Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/30738-tu-bien-minh-thanh-nan-nhan-cua-bon-buon-nguoi-403077/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/30738-tu-bien-minh-thanh-nan-nhan-cua-bon-buon-nguoi-403077/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tự biến mình thành nạn nhân của bọn buôn người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/09/2013, 07:35 [GMT+7]
30738

Tự biến mình thành nạn nhân của bọn buôn người

Liên tục trong những tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã và đang xuất hiện tình trạng mua bán người tại các xã vùng cao của huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Nhiều nạn nhân khi được giải thoát khỏi tay các đối tượng buôn người vẫn chưa hết bàng hoàng. Có nạn nhân thì vẫn vô tư, nhưng có cô lại nắm rõ được đường đi nước bước để rồi liên lạc, móc nối với các đối tượng, tự biến mình thành nạn nhân của bọn buôn người, để rồi sau cùng đổ lỗi do mình nghèo, kém hiểu biết.
 

Đối tượng Yên

Sau một thời dài điều tra, xác minh, sàng lọc đối tượng, Công an huyện Nam Giang phát hiện, một trong số bốn nạn nhân đã bị lừa bán sang Trung Quốc đã về lại địa phương thăm gia đình, con cái. Thông tin được cấp báo cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Nam. Làm việc với cơ quan công an, nạn nhân đó đã khai do 2 người phụ nữ người Nghệ An rủ rê đi Vinh làm bưng bê, phục vụ với công việc nhàn hạ và lương cao.

Đối tượng Phú

Với những thông tin được cung cấp, ngày 13-9 tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam, do Trung tá Ngô Quốc Ánh làm tổ trưởng, đã phục và bắt quả tang tại nhà khách Việt Lào (tỉnh Nghệ An) các đối tượng Cụt Văn Yên (SN 1982), Lương Thị Mằn (SN 1989) và Lương Thị Lan (SN 1992), cùng trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, khi các đối tượng này đang giao cô gái Pơ loong T. (SN 1992) trú xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, với giá 100 triệu đồng để tiếp tục hành trình sang Trung Quốc.
 
Chiều 14-9, cơ quan Công an đã tiếp tục bắt đối tượng dẫn dắt Vi Văn Hữu, còn gọi là Hiếu (SN 1993) trú xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Được biết, trước khi bị bắt, Mằn và Lan đã lừa bán 2 cô gái khác sang Trung Quốc để lấy chồng với giá 270 triệu đồng.


Đối tượng Mằn
 
Với thủ đoạn về những vùng miền núi, tìm những cô gái trẻ, tạo niềm tin bằng việc hứa hẹn có công ăn việc làm nhàn hạ nhưng lương cao, những đối tượng này còn lân la làm thân với những người trong xóm, cho những người này ít tiền để những người này nói thêm, bảo là thân quen, bảo lãnh để các cô gái và gia đình tin tưởng để con mình đi làm ăn tại miền đất hứa, mà không biết rằng mình đã trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người.
 
Chị Pơ Loong T., nạn nhân của vụ buôn người này kể lại rất rành mạch với cơ quan Công an, bởi cô không phải là không biết gì về những đối tượng này, mà biết rất rõ họ sẽ và làm gì với mình. 15 tuổi gặp và quen một thanh niên trong làng, ưng cái bụng thế là về ăn ở với nhau như vợ chồng mà không một tờ hôn thú, không được hai bên gia đình công nhận. Có với nhau được 2 mặt con, đôi vợ chồng trẻ siêng ăn biếng làm, con cái nheo nhóc đã nảy sinh mâu thuẫn, chồng bỏ đi để lại cô một nách 2 đứa con, đứa con gái lớn hơn 6 tuổi, đứa bé chỉ mới hơn 1 tuổi.

Đối tượng Lan

Qua đối tượng tên Dần - người trong xóm giới thiệu, T. quen biết được Mằn và Lan, hai thị này đã dỗ ngon dỗ ngọt cùng nhiều lời hứa hẹn giàu sang, sung sướng, Thịnh đã quyết định gửi hai đứa con thơ cho anh trai mình chăm nuôi, cùng rủ thêm em gái Pơ loong Th. cùng Mằn và Lan đi làm ăn xa. Đi mãi thấy chưa đến, TP Vinh đã qua, cửa khẩu Móng Cái đã đến, Mằn và Lan vẫn ngọt nhẹ với T. và Th. để hai cô gái thuận lòng băng rừng lội suối sang đất Trung Quốc để lấy chồng Trung Quốc. Thế nhưng thay vì chống cự, tìm cách thoát thân, 2 chị em Thịnh - Thảo lại chấp nhận cuộc sống vợ chồng không hôn thú, bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán và cả những trận đòn roi của chồng hờ dành cho mình.

Riêng T., sau khoảng 10 ngày ăn ở với người chồng hờ Trung Quốc (SN 1991) không rõ tên tuổi này, T. đã bỏ trốn nhưng thay vì tìm cách về Việt Nam, T. lại tìm gặp bà Hồng (người Trung Quốc) để lại “lấy” một người chồng hờ khác, là nông dân Trung Quốc. Sống được dăm bữa nửa tháng, những trận đòn roi xuất hiện, Thịnh lại tiếp tục bỏ đi khi cái thai trong bụng bắt đầu khiến cô mệt mỏi. Trở về Việt Nam, biết sẽ phải đối mặt với những lời dị nghị xóm làng, Thịnh đã móc nối lại với Mằn, để tự mình biến mình thành nạn nhân của những đối tượng buôn người cho đến khi bị cơ quan Công an bắt.
 
Gia đình nghèo khó, bố mẹ chia tay, kém hiểu biết, sống buông thả, nhẹ dạ cả tin là những tiêu chí hoàn cảnh của các cô gái mà những đối tượng buôn người nhắm đến. Mong rằng, người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời ngon ngọt của các đối tượng này để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người.

(* Tên nạn nhân đã được thay đổi)

ANTĐ
.