Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201504/canh-giac-lua-bip-bang-thu-doan-tuyen-viec-lam-600229/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201504/canh-giac-lua-bip-bang-thu-doan-tuyen-viec-lam-600229/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Lừa bịp bằng thủ đoạn tuyển việc làm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/04/2015, 10:38 [GMT+7]

Cảnh giác: Lừa bịp bằng thủ đoạn tuyển việc làm

Nắm bắt nhu cầu nhiều người cần việc làm, thời gian gần đây nhiều kẻ xấu lợi dụng cơ hội đưa ra các “chiêu” tuyển dụng việc làm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, qua tiếp xúc với một số nạn nhân, phóng viên Báo CATP ghi nhận một số mánh khóe mới của các đối tượng bịp bợm.

Có con gái vừa tốt nghiệp đại học, anh Nguyễn Văn Hoàng (ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tranh thủ thời gian rảnh rỗi lui tới các trung tâm giới thiệu việc làm tìm thông tin nhưng chưa có chỗ nào ưng ý. Tình cờ anh thấy một tờ rơi đăng thông tin tuyển dụng lao động dán trên cột điện gần nhà. Theo hướng dẫn, anh Hoàng tìm đến Công ty T.T ở phường Bửu Long, TP.Biên Hòa để nộp hồ sơ dự tuyển cho con. Công ty này thông báo cần tuyển hai vị trí đánh máy tính và đăng bài lên mạng, lương từ 2 - 4 triệu đồng/tháng.

Khi được mời đến phỏng vấn, con gái anh Hùng được nhân viên ở đây yêu cầu ký hợp đồng và nộp ngay số tiền 600.000 đồng. Sau đó một nhân viên đại diện nói, nếu con anh Hùng giới thiệu được một người đến làm việc và ký hợp đồng tương tự thì sẽ được khoản huê hồng 250.000 đồng. Tiếp theo, người mà con anh Hùng giới thiệu đến nếu lôi kéo được người khác vào làm thì con anh sẽ tiếp tục được hưởng thêm 100.000 đồng. Đến lúc này, anh Hùng mới té ngửa vì dính phải chiêu lừa kinh doanh đa cấp, nếu muốn tiếp tục với công việc này thì con anh phải đi lừa người khác.

Sập bẫy tinh vi hơn là trường hợp của anh Nguyễn Văn Đức (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Qua môi giới của một trung tâm giới thiệu việc làm tư nhân với công việc là nhân viên phân phối sản phẩm kem đánh răng cho thị trường Đông Nam bộ. Do công việc thường xuyên giữ tài sản của công ty nên để vào làm việc, anh Đức phải đóng 1 triệu đồng tiền thế chân. Nhưng sau khi đóng tiền, anh chờ mãi mà không thấy gọi đi làm, mỗi lần đến trung tâm hỏi thì lại nhận được câu “chờ”.

Không những bị các trung tâm giới thiệu việc làm lừa đảo, hiện nay một số người tìm việc qua internet cũng gặp rủi ro không ít. Điển hình như trường hợp của chị Lê Thị Lan (quê Nghệ An). Qua thông tin trên mạng xã hội, chị nhận được điện thoại của một thanh niên tự giới thiệu là cán bộ tổ chức của doanh nghiệp lớn đóng tại địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trao đổi thông tin qua điện thoại, vị cán bộ nói công ty đang cần tuyển một thủ quỷ với mức lương hậu hĩnh. Tưởng thật, chị Lan hẹn người này đi uống cà phê để bàn công việc. Theo hướng dẫn, chị Lan đến công ty gọi điện, lát sau có một thanh niên ăn mặc lịch sự ra gặp rồi cùng đi uống cà phê. Không chút nghi ngờ, chị Lan giao ngay xe máy cho anh ta cầm lái. Vừa vào quán một lúc, người thanh niên nói đi vệ sinh rồi lẻn ra lấy xe của chị Lan biến mất dạng. Quay trở lại công ty, chị được người có trách nhiệm ở đây cho biết, không có nhân viên nào như chị miêu tả.

Một lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai khuyến cáo: “Lợi dụng các trung tâm giới thiệu việc làm của Nhà nước thường xuyên tổ chức Sàn giao dịch việc làm, một số kẻ xấu đã lợi dụng xen vào phát tờ rơi giả tuyển dụng để lừa người lao động. Để đề phòng kẻ lừa đảo, người lao động tìm việc làm tại trung tâm chỉ giao dịch với các nhân viên tuyển dụng có đặt bàn tuyển dụng cố định, có bảng tên rõ ràng và có đăng ký tuyển dụng được niêm yết trên bảng điện tử. Người tìm việc không nên hẹn nộp hồ sơ xin việc hoặc có giao dịch khác ở những nơi như quán cà phê, ngoài đường. Đặc biệt, người tìm việc không phải đóng một khoản phí nào, nếu những chỗ buộc phải đóng tiền thế chân thì chắc chắn đó là lừa đảo. Khi gặp những trường hợp bất thường, có biểu hiện lừa đảo tìm việc thì người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất”.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.