Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/kham-pha-thanh-cong-chuyen-an-trom-xe-may-lien-tinh-577680/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/kham-pha-thanh-cong-chuyen-an-trom-xe-may-lien-tinh-577680/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá thành công chuyên án trộm xe máy liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/01/2015, 16:34 [GMT+7]

Khám phá thành công chuyên án trộm xe máy liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Công an huyện Nam Đàn vừa phá thành công Chuyên án 914X trộm cắp xe máy liên tỉnh, triệt phá 6 nhóm gồm 19 đối tượng, thu giữ nhiều nhiều tang vật liên quan. Đây được xem là chuyên án lớn, có quy mô và nhiều đối tượng hoạt động từ trước đến nay trên địa bàn huyện.
 
Từ đầu năm 2014 đến nay, trước các đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm cướp giật tài sản, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Nam Đàn được ổn định. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đặc biệt vào dịp cuối năm, trên địa bàn liên tục xảy ra các vụ mất trộm xe máy, gây dư luận xấu trong nhân dân. Trước tình hình trên, Công an huyện Nam Đàn lập Chuyên án mang bí số 914X để đấu tranh với các loại tội phạm này.
Đối tượng Lê Quốc Tuấn, kẻ gây ra nhiều vụ trộm xe máy  đang khai báo tại cơ quan Công an
Đối tượng Lê Quốc Tuấn, kẻ gây ra nhiều vụ trộm xe máy đang khai báo tại cơ quan Công an
 
Sau một thời gian kiên trì mật phục, theo dõi, các trinh sát đã nắm được quy luật hoạt động của bọn tội phạm. Bọn chúng thường lợi dụng sơ hở của người dân rồi dùng vam phá khóa lấy trộm xe máy. Sau đó, cấu kết với một số đối tượng trộm cắp để tiêu thụ, hoặc đưa sang Lào bán. Các đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, liều lĩnh và có sự liên kết với nhiều đối tượng ở các địa phương khác. Với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, Đại tá Cao Tiến Mai, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH phối hợp với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức điều tra, không quản ngày đêm, thu thập tài liệu có liên quan để đấu tranh, triệt phá.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 15/10/2014, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng Lê Sỹ Đức (SN 1984) trú tại xóm Vạn An, xã Văn Diên và Nguyễn Khắc Biển (SN 1989) trú tại khối Yên Khánh, thị trấn Nam Đàn. Hai đối tượng này đều đã có tiền án, tiền sự và đã thực hiện 2 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn.
 
Mở rộng điều tra, đến ngày 31/10/2014, Ban chuyên án tiếp tục tạm giữ hình sự thêm 2 đối tượng Phạm Xuân Việt (SN 1992) trú tại xóm 5, xã Đại Thành, huyện Yên Thành và Võ Hữu Cường (SN 1993) trú tại xóm 5, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, thu 1 xe máy BKS 37B1-137.50, là tang vật trong vụ trộm trước đó, khi chúng đột nhập vào nhà anh Lê Sỹ Lan (SN 1993) trú tại xóm Vạn An, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn để trộm cắp tài sản.
 
Tiếp đó, Ban chuyên án tiếp tục phối hợp với Công an thị trấn Nam Đàn, tuần tra phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng Nguyễn Văn Thọ (SN 1991), Lê Ngọc Tài (SN 1992), cùng trú tại xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương và Lê Xuân Lĩnh (SN 1997) trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, thu giữ 2 xe máy, 3 điện thoại di động. Trong đó có 1 xe Wave không BKS là tang vật của vụ trộm tại bản Hiền, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, bị các đối tượng trộm vào đêm 5/11/2014.
 
Cũng nằm trong Chuyên án 914X, Công an huyện Nam Đàn đã triệt phá ổ nhóm trộm cắp thứ 4, điều tra, làm rõ đối tượng Phạm Viết Quảng (SN 1991) trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, là kẻ đã trộm 2 xe máy BKS 37F1-1340 của anh Nguyễn Tất Phúc (SN 1963) tại trú xóm 12, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương và xe máy BKS 37B1- 854.37 của Nguyễn Huy Hoan (SN 1987) trú tại xóm 1, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn. Hiện nay, đã thu được 2 xe tang vật tại nhà Quảng nhưng đối tượng đang lẩn trốn.
 
Tiếp đó, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 14/12/2014, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác của Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Lê Quốc Tuấn (SN 1988) trú tại xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh khi đang dùng vam phá khóa xe gắn máy BKS 37B2-101.91. Quá trình truy bắt, đối tượng đã bỏ chạy, sau đó, dùng vam phá khóa tấn công, đâm trọng thương Thiếu úy Nguyễn Ngọc Hào, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nam Đàn. Mở rộng điều tra, đến 17 giờ cùng ngày, Ban chuyên án bắt thêm đối tượng Lê Hồng Sơn (SN 1997) trú cùng xã Sơn Trà, thu 1 xe máy là phương tiện gây án, 1 con dao nhọn trong cốp xe.
 
Qua đấu tranh, khai thác nhanh 2 đối tượng này, Công an huyện Nam Đàn đã có đầy đủ chứng cứ để bắt khẩn cấp 2 đối tượng Lê Thức Tỉnh (SN 1981) trú tại xóm 2, xã Sơn Trà và Trần Quốc Cường (SN 1990) trú tại xóm 1, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Nhóm đối tượng này đã thực hiện 9 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Nam Đàn. Như vậy, Công an huyện Nam Đàn đã thu giữ 4 xe máy, khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật. Ngày 20/12/2014, Ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp 7 đối tượng đã gây ra 14 vụ trộm xe máy tại các nhà dân.
 
Theo lời khai ban đầu của các đối tượng tại cơ quan Công an, để thực hiện trót lọt các vụ trộm, bọn chúng thường xuyên dùng xe máy đi khắp các địa bàn trong huyện, nhất là ở khu vực vắng người. Khi phát hiện “mồi”, bọn chúng liền sử dụng đồ nghề phá khóa rồi tẩu thoát. Sau khi trộm xong, chúng mang xe máy lên địa bàn giáp ranh để tiêu thụ, mỗi chiếc chỉ bán từ 5 - 6 triệu đồng, số tiền này sử dụng vào các cuộc ăn chơi trác táng. Theo Đại tá Cao Tiến Mai, đây là một trong những chuyên án trộm cắp tài sản lớn và phức tạp được Công an huyện Nam Đàn nhanh chóng phá thành công trong đợt ra quân truy quét các loại tội phạm trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.
.

Cao Loan

.