Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/la-chan-ngan-chan-nan-buon-nguoi-423780/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/la-chan-ngan-chan-nan-buon-nguoi-423780/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Lá chắn" ngăn chặn nạn buôn người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/12/2013, 09:03 [GMT+7]

"Lá chắn" ngăn chặn nạn buôn người

(Congannghean.vn)- Bản Hồng Điện, Hồng Thắng (xã Đôn Phục, Con Cuông) những năm gần đây nạn mua, bán phụ nữ, trẻ em và ma túy luôn là vấn đề nhức nhối. Trước thực trạng đó, Chi hội phụ nữ của bản Hồng Điện đã lập ra Câu lạc bộ Lá chắn nhằm vận động bà con dân bản cảnh giác với những chiêu trò dụ dỗ của người xấu, giữ vững được ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Với chiêu trò lợi dụng gia cảnh chị em trong bản khó khăn, không êm ấm, không ít kẻ xấu đến kích động, vẽ ra viễn cảnh cuộc sống ấm no, hạnh phúc khiến không ít chị em xiêu lòng, sẵn sàng bỏ chồng, bỏ con đi “làm ăn” những mong đổi đời. Không những thế, nhiều gia đình ở bản Hồng Thắng, Hồng Điện của xã Đôn Phục vì trình độ dân trí thấp, nghèo lại thiếu hiểu biết nên khi người ta đến dụ dỗ, đưa cho 10 triệu - 20 triệu đồng là họ sẵn sàng cho con gái mới lớn đi theo “người tốt”.

Mãi đến khi một số em gái, phụ nữ trong bản bị lừa bán sang Trung Quốc hay vào ổ mại dâm trốn được trở về, dân bản mới bàng hoàng. Gần đây nhất là trường hợp của em Ngân Thị Ưng (bản Hồng Điện) bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 2010. Sau những tháng ngày cơ cực, đầu năm 2013, Ưng trốn được về nhà mang theo vết thương lòng không biết bao giờ mới nguôi ngoai.

Một buổi sinh hoạt của CLB Lá Chắn

“Mới đây, chúng tôi nhận được thông báo là Công an Nam Định vừa bắt giữ 3 người phụ nữ hành nghề mại dâm và cả 3 đều ở bản Hồng Điện. Lúc ấy, bà con trong bản mới vỡ lẽ, vì cứ nghĩ mấy người này đi làm ăn chứ không hề biết họ đi hành nghề mại dâm”, ông Lương Vĩnh Truyền - Phó bản kiêm công an viên bản Hồng Điện cho hay.

Trước thực trạng trên, tháng 7/2013, CLB Lá chắn của bản Hồng Điện ra đời nhằm tuyên truyền, vận động bà con (nhất là chị em phụ nữ và các cô gái mới lớn ở trong bản) tránh xa sự dụ dỗ, lôi kéo của người xấu. Khi mới thành lập, CLB Lá chắn có 30 thành viên là chị em phụ nữ trong bản. Ngày ra mắt, chính quyền, Công an xã Đôn Phục cùng đông đảo bà con 2 bản Hồng Điện, Hồng Thắng về dự với hy vọng từ đây, nạn buôn người sẽ được đẩy lùi.

Là người được cử làm Chủ nhiệm CLB Lá chắn nên chị Ngô Thị Lan (bản Hồng Điện) luôn cố gắng làm tốt công việc mà bà con trong bản giao phó. Ngoài công việc ở cửa hàng tạp hóa, chị thường đến từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con đề phòng những thủ đoạn và chiêu trò dụ dỗ chị em phụ nữ đi làm ăn. Không những vậy, CLB Lá chắn còn sinh hoạt mỗi tuần một lần để phổ biến nhận thức cho từng thành viên và cách làm kinh tế, giữ hạnh phúc gia đình. Chủ nhiệm CLB Lá chắn cho biết: Từ khi thành lập đến nay, nhiều chị em bắt đầu thay đổi nhận thức và tình trạng mua, bán người, dụ dỗ, lôi kéo chị em phụ nữ và các em gái trong bản đi làm ăn xa giảm hẳn.

Tuy nhiên, vì mới thành lập nên CLB Lá chắn bản Hồng Điện còn gặp nhiều khó khăn. Đáng kể nhất là tài liệu để tuyên truyền và quan trọng hơn là trình độ dân trí thấp nên mức độ hiểu biết của từng thành viên trong CLB còn hạn chế. “Để CLB Lá chắn có thể duy trì hoạt động lâu dài, thiết nghĩ, chính quyền địa phương và Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cần có những kế hoạch cụ thể, bám địa bàn sâu sát hơn. Chúng tôi mong rằng, cấp trên cần quan tâm đến vấn đề việc làm, tập huấn trồng trọt, chăn nuôi để bà con trong bản ổn định cuộc sống” - Chủ nhiệm CLB Lá chắn khẳng định.

Ông Lang Vi Đức - Chủ tịch UBND xã Đôn Phục (Con Cuông) cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao việc thành lập và hoạt động của CLB Lá chắn của Chi hội phụ nữ bản Hồng Điện trong việc tuyên truyền, vận động bà con dân bản nhằm giảm thiểu nạn buôn người trên địa bàn. Đây là mô hình cần được nhân rộng tại những địa phương có tình trạng buôn người còn nhức nhối ở miền Tây xứ Nghệ.

.

Duy Ngợi - Hoàng Việt