Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/ma-mi-bi-bat-khi-dang-dua-11-nguoi-tron-sang-trung-quoc-530311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/ma-mi-bi-bat-khi-dang-dua-11-nguoi-tron-sang-trung-quoc-530311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Má mì' bị bắt khi đang đưa 11 người trốn sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/09/2014, 09:05 [GMT+7]

'Má mì' bị bắt khi đang đưa 11 người trốn sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện Quỳ Châu (Nghệ An) có nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trước tình hình đó, Công an huyện Quỳ Châu đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa có hiệu quả đối với các loại tội phạm này. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH chủ trì phối hợp với các đội nghiệp vụ xác lập Chuyên án mang bí số 214N để đấu tranh với các đối tượng đang hoạt động phạm tội mua bán người và tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.
 
Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Thái Doãn Hiệu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, 12 điều tra viên, trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng được tung vào cuộc. Qua quá trình thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng nghi vấn trên địa bàn, Ban chuyên án phát hiện nổi lên đối tượng Võ Thị Xoan (SN 1974) trú tại khối Hoa Hải 2, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây hoạt động mua bán người. Đây là đối tượng từng có thời gian sinh sống nhiều năm ở Trung Quốc, thỉnh thoảng xuất hiện tại địa phương. Và sau mỗi lần thị xuất hiện chớp nhoáng, lại thêm một số thiếu nữ trên địa bàn biến mất một cách khó hiểu.
 
Trong lúc đang vào cuộc điều tra thì ngày 30/8, Ban chuyên án nhận được nguồn tin giá trị từ các trinh sát đang bám địa bàn: Thị Xoan vừa trở về từ Trung Quốc và đang có biểu hiện “gom người” để tiếp tục đưa sang bên kia biên giới bán. Nguồn tin nhanh chóng được báo cáo với lãnh đạo Ban chuyên án. Sau khi hội ý nhanh, xác định thời cơ phá án đã đến, lập tức Ban chuyên án gồm 12 đồng chí, do Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH nhanh chóng chia thành nhiều tổ công tác bám sát mọi di biến động của đối tượng.
 
Đến khoảng 12h30 ngày 30/8, thị Xoan đã nhảy xe về xuôi. Trên xe còn có 11 người nghi là được thị “mua” và đang trên đường đưa sang Trung Quốc để bán. Các trinh sát nhanh chóng bám theo, chờ thời điểm thích hợp đấu tranh bắt gọn đối tượng.
 
Đối tượng Võ Thị Xoan cùng tang vật
Đối tượng Võ Thị Xoan cùng tang vật
 
Là đối tượng cáo già và có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động mua bán người, thị đã dùng nhiều mánh lới hòng qua mặt lực lượng chức năng như: Dù nói trước và trả tiền xe chỉ đến huyện Diễn Châu nhưng thị Xoan đã đưa những người đi cùng vào thành phố Vinh mới xuống xe. Sau khi cùng mọi người ăn uống, nghỉ ngơi để tránh sự theo dõi của lực lượng Công an, buổi chiều cùng ngày, Xoan tập trung số người nói trên lên xe ôtô đi theo Quốc lộ 1, hướng ra Hà Nội. Tuy nhiên, khi vừa đến địa phận huyện Diễn Châu thì bất ngờ chiếc xe quay ngược vào trong ngôi làng thuộc xã Diễn Phúc. Sau khi dừng xe, như đã chuẩn bị từ trước, thị đã bố trí cho đoàn người đi cùng xuống xe và ăn, nghỉ tại đây chờ đêm xuống mới tiếp tục hành trình.
 
Đến 21h, thị Xoan và những người đi cùng tiếp tục lên xe chạy ra ngã ba thị trấn Diễn Châu. Tại đây, thị chưa vội bắt xe đi các tỉnh phía Bắc ngay mà lại chia thành nhiều tốp đi chơi để đề phòng các lực lượng chức năng phát hiện. Gặp đối tượng lắm thủ đoạn, các trinh sát đã phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng. Mặc ngày nghỉ, đêm tối, mặc bụng đói vì suốt chặng đường dài không có thời gian ăn nghỉ nhưng với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, các đồng chí trong Ban chuyên án vẫn kiên trì bám trụ tại các vị trí.
 
Đến 23h30 cùng ngày, khi nghĩ rằng mình đã qua mặt hoàn toàn lực lượng Công an, thị Xoan liền lập tức tập hợp số  người đi cùng đưa lên xe ôtô khách chạy thẳng ra Lạng Sơn. Tuy nhiên, xe vừa lăn bánh chưa được bao xa và thị cũng chưa kịp chợp mắt sau khoảng thời gian nghĩ kế thoát khỏi sự theo dõi của Công an thì đến 1h ngày 31/8, Ban chuyên án 214N đã phối hợp với Đội TTKSGT 1/48, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh kiểm tra xe ôtô nói trên tại Km26, Quốc lộ 48 thuộc xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa. Qua đó, phát hiện, bắt giữ Võ Thị Xoan khi thị đang trên đường đưa 11 người gồm 6 nam, 5 nữ thuộc xã Châu Hạnh trên đường trốn sang Trung Quốc. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ vật chứng gồm: 3 tờ giấy ghi chép danh sách những người nộp tiền và được Xoan đưa đi, 3 chiếc ĐTDĐ, 16.900.000 đồng; đưa 11 người đi cùng Xoan về Công an huyện để làm rõ.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, thị Xoan đã khai nhận, cấu kết với một số đối tượng người Trung Quốc, thu của mỗi người dân số tiền 5.000.000 đồng để tổ chức cho những người này trốn sang Trung Quốc. Trước đó, thị cũng đã cấu kết với một số đối tượng tổ chức đưa hàng chục người khác ở xã Châu Hạnh trốn đi Trung Quốc.
 
Hiện, Ban chuyên án 214N đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án. Riêng đối với 11 người mà Xoan đưa đi Trung Quốc, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đã tổ chức bàn giao cho chính quyền xã Châu Hạnh.
 
.

Hải Việt

.