Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/nhung-chiec-bay-chet-nguoi-lo-thien-422003/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/nhung-chiec-bay-chet-nguoi-lo-thien-422003/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những "chiếc bẫy chết người" lộ thiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/11/2013, 14:53 [GMT+7]

Những "chiếc bẫy chết người" lộ thiên

(Congannghean.vn)- Hiện nay, trên nhiều tuyến đường của thành phố Vinh đang tồn tại tình trạng nhiều cột đèn cao áp chiếu sáng bị mất nắp bảo vệ  ở các hộp mở ổ nối. Sau khi những chiếc nắp an toàn bị mất đi, dây điện lộ ra ngoài, vô hình chung tạo thành những chiếc “bẫy chết người” lộ thiên.

Đi một vòng qua các tuyến đường như: Đại lộ Lê Nin, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Quang Trung…, chúng tôi nhận thấy, có rất nhiều cột đèn đã bị mất nắp mở ổ nối. Người dân sống gần những khu vực trên cho biết, các hộp mở ổ nối đã mất nắp từ lâu nhưng chưa thấy cơ quan nào khắc phục, xử lý, dây điện lộ ra ngoài rất nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là vào mùa mưa. Ngoài ra, một số hộp đựng cầu giao tại các trạm biến thế của ngành Điện lực cũng bị mất các nắp bảo vệ.

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Bùi Đức Lộc - Giám đốc Công ty CP Quản lý và Phát triển Hạ tầng đô thị Vinh cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Vinh đang có khoảng 15.000 đèn cao áp và số cột đèn cũng gần tương đương con số trên. Việc mất nắp bảo vệ ở hộp mở ổ nối xảy ra rất nhiều nơi trên địa bàn thành phố, chúng tôi cũng đang rất đau đầu về việc này, thực ra đây là do kẻ trộm tháo bán sắt vụn.

Nắp an toàn cầu giao điện tại trạm biến thế trên đường Lê Lợi đã bị mất

Theo thiết kế, hộp mở ổ nối tại các cột đèn cao áp được bố trí thấp để công nhân thuận tiện cho việc lắp đặt, vì thế việc tháo trộm cũng trở nên dễ dàng. Nắp hộp mở ổ nối được chế tạo bằng gang hoặc thép, mỗi nắp có 4 vít định vị tại 4 góc, chỉ cần dùng tuốc-nơ-vít thao tác là mở được. Để khắc phục tình trạng này, hiện nay, chúng tôi đang đề xuất 2 giải pháp: Thứ nhất, sử dụng vật liệu compozit (một loại gỗ tổng hợp có thể cách điện tốt và chống mưa, nắng) để thay thế cho hộp mở ổ nối trước đây làm bằng gang, sắt.

Thứ hai là, đẩy hộp mở ổ nối lên cao hơn mặt đất từ 2 m - 2,5 m. Ông Lộc cho biết thêm, ngoài việc bị trộm nắp hộp mở ổ nối thì một vấn đề khác cũng gây đau đầu cho ngành quản lý hạ tầng đô thị Vinh, đó là, tình trạng mất cắp tấm lưới gang đúc dùng để chống rác, được lắp tại các hố thu nước mặt đường, mỗi tấm này có trọng lượng 18 kg, giá thành trên 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi bán sắt vụn, những thứ này không được bao nhiêu và điều nguy hại hơn là, chỗ mất nắp sẽ để lại miệng hố rất nguy hiểm cho người dân. Trước tình trạng trên, nhiều lần chúng tôi đã tổ chức cho nhân viên mật phục, nhưng chưa bắt giữ được đối tượng trộm cắp nào. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo lên Công an thành phố Vinh, các phường, xã cùng phối hợp để kịp thời ngăn chặn tình trạng này.

Thiết nghĩ, những tài sản bị mất cắp nói trên đều xảy ra ở những nơi công cộng, nhưng lại có liên quan đến sự an toàn tính mạng của nhân dân. Mong rằng, các ngành chức năng liên quan cần có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời, chấm dứt tình trạng trên.

.

Trần Đức Thắng