Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/bat-gon-2-ke-buon-hang-luc-sam-toi-532186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/bat-gon-2-ke-buon-hang-luc-sam-toi-532186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt gọn 2 kẻ buôn 'hàng' lúc sẩm tối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/09/2014, 10:19 [GMT+7]

Bắt gọn 2 kẻ buôn 'hàng' lúc sẩm tối

(Congannghean.vn)-Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (BĐBP Nghệ An) có nhiệm vụ quản lý 35 km đường biên giới Việt Nam - Lào, với 11 cột mốc quốc giới. Địa bàn Đồn phụ trách gồm các xã biên giới: Ngọc Lâm, Thanh Sơn, Thanh Hương, huyện Thanh Chương. Trong đó, Thanh Sơn và Ngọc Lâm là 2 xã tái định cư đồng bào khu vực lòng hồ thủy điện bản Vẽ, huyện Tương Dương chuyển về, chủ yếu là người Thái, Khơ Mú. Tuy nhiên, do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nên tình trạng mua bán, vận chuyển các chất ma túy vẫn xảy ra trên địa bàn.
 
Trong điều kiện kinh tế kém phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, lợi dụng mặt trái của cơ chế thị trường và chủ trương mở rộng kinh tế đối ngoại với nước bạn Lào của Nhà nước ta, lại được kích thích bởi siêu lợi nhuận do buôn bán ma túy đem lại, bọn tội phạm ma túy tại địa phương đã tích cực móc nối với các đối tượng trong và ngoài địa bàn, kể cả ngoại biên, hình thành các đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, lôi kéo một số quần chúng lạc hậu tham gia, nhất là giới trẻ, làm cho tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn phức tạp, khó kiểm soát và còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác.
2 đối tượng và tang vật bị bắt trong Chuyên án 335L
2 đối tượng và tang vật bị bắt trong Chuyên án 335L
Vào những ngày đầu tháng 7/2014, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Đồn Biên phòng Ngọc Lâm được quần chúng báo tin, có một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, vận chuyển các chất ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Lập tức thông tin được Ban chỉ huy Đồn và các trinh sát phân tích, đánh giá. Nhóm đối tượng trên được đưa vào “tầm ngắm”. Quá trình theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng, các trinh sát phòng chống tội phạm ma tuý của Đồn khẳng định, nguồn tin của quần chúng là có cơ sở. Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của chúng hết sức tinh vi, xảo quyệt. 
 
Là người địa phương, thông thuộc địa bàn, chúng lợi dụng địa bàn biên giới hiểm trở núi cao, rừng sâu, nhiều khe suối, đi lại khó khăn để tổ chức hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm xác định, đây là một đường dây mua bán ma tuý lớn qua biên giới vào địa bàn nên đã chỉ đạo các trinh sát bí mật theo dõi, đồng thời báo cáo, đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An xác lập Chuyên án có bí số 335L để đấu tranh.
 
Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát được lệnh tiếp tục bám nắm, theo dõi mọi hoạt động của nhóm đối tượng. Thông tin được báo về Ban chuyên án cho thấy, các đối tượng hoạt động khá “chuyên nghiệp”. Trước mỗi đợt đi lấy hàng, chúng đều tổ chức trinh sát kỹ địa hình, các tuyến đường dự định sẽ đi qua. Sau đó, chúng sẽ hẹn với đối tác ở bên kia biên giới thời gian, địa điểm giao hàng. Điểm chú ý của nhóm đối tượng trong đường dây này là chúng chọn thời điểm khi trời bắt đầu nhá nhem tối để hoạt động. Đây là thời gian mọi người thường trở về nhà sau một ngày lao động, công tác và cũng ít người chú ý bởi sự xuất hiện của chúng. Ban chuyên án tiếp tục cho các trinh sát bám nắm đối tượng, chờ thời điểm thích hợp để tóm gọn.
 
Vào ngày 28/8/2014, qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát nắm được có 2 đối tượng trong diện theo dõi liên quan đến đường dây buôn bán ma tuý từ Lào về Việt Nam chuẩn bị đi cất “hàng”. Qua phân tích tình hình, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã báo cáo Bộ Chỉ huy xin ý kiến chỉ đạo để tổ chức đánh bắt khi có thời cơ. Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An chỉ đạo lực lượng PCTPMT của Đồn phối hợp với Phòng PCTPMT BĐBP tỉnh bám sát, theo dõi và tổ chức lực lượng mật phục bắt đối tượng.
 
Đúng như dự định, vào khoảng 18 giờ 40 phút ngày 28/8, tại tuyến đường liên thôn thuộc khu vực bản Chà Luân, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (cách biên giới Việt Nam - Lào khoảng 9 km), tổ công tác phát hiện ánh đèn xe máy của 2 đối tượng khả nghi. Chờ chúng lại gần, tổ công tác phát tín hiệu dừng lại để kiểm tra người, phương tiện ra vào khu vực biên giới. Hai đối tượng thấy lực lượng kiểm tra liền rồ ga bỏ chạy. Nhưng chúng không thể thoát khỏi trận địa các trinh sát đã phục sẵn, đành ngoan ngoãn thúc thủ. Qua kiểm tra hành lý và đối tượng, các trinh sát phát hiện 2 bánh hêrôin, 1 con dao nhọn và 2 điện thoại di động.
 
2 đối tượng nhanh chóng được dẫn giải về Đồn Biên phòng Ngọc Lâm để tiếp tục làm rõ. Tại đây, 2 đối tượng Hoàng Văn Nam (SN 1976) trú tại thôn Tân Hà và Hoàng Văn Quang (SN 1976) trú tại thôn Tiên Thanh, cùng xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương khai nhận, đã mua 2 bánh hêrôin trên của một người Lào là Cà Pó với giá 12.000 USD. Và khi chúng đang trên đường vận chuyển về nhà cất giấu trước khi mang đi tiêu thụ thì bị lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Ngọc Lâm, BĐBP Nghệ An bắt giữ.
 
Ngày 29/8, Đồn BP Ngọc Lâm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, bàn giao 2 đối tượng và tang vật cho Phòng CSĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ. Cùng ngày, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An quyết định thưởng “nóng” cho Đồn BP Ngọc Lâm - đơn vị chủ công trong Chuyên án 335L, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam số tiền 10 triệu đồng.
.

Hùng Phong

.