Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/30736-lat-tay-thu-doan-nhung-ke-buon-nguoi-403079/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/30736-lat-tay-thu-doan-nhung-ke-buon-nguoi-403079/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Lật tẩy' thủ đoạn những kẻ buôn người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/09/2013, 08:15 [GMT+7]
30736

'Lật tẩy' thủ đoạn những kẻ buôn người

Bí mật theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của số đối tượng này, các trinh sát phòng chống tội phạm của Đồn BP Ngọc Lâm khẳng định nguồn tin của quần chúng là có cơ sở. Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng lại hết sức tinh vi, nếu không có chứng cứ rõ ràng để “lật tẩy” chúng sẽ phủ nhận hoàn toàn hành vi phạm tội. 
 
Các đối tượng này “triệt để” lợi dụng sự thiếu hiểu biết của phụ nữ trẻ vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, chúng nhắm vào những người thiếu công ăn việc làm, hoàn cảnh gia đình éo le, khó khăn về kinh tế; Thậm chí chúng lợi dụng cả đối tượng là anh em, trong dòng họ… hứa đưa đi làm việc trả lương cao mà công việc nhàn hạ. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng còn không trực tiếp trả tiền cho “công nhân” ngay mà hứa khi nào sang đến Trung Quốc làm ăn ổn định sẽ trả tiền. Thậm chí để đánh lạc hướng chúng còn tung “hoả mù” là sẽ không trực tiếp đón “hàng” đi mà sử dụng điện thoại di động hẹn địa điểm tập kết tại 1 địa điểm ở Quảng Ninh gần biên giới Việt Nam – Trung Quốc rồi sau đó sẽ tổ chức cho các “sơn nữ” xuất ngoại. Với lợi nhuận khá cao, vì nếu đưa một người trót lọt chúng sẽ nhận được món tiền từ 40 - 50 triệu đồng nên bọn chúng đều rất tích cực hoạt động “tuyển người”.
 
Trước tình hình đó, Đồn BP Ngọc Lâm xác định đây là một đường dây mua, bán người tinh vi, cần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi hoạt động của đối tượng, đồng thời báo cáo, đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án có bí số “318 L” để theo dõi, đấu tranh có hiệu quả.
 
Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án “318 L”
 
Ngày 5/9, qua công tác nghiệp vụ các trinh sát Đồn BP Ngọc Lâm phát hiện có 1 phụ nữ - tên Ái - đi cùng 1 phụ nữ tên Lý vào địa bàn xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để rủ rê, lôi kéo và đã lừa gạt được 2 cô gái đồng ý ra Quảng Ninh để sang Trung Quốc. Qua theo dõi các trinh sát nắm được đối tượng Ái còn điện thoại cho 2 tên đồng bọn đếnđể “tiếp sức” với thị nhằm “áp tải” các nạn nhân từ Vinh ra Móng Cái để sau đó thực hiện hành vi lừa gạt bán người qua biên giới. Nhận thấy thời cơ đã đến, Đồn BP Ngọc Lâm đã báo cáo Ban chuyên án và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An xin ý kiến chỉ đạo.
 
Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng trinh sát của Đồn BP Ngọc Lâm phối hợp với lực lượng Phòng PCTPMT BĐBP tỉnh Nghệ An tiếp tục bám sát, theo dõi di biên động của đối tượng.Rất khẩn trương, Đồn BP Ngọc Lâm tổ chức lực lượng phối hợp với 2 trinh sát thuộc Đội đặc nhiệm, Phòng PCTPMT - BĐBP Nghệ An thành lập tổ công tác ra thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm của Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Ninh phá án. Vào hồi 7h30 ngày 7/9, tại km3 thuộc khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh khi phát hiện 3 đối tượng đang tìm cách đưa 2 phụ nữ vượt biên trái phép sang Trung Quốc thì lực lượng đánh án đã tiến hành bắt giữ. 
 
3 đối tượng là Lương Thị Ái (SN 1985) trú xã Tam Quang, huyện Tương Dương; Lương Văn Đọi (SN 1976) trú xã Tam Đình, huyện Tương Dương và Lô Văn Bình (SN 1983) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Trước các bằng chứng không thể chối cãi các đối tượng đều khai nhận chúng đang thực hiện hành vi đưa 2 phụ nữ là Kha Thị Hoan (SN 1990) và Vi Thị Minh (SN 1989), đều trú tại bản Lạp, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An để bán sang Trung Quốc với số tiền 80 triệu đồng tiền Việt Nam.
 
Ba đối tượng này đã thiết lập hẳn một đường dây với một số đối tượng ở Trung Quốc tìm cách móc nối tuyển “sơn nữ” Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán vào các “động” mại dâm. Theo đúng dự định, ngày 6/9, Lương Thị Ái bàn bạc với Lương Văn Đọi và Lô Văn Bình thống nhất thời gian, địa điểm và dẫn 2 phụ nữ từ Nghệ An ra Móng Cái, Quảng Ninh để vượt biên sang Trung Quốc bán theo thỏa thuận từ trước với đối tượng người Trung Quốc thì bị lực lượng BĐBP bắt giữ.
 
Đồn BP Ngọc Lâm ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao 3 đối tượng cho Công an huyện Thanh Chương tiếp tục thụ lý vụ án theo thẩm quyền.

Lê Thạch
.