối tượng Định và Trung khai nhận đã thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 37 kg sừng tê giác trên từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, sau đó đưa sang Trung Quốc để tiêu thụ. Đây là vụ mua bán, vận chuyển trái phép sản phẩm động vật quý hiếm, cần bảo vệ nghiêm ngặt đặc biệt, được quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
.

Hữu Trọng

.