Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/lat-tay-thu-doan-trom-tien-tren-xe-khach-600452/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/lat-tay-thu-doan-trom-tien-tren-xe-khach-600452/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật tẩy thủ đoạn trộm tiền trên xe khách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/04/2015, 08:51 [GMT+7]

Lật tẩy thủ đoạn trộm tiền trên xe khách

(congannghean.vn)-40 tuổi, gã mang trên mình 9 tiền án. 9 lần ngồi tù vẫn không đủ để gã thấm thía những tội lỗi mà mình đã gây ra. Lần này cũng vậy, vừa mới ra tù chưa lâu, Trần Văn Hoa (SN 1965) trú tại khối Châu Hưng, phường Vinh Tân, TP Vinh đã “ngứa nghề” và quay lại con đường trộm cắp. Mục tiêu của Hoa lần này là những tài xế xe khách đường dài, dừng chân trên tuyến đường tránh TP Vinh. Lợi dụng lúc tài xế đang ngủ, “siêu trộm” đã lẻn vào cabin trộm tiền. Tuy nhiên, hành vi của y đã bị bắt quả tang.
 
Như thường lệ, sáng 4/4, anh Nguyễn Văn Tánh và anh Nguyễn Văn Tính, quê ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi khởi hành chuyến xe chở hàng từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Sau một hành trình dài, chiếc xe tải BKS 51C-197.21 của hai anh dừng chân trên đường tránh TP Vinh thuộc địa phận xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc để nghỉ ngơi, anh Tính tranh thủ chợp mắt còn anh Tánh xuống xe đi vệ sinh. Nhân lúc này, một tên trộm đã lẻn vào cabin, lấy trộm ví tiền và nhanh chóng rời khỏi xe. Một đối tượng khác ở bên đường đã nổ xe máy chờ sẵn.
Đối tượng Trần Văn Hoa tại cơ quan Công an
Đối tượng Trần Văn Hoa tại cơ quan Công an
Khi tên trộm vừa ngồi lên xe máy để bỏ trốn cũng là lúc anh Tánh bước lên xe ôtô. Nghi ngờ có việc chẳng lành, anh Tánh đã hô hoán và chạy đến áp sát đối tượng ngồi sau xe máy. Người ngồi trước đã tăng ga, phóng xe bỏ chạy. Cùng lúc này, tổ công tác Công an huyện Nghi Lộc đang tuần tra kiểm soát khu vực đã kịp thời có mặt, khống chế và bắt giữ đối tượng. Khám xét trong người đối tượng, tổ công tác thu giữ số tiền 2.080.000 đồng. 
 
Sau khi lên xe kiểm tra, anh Tánh phát hiện số tiền trong ví mình đã biến mất, chỉ còn lại một số giấy tờ tùy thân. Xác định đây chính là số tiền anh Tánh vừa bị mất, tổ công tác đã dẫn giải đối tượng về trụ sở Công an để làm việc. Tại cơ quan Công an, làm rõ đối tượng là Trần Văn Hoa (SN 1965) trú tại khối Châu Hưng, phường Vinh Tân, TP Vinh. Đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hoa cho biết, 8 giờ ngày 5/4, hắn gọi cho bạn là Chiến đến cửa hàng bán gạo của chị ở TP Vinh chơi.
 
Khi đến nơi, Hoa rủ bạn đi “đập đá”. Tuy nhiên, trong người cả hai đều không có một xu dính túi nên chúng đã bàn bạc tìm cách kiếm tiền. Cách nhanh nhất mà Hoa nghĩ tới là trộm cắp. Hoa lên kế hoạch ra tuyến đường tránh TP Vinh chờ xe tải dừng chân sẽ tìm cơ hội ra tay trộm tiền. Ngay lập tức, cả hai lên xe máy ra khu vực đường tránh TP Vinh chờ trời tối để ra tay. Rạng sáng hôm đó, khi “con mồi” vừa dừng chân ở xã Nghi Hoa, Hoa lẻn lên xe trộm tiền thì bị bắt quả tang. 
 
Đây không phải là lần đầu tiên Hoa thực hiện hành vi phạm tội. “Thành tích” bất hảo của Hoa khiến điều tra viên lẫn người bị hại đều phải “kính nể”. 9 lần ngồi tù, trong đó có 8 lần vì tội trộm cắp tài sản, 1 lần vì tội mua bán trái phép chất ma túy. 40 tuổi nhưng Hoa đã có tới 16 năm ngồi tù vì những hành vi phạm pháp của mình. Điều đáng nói là cứ đi đến đâu, Hoa lại gây án ở đó. Bản án mà pháp luật dành cho gã dường như không đủ sức răn đe và làm gã khiếp sợ, nên cứ ra tù được vài hôm, gã lại “ngựa quen đường cũ”.
 
Năm 1993, Hoa bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xử phạt 2 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản. Từ đó đến năm 2014, hết lần này đến lần khác, gã lại vào tù ra khám. Vừa mãn hạn tù, không có việc làm, không có tiền tiêu xài nên Hoa đã vạch sẵn kế hoạch, “bám” các xe khách đường dài. Cứ như vậy, hàng ngày, Hoa dặt dẹo từ huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ra TP Vinh để chờ thời cơ gây án. 
 
Sau khi hoàn tất các thủ tục, Công an huyện Nghi Lộc đã tiến hành trao trả tài sản cho bị hại. Nhận lại số tiền từ các CBCS Công an huyện, anh Tánh và anh Tính vô cùng vui mừng, xúc động. Đồng chí Đặng Công Đàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp Công an huyện cho biết, đây là một đường dây hoạt động có tổ chức với thủ đoạn tinh vi. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Đoạn đường tránh TP Vinh thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản.
 
Thủ đoạn của bọn trộm cắp là “bám” xe khách đường dài, khi tài xế dừng xe để nghỉ ngơi thì lợi dụng sơ hở của họ để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng thường gây án vào thời điểm buổi tối hoặc gần sáng, nơi vắng người qua lại, khi tài xế đang ngủ. Hoạt động của chúng rất mau lẹ nên đã gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra. Thiết nghĩ, giải pháp trước mắt nhằm giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng này là xây dựng những trạm dừng chân để tài xế cũng như hành khách được nghỉ ngơi an toàn.
.

Huyền Thương

.