Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/hai-nam-sinh-vien-gay-ra-7-vu-cuop-giat-tai-san-578629/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/hai-nam-sinh-vien-gay-ra-7-vu-cuop-giat-tai-san-578629/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai nam sinh viên gây ra 7 vụ cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/01/2015, 08:27 [GMT+7]

Hai nam sinh viên gây ra 7 vụ cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Vừa mới trở thành sinh viên năm thứ nhất của một trường cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thay vì cố gắng học tập, rèn luyện để cống hiến cho quê hương, 2 nam sinh viên quê ở huyện Hưng Nguyên đã nhanh chóng sa vào ăn chơi, đua đòi.
 
Để có tiền phục vụ nhu cầu bản thân, chúng rủ nhau kiếm tiền bằng cách gây án. Sau giờ tan trường, từ sinh viên, chúng biến thành những “hung thần đường phố”, là nỗi khiếp sợ của chị em phụ nữ mỗi khi tham gia giao thông. Nhưng hành vi của chúng đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh. Một ngày cuối năm, chúng đã sa lưới pháp luật bởi Chuyên án 124G, sau 6 vụ “ăn bay” trên đường phố.
2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng trong vụ án
Chuyên án 124G
 
Thời gian gần đây, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp và cướp giật tài sản, Công an TP Vinh đã tiến hành truy quét nhiều băng ổ nhóm gây án, bắt hàng chục đối tượng qua nhiều chuyên án lớn. Vì vậy, tình hình cướp giật tài sản trong những ngày cuối năm trên địa bàn thành phố giảm rõ rệt. Mặc dù vậy, Công an thành phố vẫn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với làm tốt công tác nắm địa bàn nhằm góp phần giữ vững ANTT. 
 
Tuy nhiên, sau một thời gian vắng bóng, những “hung thần đường phố” lại tiếp tục xuất hiện khi một ngày cuối năm, cơ quan CSĐT Công an thành phố nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị B. trú tại TP Vinh, với nội dung: Chị vừa bị cướp giật tài sản trên phố. Theo đó,  khoảng 18 giờ 40 phút ngày 27/11, chị B. đang điều khiển xe môtô trên đường Nguyễn Lương Bằng thuộc địa phận khối 3, phường Quán Bàu để trở về nhà thì bị 2 đối tượng điều khiển xe chạy cùng chiều bất ngờ vượt lên rồi áp sát và giật chiếc túi xách màu đen chị đeo bên mình. Trong túi có hơn 40 triệu đồng tiền mặt cùng một số giấy tờ cá nhân.
 
Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng lập án để điều tra, làm rõ. Sau khi Chuyên án 124G được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an thành phố, các điều tra viên, trinh sát có kinh nghiệm thuộc Tổ chống cướp, cướp giật tài sản của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng được tung vào cuộc.
 
Quá trình điều tra, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng “nổi cộm” trên địa bàn có thể gây án hoặc đều đã sa lưới pháp luật hoặc có bằng chứng ngoại phạm. Vụ án tưởng rơi vào bế tắc.
 
Hai nam sinh viên bị bắt
 
Với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, Ban chuyên án đã nhanh chóng đề xuất lãnh đạo mở rộng địa bàn, điều tra ra các huyện, thị phụ cận. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án thấy nổi lên 2 đối tượng Nguyễn Văn Hà (SN 1992) trú tại xóm 6B, xã Hưng Yên Bắc và Nguyễn Minh Cương (SN 1995) trú tại xóm 7B, xã Hưng Yên Nam, cùng huyện Hưng Nguyên có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi cướp giật tài sản.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Qua điều tra cho thấy, Cương và Hà sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự đã trở thành tân sinh viên của một trường cao đẳng nghề đóng trên địa bàn Nghệ An. Tuy nhiên, thay vì chăm chỉ học tập và tu dưỡng đạo đức, 2 sinh viên này đã nhanh chóng gia nhập vào đám bạn ăn chơi lêu lổng ở thành phố. Để có tiền tiêu xài, không còn cách nào khác, chúng liền bàn nhau đi cướp giật tài sản. 
 
Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 16/12, lệnh bắt khẩn cấp đã được Ban chuyên án 124G thực hiện với 2 đối tượng này. Tại trụ sở Công an TP Vinh, Cương và Hà khai nhận, hôm đó, sau buổi học, chúng đã mượn chiếc Sirius BKS 37B1-853.34, nói dối là đi dạo. Tuy nhiên, có xe trong tay, chúng lập tức lượn quanh các tuyến phố trên địa bàn hòng tìm kiếm “con mồi”. Trời gần tối cũng là lúc chúng phát hiện trên đường Nguyễn Lương Bằng một người phụ nữ điều khiển xe môtô cùng chiều có mang chiếc túi xách bên mình.
 
Biết là thời cơ đã đến. Sau khi bám theo “con mồi” và quan sát xung quanh, chúng nhanh chóng áp sát nạn nhân, ra tay gây án và nhanh chóng tẩu thoát theo Quốc lộ 46, chạy thẳng xuống TX Cửa Lò. Khi thấy không bị quần chúng nhân dân và lực lượng chức năng phát hiện và đuổi theo, chúng chạy xe đến đoạn đường vắng thuộc địa bàn xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc rồi dừng lại lục túi tìm kiếm “chiến lợi phẩm”.
 
Khi phát hiện trong túi có 11 triệu đồng ở ngăn lớn của chiếc túi, chúng nghĩ rằng đó là tất cả số tiền trong túi nên nhanh chóng lấy tiền và ném chiếc túi vào một bụi cây bên đường rồi phóng xe trở về thành phố. Với số tiền cướp giật được, cũng như những lần trước, chúng nhanh chóng ném vào những cuộc ăn chơi trác táng. Tuy nhiên lần này, sau hơn nửa tháng gây án, chúng đã phải tra tay vào còng trả giá trước pháp luật.
 
Theo lời khai của các đối tượng, ngay trong đêm, các thành viên trong Ban chuyên án 124G nhanh chóng lên đường tìm kiếm tang vật. Điều may mắn là sau gần một giờ đồng hồ tìm kiếm trong mưa rét, các thành viên trong Ban chuyên án đã tìm thấy chiếc túi của chị B. Bất ngờ hơn, kiểm tra trong túi, Ban chuyên án phát hiện ngoài giấy tờ tùy thân còn nguyên vẹn thì ở ngăn xép của chiếc túi vẫn còn số tiền 25 triệu đồng. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, các đối tượng khai nhận, ngoài vụ cướp giật táo tợn nói trên, chúng còn gây ra 6 vụ cướp giật khác trên địa bàn TP Vinh.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng trên về hành vi cướp giật tài sản để tiếp tục điều tra, làm rõ.
.

Hải Việt

.