Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/triet-pha-o-nhom-chuyen-trom-cap-xe-gan-may-577839/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/triet-pha-o-nhom-chuyen-trom-cap-xe-gan-may-577839/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp xe gắn máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/01/2015, 09:09 [GMT+7]

Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp xe gắn máy

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT, Công an huyện Yên Thành vừa khám phá thành công chuyên án mang bí số 1214T, triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe gắn máy. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản của ổ nhóm này.
 
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Thời gian qua, Công an huyện Yên Thành nhận được nhiều tin báo của quần chúng nhân dân về việc bị mất trộm xe gắn máy, khiến người dân lo lắng, bất an. Qua xác minh thông tin, tìm hiểu một số trường hợp bị mất tài sản, cơ quan điều tra thấy rằng, những thông tin phản ánh của người dân là có cơ sở. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã giao Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH lập chuyên án, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa ổ nhóm này.
Các đối tượng trong ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe gắn máy bị trộm
Các đối tượng trong ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe gắn máy bị trộm
Đầu tháng 12/2014, Chuyên án mang bí số 1214T được xác lập, do Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành làm Trưởng ban, chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc, nhanh chóng làm rõ các vụ việc, trả lại sự bình yên cho nhân dân.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, qua một thời gian theo dõi, sàng lọc đối tượng nghi vấn, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hữu Việt (SN 1991) trú tại xã Mỹ Thành có nhiều biểu hiện nghi vấn. Việt đã từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, nay không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập, chơi bời với các đối tượng xấu, đặc biệt, thời gian gần đây, có nhiều tiền ăn chơi trác táng.
 
Sau khi nắm rõ mọi di biến động cũng như hành tung của đối tượng, kết hợp xác minh thông tin một số vụ việc mất trộm xe gắn máy trước đây, cơ quan điều tra đã có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Việt. Khi thấy thời cơ thuận lợi, Ban chuyên án quyết định phá án. Đêm 25/12, lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Hữu Việt được thực hiện. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, hắn đã ngoan ngoãn tra tay vào còng. Tiến hành khai thác nóng đối tượng, Công an huyện tiếp tục bắt giữ 1 đồng phạm khác của Việt, tên là Nguyễn Đình Anh (SN 1990) cùng trú tại xã Mỹ Thành. 
Một số xe gắn máy bị mất trộm đã được thu hồi
Một số xe gắn máy bị mất trộm đã được thu hồi
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này khai nhận, để có tiền tiêu xài, bọn chúng rủ nhau tìm mua vam phá khóa, tổ chức trộm xe gắn máy, bán để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Thủ đoạn của bọn chúng là cùng chở nhau trên một xe gắn máy rồi lượn khắp đường làng, ngõ xóm, quan sát thấy xe máy của người dân sơ hở, không có người trông coi thì một trong hai tên đứng lại cảnh giới, tên kia tiếp cận xem, dùng vam phá khóa hình chữ T, bẻ khóa rồi trộm xe phóng đi.
 
Nhiều trường hợp, bọn chúng trà trộn vào những gia đình đang có đám tang, đám cưới… để trộm xe. Tài sản sau khi trộm được, chúng đã bán lại cho Đinh Văn Thắng (SN 1988) trú tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành và Đào Văn An (SN 1986) trú tại xã Minh Sơn, huyện Đô Lương. Từ đây, xe máy bị trộm được các đối tượng này thuê xe ôtô khách vận chuyển vào các tỉnh ở miền Nam và Tây Nguyên để tiêu thụ, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an và bị hại. 
 
Quá trình đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra còn làm rõ 1 đồng phạm khác của Anh và Việt là Phạm Xuân Việt trú tại xã Đại Thành. Hiện, đối tượng này đã bị Công an huyện Nam Đàn bắt giữ và khởi tố trước đó. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ khi Phạm Xuân Việt bị bắt và khởi tố, tình hình các vụ trộm cắp xe gắn máy trên địa bàn huyện Yên Thành đã yên lặng được một thời gian và gần đây, ổ nhóm này hoạt động trở lại thì bị bắt.
 
Với thủ đoạn như trên, chỉ trong mấy tháng cuối năm 2014, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp xe gắn máy trên địa bàn các huyện: Đô Lương, Nghi Lộc, Yên Thành và TP Vinh. Hiện tại, Công an huyện đã điều tra, làm rõ 10 vụ trộm xe gắn máy mà bọn chúng gây ra. Đồng thời, yêu cầu gia đình các đối tượng phải có trách nhiệm đưa các xe gắn máy do ổ nhóm này bán có địa chỉ về Nghệ An để phục vụ quá trình điều tra và trả lại cho các bị hại.
.

Đức Thắng

.