Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/2-cuu-quan-nhan-khong-duoc-gia-nhap-hoi-ccb-421811/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/2-cuu-quan-nhan-khong-duoc-gia-nhap-hoi-ccb-421811/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 cựu quân nhân không được gia nhập Hội CCB - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/11/2013, 09:16 [GMT+7]

2 cựu quân nhân không được gia nhập Hội CCB

(Congannghean.vn)- Hai anh em Phạm Văn Lợi và Phạm Hoà Bình trú tại xóm 9, xã Hưng Châu (Hưng Nguyên) đều là những giáo dân gương mẫu tại địa phương, được người dân yêu mến, quý trọng. Một người từng vào sinh ra tử tại mặt trận Quảng Trị khói lửa. Bản thân ông được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì vì đã có thành tích anh dũng trong chiến đấu chống Mỹ. Còn người thứ hai đã tham gia huấn luyện và làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Nguyện vọng của hai người là được vào Hội CCB để tham gia sinh hoạt chính trị, nhưng sau nhiều lần gửi đơn, đến nay vẫn chưa được giải quyết?

Ông Phạm Văn Lợi may mắn hơn người em trai của mình khi vẫn còn giữ lại được Giấy khen của Trung đoàn cùng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích trong quá trình tham gia chiến đấu. Ông Lợi kể: Khi còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên hai anh em ông phải chịu thiệt thòi không được đến trường nên đều bị mù chữ.

Tuổi thơ của các ông gắn liền với cuộc sống mưu sinh trên sông nước, quăng lưới đánh cá nuôi gia đình như một nghề cha truyền con nối ở vùng quê còn nghèo này. Đến tháng 2/1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Phạm Văn Lợi (SN 1945) hăng hái lên đường nhập ngũ và được huấn luyện chiến đấu tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. Sau 3 tháng huấn luyện kỹ năng của người lính chiến trường, ông nhận lệnh vào Đại đội 22, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 320, tham gia chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị.

Trong thời gian ở đây, ông Lợi đã dũng cảm trong chiến đấu, thực hiện tốt mệnh lệnh của đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao phó. Bản thân ông được Trung đoàn tặng Giấy khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong chiến dịch Xuân Hè 1972 và được Chủ tịch nước Lê Đức Anh tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì vì đã có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, theo Quyết định số 794 KT/CTN ngày 19/3/1996.

Hai anh em Phạm Văn Lợi và Phạm Hòa Bình với nguyện vọng được tham gia sinh hoạt Hội CCB

Sau ngày giải phóng miền Nam, do bị thương trong quá trình chiến đấu nên ông Lợi được xuất ngũ. Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, ông xây dựng gia đình và tiếp tục với nghề đánh cá trên sông nước. Mặc dù bản thân không được học hành, không biết chữ, nhưng ông luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Nhà nước, giáo dục con cái chăm ngoan, nuôi dạy các con học hành đến nơi đến chốn.

Khi có tổ chức Hội Cựu chiến binh, ông Phạm Văn Lợi cũng như bao cựu quân nhân khác đều muốn được gia nhập vào hội để tham gia sinh hoạt, một phần nằm trong tổ chức, một phần để giữ lại những kỷ niệm vẻ vang của một thời chiến đấu. Điều không may cho ông là, do điều kiện gia đình mưu sinh chủ yếu bằng nghề chài, đánh bắt cá trên sông, lại sống trong vùng thường xuyên bị thiên tai lũ lụt. Một lần, quê ông bị mưa lụt ngập nặng, ông đã bị mất hết giấy tờ.

Do không còn giữ được các giấy tờ liên quan để làm thủ tục tham gia Hội CCB nên ông nhiều lần làm đơn gửi Chi hội CCB xóm 9 và Hội CCB xã Hưng Châu trình bày hoàn cảnh, nguyện vọng của mình, nhưng với lý do mất hết giấy tờ nên Hội Cựu chiến binh không giải quyết. Giờ đây, ông đã ở tuổi lục tuần nhưng vẫn không được nằm trong tổ chức Hội Cựu chiến binh. Mọi người từ xóm trưởng tới người dân đều rất thương ông mà không làm gì được để giúp ông.

Cùng chung hoàn cảnh với ông Phạm Văn Lợi là người em trai Phạm Hòa Bình. Như để giải bày tâm tư nguyện vọng của mình, ông Phạm Hòa Bình (SN 1955) đưa cho chúng tôi xem bản tường trình quá trình phục vụ trong quân đội của ông. Theo tường trình của ông, ngày 25/11/1977, ông Phạm Hòa Bình lên đường nhập ngũ và huấn luyện tại Trung đoàn 175 đóng ở xã Giang Sơn, huyện Đô Lương.

Tháng 1/1978, ông được lệnh sang làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào thuộc Trung đoàn 101 (Trung đoàn độc lập) ở Xi-A-Nô, Đồng Hến, Hạ Lào. Đến tháng 12/1978, đơn vị của ông về nước, đóng quân tại Lục Nam, Hà Bắc. Tháng 5/1981, ông được ra quân trở về địa phương. Cũng như người anh trai của mình, ông Phạm Hòa Bình lấy vợ và sinh sống bằng nghề sông nước. Chỉ sau một trận bão lụt, ông cũng bị mất hết giấy tờ liên quan. Ông Bình nói giọng đượm buồn: “Hai anh em chúng tôi đã làm nhiều đơn xin vào Hội CCB xã Hưng Châu.

Chúng tôi đã nhờ một số người cùng nhập ngũ trong thời điểm đó làm chứng, cụ thể là ông Nguyễn Văn Trọng, người cùng xã đã làm chứng và xác nhận việc tôi tham gia quân đội là có thật nhưng không được chấp nhận. Vì vậy, chúng tôi tha thiết mong các cấp có thẩm quyền xem xét nguyện vọng chính đáng của chúng tôi và tạo điều kiện để chúng tôi được tham gia sinh hoạt Hội CCB”.

Ông Nguyễn Phong Phú - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Trường hợp của hai ông Phạm Văn Lợi và Phạm Hòa Bình đã từng tham gia quân đội nhưng lại mất hết các giấy tờ liên quan, bởi vậy trước hết, họ phải làm đơn tường trình trình bày cụ thể các nội dung như thời gian nhập ngũ, đơn vị và địa chỉ đóng quân, có thành tích như thế nào...

Căn cứ vào đơn tường trình đó, Hội sẽ cho xác nhận tại địa phương, xác nhận của những người làm chứng, nếu đúng họ tham gia quân đội thì bằng cách này hay cách khác sẽ tạo điều kiện tốt nhất để họ được tham gia sinh hoạt Hội CCB, tránh để anh em cựu quân nhân đã tham gia chiến đấu tại các chiến trường bị thiệt thòi”.

Mong rằng, nguyện vọng vào Hội CCB của 2 cựu quân nhân Phạm Văn Lợi và Phạm Hòa Bình sớm được giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những người có công với cách mạng.

.

L.H

.