Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/bat-giu-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-601072/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/bat-giu-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-601072/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng mua bán ma tuý từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/04/2015, 08:14 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng mua bán ma tuý từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Đang tuổi ăn tuổi học, nhưng do ham chơi, thiếu sự quản lý của gia đình, từ cậu học trò chăm ngoan, học giỏi đã trở thành kẻ phạm tội. Ngày bị bắt cùng với tang vật là hàng trăm viên ma túy tổng hợp, hắn mới nhận ra lỗi lầm, nước mắt lưng tròng. Rồi đây, hắn sẽ phải đối mặt với những năm tháng tù tội, tương lai mù mịt.
 
Trong thời gian bố mẹ sang Lào làm kinh tế, Trần Văn Quyết (SN 1997) trú tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành đã bỏ học, sống tự do, không có người quản lý. Hết tiền ăn chơi, mua sắm cá nhân, năm 2013, Quyết tìm đường sang Lào gặp bố mẹ xin tiền, mục đích để ăn chơi vô bổ. Biết rằng, nếu để Quyết trở về Việt Nam thì trước sau cũng sẽ hư đốn vì không ai quản lý, giáo dục, bố mẹ Quyết đã để hắn ở lại Lào trông coi cửa hàng.
Đối tượng Quyết tại cơ quan điều tra
Đối tượng Quyết tại cơ quan điều tra
Nhưng với bản chất ham chơi, lười lao động, Quyết thường xuyên trốn bố mẹ đi du ngoạn khắp nơi. Chỉ hơn 1 năm sống trên đất Lào, Quyết đã nhanh chóng tiếp cận và thân quen với khá nhiều thành phần xã hội, người tốt có nhưng kẻ xấu cũng không ít. Cũng chẳng bao lâu sau, Quyết trở thành nhân vật “phiền toái” trong gia đình bởi những lần vắng mặt không rõ lý do. Có lần, Quyết trốn bố mẹ đi cả tuần, hết về Việt Nam lại sang Lào. Đặc biệt, trong 2 tháng gần đây, Quyết thường xuyên trốn về quê nhưng không xin phép bố mẹ. Mỗi lần về, Quyết rất ít khi có mặt ở nhà mà thường tìm đến nhà nghỉ, khách sạn để nghỉ ngơi, chơi bời.
 
Cũng trong thời gian này, thông qua công tác quản lý địa bàn, Công an huyện Diễn Châu nhận được thông tin, tại nhà nghỉ 67, địa chỉ xóm 16, xã Diễn Yên có một số đối tượng lạ mặt thường xuyên qua lại để thuê phòng nghỉ và có biểu hiện mua bán ma túy tổng hợp. Thông tin trên được các trinh sát Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng điều tra, xác minh, làm rõ. Sau một thời gian điều tra, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng nam thanh niên ở địa phương khác thường đến nhà nghỉ 67 để mua bán ma túy tổng hợp.
 
Đó là Trần Văn Quyết và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1995) trú tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành. Để làm rõ các đối tượng trên, cơ quan CSĐT Công an huyện quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 415M, do đồng chí Thượng tá Trần Văn Khang, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; đồng chí Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, ma túy Công an huyện làm Phó ban. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án biết được, hiện tại, Quyết đang ở Lào nhưng không đến nơi ở và kinh doanh của bố mẹ mà đang có mặt tại một địa phương khác.
 
Xác định Quyết đang tìm mua ma túy tổng hợp để thẩm lậu về Việt Nam, kế hoạch bắt quả tang đối tượng được triển khai. Một tổ công tác đã có mặt tại cửa khẩu để “tiếp đón” Quyết. Sau 1 tuần mật phục, ngày 4/4, các trinh sát phát hiện, Quyết đã vượt qua biên giới Việt - Lào để trở về Nghệ An. Về đến xã Đức Thành, huyện Yên Thành, suốt mấy ngày liền, Quyết ở trong nhà mà không đi đâu xa.
 
Sáng 7/4, Quyết gọi điện thoại cho Hiếu thông báo là đã có “hàng” và đề nghị Hiếu lên nhà, chở Quyết xuống khu vực Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn (huyện Diễn Châu) để xem và nhận “hàng”. Hiếu không nhất trí vì cho rằng, địa điểm trên không an toàn và thống nhất giao “hàng” tại một địa điểm khác. Sau khi thống nhất giá cả, Hiếu đến nhà chở Quyết xuống nhà nghỉ 67, địa chỉ xóm 16, xã Diễn Yên để tiện cho việc giao dịch, mua bán “hàng”. 
 
Nhận được thông tin trên, Ban chuyên án quyết định phá án. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban chuyên án, đồng chí Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng cùng các điều tra viên, gồm Thượng úy Nguyễn Thức Long và Thượng sỹ Lê Văn Khôi đã có mặt tại xã Diễn Yên để triển khai kế hoạch phá án, bắt quả tang các đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đúng 15 giờ 15 phút ngày 7/4, khi Quyết và Hiếu có mặt tại phòng nghỉ để xem và mua “hàng” thì bất ngờ bị các trinh sát trong Ban chuyên án ập vào khống chế, bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm 820 viên hồng phiến, 1 điện thoại di động và 1 xe máy của Hiếu. 
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, Quyết khai, trong thời gian ở Lào, hắn bị một số đối tượng thuê làm dịch vụ kinh doanh, hưởng lương theo ngày nhưng Quyết không báo với bố mẹ. Cũng tại đây, Quyết có quan hệ thân thiết với một số đối tượng chuyên kinh doanh, khai thác gỗ và bị nhóm người này đưa vào rừng làm ăn. Biết Nghệ An là địa điểm tiêu thụ ma túy, chúng đã thuê Quyết mang ma túy tổng hợp về huyện Diễn Châu bán. Mặc dù biết đó là hàng cấm, nhưng do đang cần tiền để tiêu xài cá nhân, Quyết đã nhận lời vận chuyển lậu ma túy tổng hợp qua đường tiểu ngạch về Nghệ An tiêu thụ và bị Công an huyện Diễn Châu bắt quả tang.  
 
Ngày 8/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu và Viện KSND huyện đã mở niêm phong, lấy mẫu giám định phục vụ công tác tố tụng; đồng thời xác định 820 viên ma túy tổng hợp thu giữ của Quyết có tổng trọng lượng 80,2 gam.
.

Hữu Trọng

.